ลาวเจอตัวแล้ว นักธุรกิจไทย ถูกยิงบาดเจ็บ


เพิ่มเพื่อน    


    ลาวแจ้งพบตัว "สิงห์แก้ว" ประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสนแล้ว ถูกคนร้ายนำไปปล่อยไว้ที่โรงโม่หิน ตำรวจเตรียมนำญาติเดินทางไปรับตัวในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เผยรู้ตัวคนร้ายที่โทร.เรียกค่าไถ่ 5 ล้าน เร่งล่าตัวมาดำเนินคดี
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ ประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสน ถูกจับตัวใน สปป.ลาว เรียกค่าไถ่ 5 ล้านบาท ว่า ได้รับรายงานจากเพิ่มเติมจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.62 เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสนประชุมร่วมกับนายอำเภอเชียงแสน และญาติของนายสิงห์แก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ สปป.ลาวได้ให้ข้อมูลว่ายังไม่พบจุดที่ควบคุมตัวนายสิงห์แก้ว ซึ่งในวันที่ 30 ก.ค.นี้ ตำรวจ สภ.เชียงแสน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน และฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ช่วยอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยพาญาตินายสิงห์แก้ว ลงพื้นที่ สปป.ลาว เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการถูกลักพาตัว และแรงจูงใจในการกระทำ 
    "ตำรวจ สภ.เชียงแสน​ ในฐานะผู้รับแจ้งเหตุ​ กำลังเร่งสอบปากคำญาติๆ และผู้เกี่ยวข้อง​ เพื่อรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน​ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนการสืบสวนขยายผล เพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุและผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนในข้อมูลการสืบสวนสอบสวนและพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคนใด ในฐานความผิดใดได้บ้าง" 
    รองโฆษก ตร.กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน บูรณาการกับฝ่ายปกครอง ทหาร อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือ ติดตาม ค้นหา และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ตลอดจนการอำนวยความสะดวกการเดินทาง ให้เบาะแสข้อมูลของทางญาติและครอบครัวนายสิงห์แก้ว อีกทั้งเร่งสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเร็ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันอังคาร มีข่าวแพร่สะพัดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สปป.ลาวได้ติดตามจนพบตัวนายสิงห์แก้ว และได้นำตัวไปยังโรงพยาบาลเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย ห่างจากเมืองต้นผึ้งที่ถูกลักพาตัวไปประมาณ 58 กิโลเมตร ทั้งนี้ ในเวลา 18.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) มีกำหนดจะเดินทางไปเชียงราย คาดว่าจะไปรับตัวนายสิงห์แก้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าหากมีการส่งตัวกลับมายังประเทศไทยจะใช้ช่องทางใด เพราะจุดผ่านแดนถาวรที่เชื่อมระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย มีอยู่ 3 แห่ง คือ จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, จุดผ่านแดนถาวรหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และจุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ ตรงสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4
    นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางฝ่ายปกครอง อ.เชียงแสน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประสานงานกับทางการ สปป.ลาว โดยเฉพาะที่เมืองต้นผึ้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี กระทั่งล่าสุดได้รับข้อมูลน่าเชื่อว่าภายในเย็นวันเดียวกัน จะได้รับข่าวดีอย่างแน่นอน 
    ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุนายสิงห์แก้วถูกลักพาตัวและเรียกค่าไถ่ ทางการไทยได้ประสานไปยังตำรวจเมืองต้นผึ้ง ปรากฏว่าทางการ สปป.ลาวได้ควบคุมตัวคนขับรถชาวลาวชื่อนายสะหวาด และชาวจีนได้อีก 1 คน เมื่อสอบปากคำขยายผลหาแหล่งที่คนร้ายนำตัวนายสิงห์แก้วไปคุมขังแล้วถ่ายคลิปส่งมาเรียกค่าไถ่กับญาติดังกล่าว จากนั้นได้เข้าช่วยเหลือนายสิงห์แก้ว แล้วนำตัวไปยังโรงพยาบาลห้วยทรายเพื่อรักษาตัวจากการถูกทำร้าย ซึ่งหากว่านายสิงห์แก้วปลอดภัยดี ทางเจ้าหน้าที่ สปป.ลาวก็จะสอบปากคำก่อนจะส่งตัวกลับประเทศไทยต่อไป
    พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่าตำรวจเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พบตัวนายสิงห์แก้วบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นที่ตั้งกาสิโนชื่อดังตรงข้ามอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และขณะนี้ได้ส่งตัวนายสิงห์แก้วไปรักษาอาการบาดเจ็บ รวมถึงอยู่ระหว่างสอบปากคำ ซึ่งไทยกำลังประสาน สปป.ลาว ในการรับตัวนายสิงห์แก้วกลับ แต่ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาว ว่าจะสอบปากคำ และดำเนินการขั้นตอนต่างๆ กับนายสิงห์แก้วเสร็จเมื่อใด
    ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า นายสิงห์แก้วถูกคนร้ายนำไปทิ้งไว้ที่โรงโม่หินบ้านดอนสวรรค์ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว คาดว่าวันที่ 31 ก.ค. ทางญาติและเจ้าหน้าที่ของไทยจะเดินทางไปพบนายสิงห์แก้วที่ สปป.ลาว ส่วนคนร้ายที่โทรศัพท์เรียกค่าไถ่ ตอนนี้รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"