ผู้ลี้ภัยไม่ปลื้ม! 'ปิยบุตร' เรียก 'นักโทษทางการเมือง' ฉะพากลับบ้านหลงประเด็นไม่พูดต้นตอปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62 - สืบเนื่องจากกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลในประเด็นสร้างความปรองดอง ว่า "ยกตัวอย่างนโยบาย 66/2523 ว่าเป็นนโยบายที่ชาญฉลาดของรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จนสามารถนำไปสู่ความปรองดองได้สำเร็จ ฉะนั้นจึงขอฝากนายกรัฐมนตรี ให้พานักโทษทางการเมืองกลับคืนสู่ประเทศ"

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ถูกอ้างถึง โดยไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายปิยุบตร   เช่น นางสาวจรรยา ยิ้มประเสริฐ  ผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในประเทศฟินแลนด์ โพสต์เฟซบุ๊กช่วงหนึ่งระบุว่า "ในการพูดถึงคนลี้ภัย คนในเมืองไทยส่วนใหญ่มักจะเลือกพูดในเรื่อง "พาผู้ลี้ภัยการเมืองกลับบ้าน"​ โดยไม่พูดที่ต้นตอปัญหาของการลี้ภัย คือ การหลงประเด็นใหญ่ในหลายด้าน"

เธอ โพสต์ว่า ...แน่นอนชีวิตของผู้เลือกสู้อยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะพวกที่ไม่หยุดเคลื่อนไหว และไม่ได้เลือกอยู่ต่างประเทศเพื่อใช้ชวิตโดยตั้งหลักปักฐานที่ต่างแดน มันลำบากกันมากและก็ไม่อาจหลีกพ้นจากการข่มขู่คุกคาม และก็ต้องระวังตัวทุกฝีก้าว..

"ขอบคุณที่พยายามจะหาประเด็นพูดถึง "คนลี้ภัยการเมือง" กันอยู่บ้าง แม้จะกระทำกันอย่างกระอักกระอ่วนก็ตาม แต่โปรดยอมรับความจริงหรือพูดความจริงกันบ้างว่า ..."นางสาวจรรยา ระบุ

ขณะที่ นายนิธิวัต วรรณศิริ หรือ "จอม ไฟเย็น" ที่ลี้ภัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์  โพสต์ระบุว่า  “จำไว้ปิยบุตร ผู้ลี้ภัย คือผู้ลี้ภัย ไม่ใช่นักโทษการเมือง คุณไม่มีหน้าที่พิพากษา เปลี่ยนเราเป็นนักโทษ”

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"