'เหวง'แชร์โพสต์ลูกชาย!สอน'บิ๊กตู่'คนจนเสียภาษีมากกว่าคนรวย


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62 - นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแวร่วมประชาธฺปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แชร์โพสต์ของ "สลักธรรม โตจิราการ"  ซึ่งเป็นตรชาย ที่มีเนื้อหาระบุว่า " เรื่องที่ตู๋พูดว่าคนจนไม่เสียภาษีเลยนั้น ตู๋และคนอื่นอีกมากเข้าใจผิดนะครับ จริงๆแล้ว ถ้าเอาเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มมาดู เทียบกันแล้วคนจนเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสูงกว่าคนรวยนะครับ

ผมจะยกตัวอย่างให้ฟัง

สมมติว่า นาย ส.เป็นคนจนรายได้เดือนละ 10,000 บาท มีค่าใช้จ่ายในการซื้อของอุปโภคบริโภค และค่าน้ำค่าไฟ รวมๆเดือนละ 6,000 บาท แปลว่ารายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตกร้อยละ 60 ของรายได้ทั้งหมด เขาจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มคิดเป็น 0.6×0.07×100 =4.2% ของรายได้ทั้งหมดของเขา

ส่วนนาย ป.เป็นคนรวยรายได้เดือนละ 100,000 บาท มีค่าใช้จ่ายในการซื้อของอุปโภคบริโภค และค่าน้ำค่าไฟ รวมๆเดือนละ 40,000 บาท แปลว่ารายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด เขาจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มคิดเป็น 0.4×0.07×100 = 2.8% ของรายได้ทั้งหมดของเขา

แปลว่า นาย ส.ที่จนกว่ากลับต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราที่สูงกว่านาย ป.ถึง1.5เท่า หากพิจารณาจากฐานรายได้ทั้งหมด ถ้าไม่มีการเก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดา

ด้วยเหตุแห่งความไม่เป็นธรรมเช่นนี้เอง หลายประเทศรวมถึงไทยจึงเก็บภาษีรายได้บุคคลที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ระดับหนึ่งร่วมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้สามารถรับประกันว่า คนรวยอย่างนาย ป. จะต้องเสียภาษีสูงกว่า

ถามว่าทำไมคนรวยจึงควรเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่าคนจน อย่าลืมว่าคนรวย มีแนวโน้มที่จะใช้ทรัพยากรของสังคมสูงกว่าคนจน ยกตัวอย่างเช่นการใช้ถนน นายป.ขับรถและใช้ลูกน้องส่งสินค้าทางรถย่อมใช้ถนนมากกว่านายส.ที่นั่งรถทัวร์กลับบ้านนานๆทีอยู่แล้วเป็นต้น หรือเรื่องน้ำ เจ้าของโรงงานหรือเจ้าของที่นาแปลงใหญ่กว่าย่อมต้องใช้น้ำเพื่อกิจการมากกว่าชาวบ้านหรือชาวนารายย่อย (นี่พูดถึงน้ำดิบที่ได้ฟรีจากระบบชลประทานนะไม่ใช่น้ำประปา)เป็นต้น

นายป.ที่เป็นคนรวยจึงควรจ่ายภาษีในอัตราที่สูงกว่านายส.ที่เป็นคนจนด้วยเหตุนี้

ก่อนตู๋ ท่านกวง ทีม และแฟนขลับจะพูดเรื่องภาษี อยากให้เข้าใจในจุดนี้ก่อนครับ"

นพ.เหวง โพสต์ข้อความประกอบโพสต์ของบุตรชายด้วยว่า "นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่รู้เชียวหรือว่า คนจนเสียภาษีมากกว่าคนรวย?

คนจนเป็นคนแบกรักค่าใช้จ่ายของประเทศนี้มากกว่าคนรวยมหาศาล

แต่ได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าคนรวยอย่างมหาศาล

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้เลยหรือ?

คุณจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร?

หากยังไม่รู้ความเป็นจริง "ก.ข.ก.กา"ระดับนี้?"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"