หฤหรรษา..วัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

    อยากรู้เหมือนกันนะ.. จะมีสักกี่คนหนอที่มีความรู้สึกแบบ "ป้าเอง" ว่า อายุ 60 มีอะไรดีๆ หลายๆ อย่าง..รออยู่
    อันดับแรก ...เวลาที่บอกว่าไม่ค่อยมีๆ ตอนที่อายุยังไม่ 60 มันกลับตาลปัตร มีให้ใช้เหลือเฟือเลยทีเดียว 
    อันดับสอง...ใช้บริการขนส่งมวลชน  ..แหมได้ราคาพิเศษโดยไม่ต้องร้องขอ 
    อันดับสาม...มีเบี้ยคนชราเข้าบัญชีให้ทุกเดือนๆ 
    อันดับสี่ ... สรรพนาม "ป้า" ไม่รู้สึกขัดหู ขมขื่นหัวใจอีกต่อไป
    อันดับห้า... มีโอกาสไปใช้บริการเมื่อวันหยุดติดต่อกัน 3 วันนี้เอง นั่นคือ สามารถผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ และสถานที่ราชการที่เก็บค่าเข้า "ฟรี" ค่ะ
    จะตั้งข้อสังเกต หรือกล่าวหาว่า มนุษย์ป้าคนนี้บ้า หรืองกเกินเหตุ..ก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะ เพราะในฐานะชนชั้นกลางที่ทำงานเสียภาษีรายได้ทุกบาททุกสตางค์มากว่า 40 ปี บัดนี้มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์เล็กๆ น้อยๆ รู้สึกปลื้มชอบกล!! เหมือนได้เงินปันผล เงินคืนกำไร โดยไม่ต้องไปขูดต้นไม้ หรือจุดธูปไหว้หัวปลี 2 หัวที่ไหนเลย
    อย่างไรก็ตาม ข้อดีทั้งหลายที่สาธยายมาเป็น "น้ำจิ้ม" นั้น มันก็แล้วแต่มุมมองของคนหลัก 6 ขึ้นไปนะคะ เพราะทุกคนจะมารู้สึกดีรู้สึกปลื้มเหมือนๆ กันไม่ได้หรอก 
    แม้แต่มนุษย์ป้าเอง บางครั้งบางที ยังรู้สึกตะหงิดๆ เคืองนิดๆ เลยว่า พออ้าปากบอกว่า อายุ 60 ได้ลดราคาหรือยกเว้นค่าผ่านทางหรือไม่นั้น ปรากฏว่า เมื่อมีคำตอบว่า "ได้" แต่เจ้าหน้าที่ไม่คิดที่จะขอดูบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบว่ามนุษย์ป้าขี้จุ๊หรือเปล่านั้น ...มันรู้สึกปวดแปลบๆๆ ที่ใจค่ะ 
    นั่นหมายความว่า อายุไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่หน้าของมนุษย์ป้านี่แหละ มันนำหน้าเกินเลข 6ไปแล้ว 
    จะมีผู้หญิงที่ไหนยอมหยุดสวยล่ะ ..จริงไหม??? แม้อายุจะเยอะแล้วก็ตาม ฉะนั้นเรื่องแบบนี้ถือว่าเป็นอีกประเด็นที่ต้องทำใจ และปลงใจให้ได้ เมื่ออายุเพิ่มขึ้นนะคะ เพราะหน้าตามันหลอกกันไม่ได้ นอกเสียจากจะลงทุนควักเงินเก็บในบั้นปลายชีวิตไปอัพหน้าหรือโมหน้าใหม่ที่ประเทศเกาหลีโน่น 
    ไม่ว่าจะรู้สึกแบบไหน สิ่งหนึ่งที่อยากชวนมนุษย์ป้าทั้งหลายให้เตรียมตัวเตรียมใจคือ สังขารนั้นไม่เที่ยง ดังนั้น อยากทำอะไรที่ไม่เคยทำ ลุกขึ้นทำเสียเลยนะคะ อย่าผัดวันประกันพรุ่งค่ะ 
    ใครอยากจะสวย ก็ไม่ต้องไปกลัวการทำศัลยกรรม
    ใครอยากจะเที่ยว ก็ซื้อทัวร์ไปเลย ไม่ต้องรอว่าเพื่อนจะว่างตรงกันไหม เพราะการไปหาเพื่อนเอาข้างหน้า มันก็เป็นเพิ่มรสชาติของชีวิตไปอีกแบบ
    ใครอยากเข้าวัดปฏิบัติธรรม ก็เลือกตามจริตที่ตัวเองชอบ หรือจะลองไปทดสอบว่าที่ไหนตรงกับจริตของตัวเอง ก็ไม่ผิดกติกานี่นา
    อย่ารอช้าค่ะ เพราะถ้าลูกเกิดมีหลานให้คอยดูแล คำว่า "ไม่มีเวลา" ก็จะกลับมาหลอนนะเออ!!.
                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"