"คุณหญิงกัลยา"เร่งปั้นสกศ.เป็น"ขงเบ้ง"การศึกษา


เพิ่มเพื่อน    



30ก.ค.62-“คุณหญิงกัลยา” มอบโจทย์ สกศ. เร่งหาแนวทาง พลิกบทบาท เป็น ขงเบ้งของ ศธ. พร้อม ยกระดับ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี เป็น ศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน หวัง สร้าง สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ช่วย เกษตรกรหลุดออกจากกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย

คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนไ้ด้รับมอบหมายให้ดูแลสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับผู้บริหารของ สกศ. พร้อมทั้งมอบโจทย์ให้ สกศ. เร่งหาแนวทางที่จะทำให้ สกศ. เป็นขงเบ้งของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และจะทำอย่างไรให้ประชาชนรู้จัก และเห็นถึงความสำคัญของ สกศ. ซึ่งทำหน้าเป็นผู้วางแผนการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และตนเตรียมที่จะนัดหารืออีกครั้ง ทั้งนี้ตนยังได้มองเห็นถึงความสำคัญของเกษตรกร เนื่องจากเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้นตนจึงมองว่าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่อยู่กับชุมชน ควรที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนนั้น เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของแต่พื้นที่ ยกระดับให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ทำให้มีผลผลิตดีขึ้น รายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคงต้องไปดูว่าแต่ละวิทยาลัยมีความเด่นในด้านใด และขาดไหนส่วนไหน เพื่อที่จะเสริมให้การดำเนินงานของวิทยาลัยให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตนจะลงพื้นที่ไปศึกษาที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคามเป็นแห่งแรก

“เกษตรกรไทยส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งน่าแปลกใจว่าทำให้เกษตรกรจึงมีรายได้น้อย เพราะประเทศเราเป็น 1 ใน 6 ประเทศของโลกที่ผลิตอาหารเลี้ยงชาวโลก ดิฉันจึงมีความต้องการที่จะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ เพราะส่วนตัวเองก็ทำเรื่องดิน น้ำ ป่า มาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเรื่องการจัดการน้ำในชุมชนตามแนวพระราชดำริของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งดิฉันเชื่อว่าแม้เราจะมีพันธุ์พืชที่ดีอย่างไร หากขาดน้ำผลผลิตก็จะไม่งดงาม ดังนั้นคงต้องมีการเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อที่จะทำให้เกษตรกรของประเทศเราหลุดออกจากกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย”รมช.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"