'รมว.ยธ.'เล็งสังคายนาเรือนจำยกระดับคุณภาพนักโทษ


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62-นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม(รมว.ยุติธรรม) กล่าวว่า มีการพูดถึงจำนวนนักโทษที่ล้นคุก รวมทั้งสภาพความเป็นอยู่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่นอน และสุขภาพร่างกาย ซึ่งเรื่องนี้ตนมีแนวคิดที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากได้ไปเยี่ยมเรือนจำมา 2-3 แห่งแล้ว ซึ่งตนได้เก็บข้อมูลและสอบถามจากทั้งผู้คุมและนักโทษถึงปัญหาต่างๆ รวมทั้งข้อเสนอแนะที่อยากให้ทางกระทรวงช่วยปรับปรุง 

"หลายคนสงสัยว่านักโทษหญิงได้รับการดูแลดีกว่านักโทษชายหรือไม่ หากเราตอบโดยไม่มีอะไรอ้างอิงคงฟังกันยาก โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของข้อตกลงกับทาง ยูเอ็น ที่ประชุมร่วมกัน และมีข้อตกลง Bangkok Rules ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ ซึ่งการปฏิบัติตัวกับนักโทษหญิง ผู้คุมต้องเป็นผู้หญิง และจัดสิ่งของจำเป็นของผู้หญิง มีแพทย์หญิง ส่วนเด็กที่เกิดในเรือนจำ ต้องดูแลสุขภาพให้อย่างดี ส่งเสริมสนับสนุนการติดต่อครอบครัว และให้ผู้ปกครองได้พูดคุยกัน"

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังมีการพูดถึงกรณีนักโทษที่ยังไม่เด็ดขาด คดียังอยู่ในขั้นตอนไม่ถึงขั้นฎีกา สามารถประกันตัวออกไปอยู่ด้านนอก หากมีหลักทรัพย์ บางครั้งเป็นโทษที่พนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว แบบนี้จะทำให้ที่จองจำไม่ล้น ซึ่งเรากำลังมองอยู่ว่า ศาลและกรมคุมประพฤติมีการใช้ กำไร EM และมีเซ็นเตอร์คอยดูสัญญาณ ตนยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงรูปแบบและข้อมมูลของกำไรตัวนี้ ขอดูอีกสักหน่อยว่า ความสามารถหรือคุณสมบัติเป็นเช่นไร ประเทศสากลเขาเริ่มใช้กันแล้ว แต่เราคงต้องไปศึกษาว่าสิ่งไหนดีที่สุด

ถามว่า มีบางเพจที่นำปัญหาของกำไร EM มาเปิดเผยว่ามีปัญหาหลายอย่าง ทั้งการถอดออกได้และไม่มีสัญญาณ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า เรื่องนี้หน่วยงานที่นำมาใช้ คงมีสัญญาผู้ซื้อหรือขาย การตรวจสอบตามสัญญาคงไม่ยาก ซึ่งหากมีการนำมาใช้จริงๆและเปิดให้ประมูล ผู้ที่ไม่ชนะการประกวดราคา คงต้องช่วยร้องเรียนและช่วยกันตรวจสอบ ทางราชการจะได้ของดี เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องนี้คงใช้เวลาไม่นานในการศึกษาข้อดีข้อเสีย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"