อังกฤษจำคุก 'อัสซานจ์' 50 สัปดาห์ขัดคำสั่งศาล


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอังกฤษพิพากษาลงโทษจำคุก "จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เป็นเวลา 50 สัปดาห์ ฐานละเมิดคำสั่งศาลเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จากกรณีที่เขาหนีเข้าไปขอลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนเพื่อเลี่ยงการถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สวีเดน

จูเลียน อัสซานจ์ ทำท่าทางจากภายในรถตู้ของเรือนจำ ขณะแล่นออกจากศาลเซาท์วาร์กคราวน์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ชาวออสเตรเลียวัย 47 ปีรายนี้จะต้องชดใช้โทษจำคุกเป็นเวลาเกือบ 1 ปีระหว่างที่รอการต่อสู้คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ

    อัสซานจ์โดนจับกุมเมื่อวันที่ 11 เมษายน ภายหลังรัฐบาลเอกวาดอร์ยกเลิกสถานะผู้ลี้ภัยของเขาและอนุญาตให้ตำรวจอังกฤษเข้าจับกุมตัวเขาได้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังการจับกุม เขาถูกส่งตัวขึ้นศาลและผู้พิพากษาตัดสินว่าเขามีความผิดฐานละเมิดเงื่อนไขการประกันตัว

    หลังคำตัดสินจำคุกเมื่อวันพุธ อัสซานจ์ถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำ โดยเขาชูกำปั้นต่อผู้สนับสนุนในห้องพิจารณาคดีของศาลเซาท์วาร์กคราวน์ในกรุงลอนดอน และคนเหล่านี้ชูกำปั้นตอบ พร้อมร้องตะโกนใส่ศาลว่า "หน้าไม่อาย"

    อัสซานจ์หนีเข้าสถานทูตเอกวาดอร์เมื่อปี 2555 ภายหลังผู้พิพากษาอังกฤษสั่งให้ส่งตัวเขากลับไปดำเนินคดีที่สวีเดนข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน ซึ่งอัสซานจ์ปฏิเสธเสียงแข็ง เขาอ้างว่าคำกล่าวหาเหล่านี้เป็นข้ออ้างเพื่อส่งตัวเขาต่อไปยังสหรัฐ ซึ่งที่นั่นเขาเกรงว่าจะโดนดำเนินคดีฐานเผยแพร่เอกสารลับหลายล้านฉบับของทางการสหรัฐผ่านวิกิลีกส์

    มาร์ก ซัมเมอร์ส ทนายความของเขา กล่าวต่อศาลว่า อัสซานจ์ตกอยู่ในความหวาดกลัวที่สมเหตุสมผลว่าเขาจะถูกส่งตัวให้สหรัฐ ขณะที่อัสซานจ์แสดงความเสียใจโดยอ้างว่าเขาทำสิ่งที่เขาคิดว่าดีที่สุดแล้วในเวลานั้น

    แม้ว่าขณะนี้คดีขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสวีเดนหมดอายุความไปแล้วและไม่มีการสอบสวนคดีทางเพศกับเขาอีก แต่อัสซานจ์กำลังเผชิญคดีที่สหรัฐร้องขอทางการอังกฤษให้ส่งตัวเขามาดำเนินคดีสมรู้ร่วมคิดกับเชลซี แมนนิง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐ เพื่อไขรหัสผ่านที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนมีนาคม 2553 การไต่สวนเบื้องต้นกำหนดมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

    แมนนิงส่งเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้วิกิลีกส์เปิดโปงการกระทำผิดของกองทัพสหรัฐในสงครามอิรัก ไม่นับรวมโทรเลขลับทางการทูตเกี่ยวกับหลายประเทศทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"