จีนเตือนประเทศนอกภูมิภาค อย่าตอกลิ่มขัดแย้งกับเพื่อนบ้านอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเตือนประเทศนอกภูมิภาค อย่าก้าวก่าย ด้วยการกระพือความขัดแย้งและบ่มเพาะความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนเรื่องทะเลจีนใต้

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (กลาง) ถ่ายภาพหมู่ใกล้กับฟาม บินห์ มินห์ รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม (ซ้าย) และทีโอโรโร ลอกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีนกล่าวเมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 ภายหลังการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 10 ชาติที่กรุงเทพฯ ว่าจีนเห็นว่าประเทศที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคนี้ไม่ควรจงใจขยายความขัดแย้งหรือความเห็นที่แตกต่างที่ตกทอดมาจากครั้งอดีต และประเทศนอกภูมิภาคนี้ไม่ควรใช้ความขัดแย้งเหล่านี้มาบ่มเพาะความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างจีนกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    หวัง ซึ่งมีกำหนดจะพบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันพฤหัสบดีนี้ กล่าวถึงอาเซียนด้วยว่าเป็น "ประเทศเพื่อนบ้าน" ที่จีนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และว่าจีนกำลังหารือจะขยายการฝึกทหารร่วมจีน-อาเซียนให้เป็นประเพณีปฏิบัติ  หลังจากเคยจัดการฝึกร่วมกันมาแล้ว 2 ครั้ง

    รอยเตอร์รายงานว่า ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ทวีความตึงเครียดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จากการเผชิญหน้ากันระหว่างเรือของจีนกับเรือของเวียดนามและฟิลิปปินส์ ภายในพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทะเลจีนใต้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับอาเซียน รัฐมนตรีของบางประเทศแสดงความกังวลเรื่องการถมทะเล การดำเนินกิจกรรมและ "เหตุการณ์ร้ายแรง" ในทะเลจีนใต้

    จีนอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด รวมถึงน่านน้ำที่อยู่ใกล้กับหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ทั้งมาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จีนยังได้ถมทะเลสร้างเกาะเทียมบนพืดหินใต้น้ำและสันดอนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท และจัดวางกำลังทางทหารบนเกาะเทียมเหล่านี้

    นักวิจัยและนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า การคุมเชิงล่าสุดระหว่างเรือของจีนกับเรือเวียดนามใกล้หมู่เกาะสแปรตลี อาจเป็นสิ่งกระตุ้นให้สหรัฐกดดันจีนครั้งใหม่ แต่พวกเขาก็เชื่อว่าจีนคงไม่ต้องการเติมเชื้อเพลิงมากขึ้นในช่วงยามที่จีนกับสหรัฐยังมีข้อพิพาทเรื่องการค้า รวมถึงสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"