เจ้าหญิงฮายา ชายาเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ขอศาลอังกฤษมีคำสั่งคุ้มครอง


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหญิงฮายา พระชายาของเชคโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม เจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ขึ้นศาลอังกฤษในกรุงลอนดอนเมื่อวันอังคาร ต่อสู้คดีกับพระสวามีเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองการบังคับสมรสและการดูแลโอรสและธิดาของพระองค์

แฟ้มภาพ วันที่ 29 มีนาคม 2551 เชคโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม และเจ้าหญิงฮายา บินต์ อัลฮุสเซน / AFP

    คำแถลงของเจ้าหญิงฮายา บินต์ อัลฮุสเซน และเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ เกี่ยวกับการต่อสู้ในศาลของทั้งสองฝ่ายยืนยันภายหลังการไต่สวนเบื้องต้นเมื่อวันอังคารว่า คดีนี้ไม่ใช่การฟ้องหย่าหรือต่อสู้เรื่องการเงิน แต่เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิในการดูแลพระโอรสและธิดาของทั้งสองพระองค์

    เจ้าหญิงฮายา ซึ่งมีพระชันษา 45 ปี เป็นพระราชธิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซน กษัตริย์องค์ก่อนของจอร์แดน และเป็นพระขนิษฐาต่างพระมารดาของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ที่ 2 กษัตริย์องค์ปัจจุบันของจอร์แดน รายงานบีบีซีกล่าวว่า เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าเจ้าหญิงทรงหลบหนีจากดูไบมาขอลี้ภัยที่เยอรมนีเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่สุดท้ายพบว่าพระองค์ประทับที่ทาวน์เฮาส์หรูกลางกรุงลอนดอน โดยทรงอ้างเหตุผลว่าหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัย เจ้าหญิงทรงเป็นสมาชิกฝ่ายหญิงองค์ที่ 3  ของราชวงศ์ดูไบที่มีข่าวหลบหนี

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวว่า ในการเข้าให้การต่อศาลสูงกรุงลอนดอนเมื่อวันอังคารที่ 30  กรกฎาคม ซึ่งเจ้าหญิงเสด็จด้วยพระองค์เอง แต่เชคโมฮัมเหม็ดไม่ได้ปรากฏพระองค์ด้วย เจ้าหญิงทรงร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองการบังคับสมรส, ขอให้พระโอรสและพระธิดาอยู่ภายใต้การพิทักษ์ของศาล และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามอีกฝ่ายข่มขู่หรือคุกคาม

    คำสั่งคุ้มครองการบังคับสมรสตามกฎหมายของอังกฤษนั้นใช้กับการสมรสที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายถูกบังคับให้สมรสโดยไม่ยินยอม

เจ้าหญิงฮายา (ขวา) พร้อมด้วยฟิโอนา แชกเคิลตัน ขณะออกจากศาลสูงในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 / AFP

    ทั้งสองพระองค์ต่างตั้งทนายความคดีครอบครัวฝีมือฉกาจของอังกฤษทั้งคู่ ทนายของฝ่ายเจ้าหญิงคือ ฟิโอนา แชกเคิลตัน ซึ่งเคยว่าความให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ในคดีที่ทรงฟ้องหย่าเจ้าหญิงไดอานา ส่วนทนายของเชคโมฮัมเหม็ดคือ เฮเลน วอร์ด ซึ่งเคยเป็นตัวแทนของกาย ริตชี  ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่ฟ้องหย่ามาดอนนา

    รายงานกล่าวว่า เจ้าหญิงฮายาเป็นพระชายาองค์ที่ 6 ของเชคโมฮัมหมัด ซึ่งมีพระชนมายุ 70  พรรษา และทรงดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)  ด้วย รัฐบาลยูเออีปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับคดีนี้โดยอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล

    แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเจ้าหญิงฮายากล่าวว่า เจ้าหญิงตัดสินพระทัยหลบหนีภายหลังทรงทราบความจริงเกี่ยวกับการหลบหนีของเจ้าหญิงลาติฟา บินต์ โมฮัมเหม็ด อัลมัคตูม พระธิดาในเชคโมฮัมเหม็ด ซึ่งเคยลงเรือหนีจากดูไบเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่โดนกลุ่มชายติดอาวุธสกัดนอกชายฝั่งอินเดีย แล้วพากลับดูไบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"