ศาลผู้ดีปฏิเสธส่ง'จูเลียน อัสซานจ์'เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอังกฤษขัดขวางการส่งตัวจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐดำเนินคดีหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลลับของสหรัฐมาเผยแพร่เมื่อปี 2553 โดยผู้พิพากษาลงความเห็นว่าเขามีความเสี่ยงร้ายแรงที่จะฆ่าตัวตายในคุกสหรัฐ

ผู้สนับสนุนจูเลียน อัสซานจ์ ฉลองด้านนอกศาลอาญากลางของอังกฤษในกรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ ภายหลังศาลไม่ให้ส่งตัวเขาให้สหรัฐ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มกราคม กล่าวว่า ผู้พิพากษาวาเนสซา บาเรตเซอร์ แห่งศาลอาญากลางในกรุงลอนดอน ระบุว่า พฤติการณ์ของผู้จัดพิมพ์ชาวออสเตรเลียวัย 49 ปีที่เผยแพร่เอกสารลับนั้นเกินเลยกว่าหน้าที่ของนักข่าว และอัสซานจ์ก็ตระหนักดีถึงอันตรายจากการปล่อยข้อมูลลับเหล่านี้ ทว่า สภาพอันโหดร้ายที่เขาอาจต้องเผชิญในระบบเรือนจำของสหรัฐ จะทำให้สุขภาพจิตของเขาแย่ลง และจะ "ทำให้เขาฆ่าตัวตาย" ด้วยความมุ่งมั่นของผู้ที่มีอาการออทิสติกตามที่นักจิตวิทยาได้วินิจฉัยไว้

    คำตัดสินของศาลเมื่อวันจันทร์เกิดหลังจากการโต้แย้งทางกฎหมายยาวนานกว่า 10 ปี อัสซานจ์และทนายความของเขากล่าวว่า การต่อสู้คดีที่ยืดเยื้อเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง รัฐบาลสหรัฐแจ้งแล้วว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินครั้งนี้ โดยสหรัฐมีเวลา 2 สัปดาห์ที่จะยื่นคัดค้าน ส่วนตัวอัสซานจ์นั้นยังคงถูกคุมขังต่อไปจนกว่าจะขึ้นศาลอีกครั้งในวันพุธเพื่อขอประกันตัว

    ผู้พิพากษาบาเรตเซอร์กล่าวว่า สหรัฐและอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คำตัดสินใดๆ ที่ขัดขวางการส่งตัวจำเป็นต้องเข้าเกณฑ์ขั้นสูง

    สหรัฐต้องการนำตัวอัสซานจ์มาดำเนินคดี 18 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่เอกสารลับด้านการทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถานและอิรักจำนวนกว่า 500,000 แฟ้ม ทางเว็บไซต์วิกิลีกส์เมื่อปี 2553 หากอัสซานจ์ถูกตัดสินว่ามีความผิดในสหรัฐ เขาอาจโดนลงโทษจำคุกสูงสุด 175 ปี

    ก่อนที่ศาลอังกฤษจะมีคำพิพากษาในวันจันทร์ ทั้งเยอรมนีและผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิขององค์การสหประชาชาติพากันแสดงความวิตกเรื่องสิทธิมนุษยชนและปัญหาด้านมนุษยธรรมจากการส่งตัวอัสซานจ์ให้สหรัฐ

    เดิมที ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์รายนี้โดนสวีเดนออกหมายจับเมื่อปี 2553 ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เขาหนีเข้าไปขอลี้ภัยที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน และอยู่ที่นั่นตั้งแต่ปี 2555 จนกระทั่งเดือนเมษายน 2562 รัฐบาลเอกวาดอร์ของประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ผู้นำฝ่ายขวา เพิกถอนสัญชาติเอกวาดอร์ของเขา เปิดทางให้ตำรวจอังกฤษเข้าไปลากตัวเขาออกจากสถานทูต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"