จับแล้ว1ราย'เด็กแว้น'หน้าวัดพระแก้ว ส่งสถานพินิจฯ เรียกผู้ปกครองทำทัณฑ์บน


เพิ่มเพื่อน    

30ก.ค.62-  ที่สน.ชนะสงคราม พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (รอง ผบช.ตชด.) พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.)  ประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีกลุ่มวัยรุ่นแข่งรถบนถนนหน้าพระลาน ใกล้กับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว เมื่อกลางดึกวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม

ภายหลัง พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์  ผช.ผบ.ตรซ.กล่าวว่า  ขณะนี้สามารถจับกุมเยาวชนอายุ16 ปี ได้ 1 คน ที่ใช้รถจักรยานยนต์ขับฮอนด้าเวฟสีน้ำเงินไม่ติดแผนป้ายทะเบียน แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังได้เชิญผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บนคาดโทษ  

จากการสอบปากคำเยาวชนสารภาพว่า ได้รวมกลุ่มเพื่อน 7-8 คน ขับขี่มาจากมีนบุรี เพื่อมาดูไฟและถ่ายรูปกัน ก่อนที่จะมาเจอวัยรุ่นอีกกลุ่มในพื้นที่ และได้มีการท้าทาย เกิดความคึกคะนองประลองความเร็วกันบนถนนตามคลิปวีดีโอ โดยที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ขณะนั้นไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสม ส่วนรถที่ใช้แข่งขันก็เป็นของเพื่อนในกลุ่มที่ยืมมา ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหา เป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดด้วยเช่นกัน

เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 5 ข้อหา ประกอบด้วย แข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต , ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น , ขับรถในลักษณะผิดวิสัย , ขับรถโดยประมาทหวาดเสียว และขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต  หลังจากนี้จะนำตัวส่งตัวไปยังสถานพินิจ  ส่วนผู้ปกครองถูกทำทัณฑ์บน ตามคำสั่งของคสช.ที่22/2558 หากบุตรหลานกระทำความผิดซ้ำจะถูก จำคุก3เดือน ปรับไม่เกิน30,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในเหตุครั้งนี้ไม่มีกองเชียร์หากมีก็จะเข้าข่ายมีความผิดเดียวกับผู้ขับขี่ด้วย และหลังจากนี้จะมีการขยายผลไปถึงร้านขายอุปกรณ์แต่งรถให้ฐานสนับสนุนด้วย

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เผยต่อว่า ยืนยันที่ผ่านมามีการปราบปรามเด็กแว้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ทำให้ปัจจุบันสถิติการร้องเรียนลดลงร้อย 80 แต่ยอมรับว่าพื้นที่ สน.ชนะสงคราม ไม่เคยเกิดการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมาก่อน ส่วนครั้งนี้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะมีความบกพร่องหรือไม่ อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นต้องให้ความเป็นธรรม เพราะภายหลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เข้าร่วมจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินการทันที ยืนยันหากพื้นที่ใดปล่อยปละ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมาตราการเด็ดขาดตามคำสั่ง คสช.ที่จะเอาผิด ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ ตั้งแต่ผู้บังคับการ-ผู้กำกับ  พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองที่ยังไม่รู้ข้อกฎหมาย ว่า การปล่อยให้บุตรหลานกระทำแบบนี้ จะมีอัตราโทษสูงและผู้ปกครองต้องรับผิดชอบด้วย

ด้านพ่อของเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี ยอมรับผิดและพร้อมรับโทษตามกฎหมาย หรือผลกระทบที่จะตามมา ฝากไปถึงผู้ปกครองคนอื่น ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลบุตรหลาน ไม่ให้ออกมาทำเหมือนกันลูกของตนเอง

ส่วน พล.ต.ต.อิทธิพล เปิดเผยถึงภาพปรากฎในคลิปวีดีโอ มีรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟสีแดงอีกคันร่วมแข่งขันด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี หากประชาชนท่านใดหรือผู้ปกครองมีข้อมูลเบาะแส สามารถแจ้งมายังกองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือหมายเลข191ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่วนผู้ที่ถ่ายคลิปวีดีโอและนำมาเผยแพร่ จากการตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นผู้หวังดี ไม่ใช่ 1 ในกลุ่มแข่งรถแต่อย่างใด ที่ผ่านมา บช.น.มีศูนย์เฝ้าระวังกลุ่มที่เตรียมการนัดแข่งรถในทางอยู่แล้ว หากพบก็จะดำเนินคดีทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"