แก๊งคู่อริในคุกบราซิลเปิดศึก วางเพลิง-ฆ่าตัดคอ ดับรวม 57 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุจลาจลภายในเรือนจำของบราซิลอีกครั้งเมื่อเช้าวันจันทร์ สองแก๊งนักโทษคู่อริในคุกอัลตามิราเปิดศึกนองเลือดวางเพลิงและฆ่ากันตายอย่างน้อย 57 ศพ ส่วนใหญ่ขาดอากาศหายใจ แต่มีนักโทษ 16 รายโดนตัดหัว

ตำรวจลาดตระเวนรอบเรือนจำ ศูนย์ฟื้นฟูภูมิภาคอัลตามิรา ที่เกิดเหตุนักโทษก่อจลาจลฆ่ากันตายอย่างน้อย 57 คนเมื่อวันจันทร์  / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เหตุจลาจลนองเลือดครั้งล่าสุดในเรือนจำของบราซิลเกิดขึ้นภายในเรือนจำในเมืองอัลตามิรา รัฐปารา ทางภาคเหนือของบราซิล เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ของวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น (17.00 น.วันเดียวกันของไทย) รัฐบาลท้องถิ่นรัฐปาราเปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของเหตุจลาจลครั้งนี้เกิดเมื่อนักโทษสมาชิกแก๊งโกมันโด กลาสซี อา วางเพลิงภายในห้องขังนักโทษสมาชิกแก๊งโกมันโด เวร์เมโย

    คำแถลงกล่าวว่า ระหว่างเกิดเหตุจลาจลนานหลายชั่วโมงนั้น นักโทษได้จับผู้คุม 2 คนไว้เป็นตัวประกัน แต่ทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา เหตุการณ์สงบลงในเวลาราวเที่ยงวัน มีนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 57 คน ส่วนใหญ่ตายเพราะขาดอากาศหายใจ แต่พบว่ามีนักโทษ 16 คนโดนตัดศีรษะ

    รายงานของสถานีโทรทัศน์บราซิลเผยแพร่ภาพกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งจากภายในเรือนจำ และมีนักโทษกลุ่มหนึ่งอยู่บนหลังคาของอาคาร นอกจากนี้รอยเตอร์กล่าวว่า มีวิดีโอแพร่สะพัดทางอินเทอร์เน็ตเป็นภาพนักโทษฉลองกันโดยเตะหัวของนักโทษหลายหัวเล่นบนพื้น แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าวิดีโอนี้เป็นของจริงหรือไม่

ญาติของนักโทษรอฟังข่าวอย่างร้อนรุ่มด้านนอกเรือนจำเมื่อวันจันทร์ / AFP

    จาร์บัส วาสคอนเซลอส ผู้บังคับการเรือนจำรัฐปารา กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีที่มีเป้าหมาย เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นการสะสางบัญชีกันระหว่างสองแก๊งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ข่าวระแคะระคายมาก่อนว่าจะเกิดการต่อสู้กันขึ้น

    กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า กระทรวงกำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐปาราเพื่อระบุตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ และได้จัดเตรียมคุกของรัฐบาลกลางไว้รอขังพวกแกนนำของทั้งสองแก๊งที่จะต้องถูกย้ายออก

    เรือนจำที่เกิดเหตุครั้งนี้มีนักโทษถูกคุมขังอยู่ 311 คน แต่กรมราชทัณฑ์รัฐปารายืนยันว่าไม่มีปัญหานักโทษล้นคุก แม้จะมีรายงานว่าเรือนจำนี้สามารถคุมขังนักโทษได้ 200 คน สื่อบราซิลรายงานว่า ที่นี่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงเมื่อเดือนกันยาน 2561 มีนักโทษตายอย่างน้อย 7 คน และผู้คุมขังเคยขัดขวางความพยายามแหกคุกได้ด้วย

    เหตุการณ์จลาจลนองเลือดในเรือนจำของบราซิลเคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพิ่งเกิดเหตุในคุกที่รัฐอามาโซนัสทางภาคเหนือ มีนักโทษตายอย่างน้อย 55 คน เรือนจำหลายแห่งในรัฐนี้เคยเกิดเหตุรุนแรงระหว่างแก๊งท้องถิ่นที่ต่างมีแก๊งค้ายา 2 แก๊งใหญ่สุดของบราซิลหนุนหลัง การต่อสู้นานหลายสัปดาห์เมื่อปี 2560 ทำให้มีนักโทษเสียชีวิตรวม 150 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"