'คุณหญิงกัลยา'ยกเลิกด่วน!คำสั่งตั้งคณะที่ปรึกษารมช.ศึกษาฯจำนวน 35 คน


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องแต่งตั้งคณะที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ จำนวน 35 คน ซึ่งมีนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานที่ปรึกษาฯ เพื่อกำหนดแนวทางและวางยุทธศาสตร์ทางด้านการศึกษา เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าทางพรรคแจ้งไปยังคุณหญิงกัลยา ว่า ในคำสั่งนี้มีส.ส.ของพรรครวมอยู่ด้วยซึ่งสุ่มเสี่ยงขัดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 (1) ที่ห้ามส.ส.และส.ว. กระทําการใดๆที่มีลักษณะก้าวก่ายหรือแทรกแซง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานของหน่วยงานของรัฐ จึงเห็นว่าควรแก้ไขรายชื่อดังกล่าว ทำให้คุณหญิงกัลยายกเลิกคำสั่งนี้แล้วในวันเดียวกัน

ด้าน คุณหญิงกัลยา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไปแล้ว เพราะแม้ผู้ที่ได้ตำแหน่งในคณะนี้จะไม่ได้รับเงินเดือน และเป็นคนละส่วนกับความเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีซึ่งเป็นตำแหน่งทางการและมีเงินเดือนประจำตำแหน่ง แต่เนื่องจากพบข้อสังเกตเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งคนมาช่วยงานรัฐมนตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตีความบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 และมาตรา 185 ซึ่งเป็นเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตนจึงต้องปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการให้ได้ความชัดเจนก่อนว่าการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาของตัวเอง เป็นสิ่งที่ทำได้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ทราบว่าในส่วนพรรคกำลังหารือกันถึงข้อกฎหมายเดียวกันด้วย เพราะมีผลต่อการจัดวางคนไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองในกระทรวงต่างๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"