คนละเรื่องเดียวกัน!'ช่อ'เปิดคลิปเปล่าวิพากษ์'บิ๊กตู่'ใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ อ้างวิจารณ์เรื่องวิสัยทัศน์ต่างหาก


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62 - นางสาวพรรณิการ์ วานิช สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์คลิป พร้อมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊ก โดยชี้แจงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบโต้ตนเองเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็กล่าวชี้แจงเรื่องนี้  ซึ่ง น.ส.พรรณิการ์ ยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิด เพราะตนไม่ได้วิจารณ์การใช้ภาษา แต่วิจารณ์เรื่องวิสัยทัศน์ มีเนื้อหาดังนี้

“เพิ่งมีเวลากลับมาฟังตัวเองตอนอภิปรายแบบเต็มๆ เข้าใจแล้วว่าทำไมหลายคน (รวมถึงนายกฯ) เข้าใจว่าช่ออภิปรายว่านายกฯใช้ภาษาสากล (ภาษาอังกฤษ) ไม่ได้ ทำให้ไม่เหมาะสมพาไทยไปมีบทบาทนำในเวทีโลก ทั้งที่ช่อพูดไปแล้วตอนต้นว่าไม่มีปัญหาเรื่องความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศของนายกฯ เพราะผู้นำสามารถใช้ล่ามได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มีปัญหากับวิสัยทัศน์ของนายกฯต่างหาก

ความผิดพลาดของการอภิปรายของช่อ เกิดจากการเรียบเรียงคำพูดสับสนไปนิด ตอนบอกว่านายกฯจะไปคุยกับประเทศอื่นรู้เรื่องได้อย่างไร หากไม่ยอมรับภาษาสากลที่นานาชาติยอมรับกัน ภาษาสากลที่หมายถึง คือภาษาสิทธิมนุษยชน เพราะตอนเช้าที่มาแถลงนโยบาย นายกฯพูดเองว่าทุกวันนี้พูดเรื่องสิทธิมนุษยชนกันมากไป แถมในนโยบายของนายกฯ ยังไม่มีการพูดถึงการแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนเลยแม้แต่นิดเดียว

เวลา 15 นาที ท้าทายมากจริงๆกับเนื้อหาที่สำคัญ จำเป็น ที่อยากจะพูดมากมาย จริงๆตั้งใจจะพูดเรื่องรายละเอียดปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนมากกว่านี้ พูดเรื่องการจัดการแม่น้ำโขงมากกว่านี้ แต่หมดเวลาเสียก่อน

รอบหน้าอภิปรายงบประมาณ จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นค่ะ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"