งานเข้าแล้ว!'ปิยบุตร'ยกข้อเขียน'วิษณุ'ย้อนเกล็ดปม'บิ๊กตู่'ถวายสัตย์ฯไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul  ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  โดยนำข้อเขียนของ ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม เกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ตีพิมพ์เมื่อปี 2554 มาเทียบเคียง ระบุว่า

ในหนังสือชื่อ “หลังม่านการเมือง” ตีพิมพ์เมือปี 2554 โดยสำนักพิมพ์มติชน ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม ได้เขียนบรรยายถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไว้ ตั้งแต่ หน้า 25-53

ผมขอคัดมาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวถ้อยคำในการถวายสัตย์ปฏิญาณมาให้ได้อ่านกัน ในระหว่างที่ ศ.ดร.วิษณุ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ อย่างน้อย ประชาชนก็ยังทราบความเห็นของ ศ.ดร.วิษณุ ได้ จากหนังสือเล่มดังกล่าว

หากท่านใดสนใจประเด็นนี้ ลองไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันครับ ในหัวข้อที่สอง มีหลายเรื่องน่าสนใจ และถ้ามีเวลา ควรอ่านให้จบเล่มครับ ท่านเล่าได้สนุก มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน

สำหรับข้อเขียนของนายวิษณุตอนหนึ่งระบุว่า  "ส่วนการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เป็นเรื่องของการเปล่งวาจากล่าวคำพูดแสดงความตั้งใจ ถ้าว่าตามธรรมชาติแล้วควรเป็นเรื่องที่ออกมาจากใจ ใครจะพูดอะไรก็น่าจะได้ แต่ถ้ายอมให้ทำอย่างนั้นก็จะเป็นเรื่องสับสน บางคนเป็น"นักสาบานตัวยง"อาจปฏิญาณแคล่วคล่องว่องไว บางคนอาจเหนียมอายระมัดระวังปากคำ ด้วยเหตุนี้จึงปล่อยให้ว่าตามหลักธรรมชาติไม่ได้ ต้องเอาหลักกฎหมายมาจับ โดยกำหนดถ้อยคำเป็นระเบียบแบบแผนเข้าไว้ ใครจะพูดน้อยหรือยาวกว่านี้ไม่ได้ เว้นแต่ปฏิญาณจบแล้วจะขมุบขมิบปากอธิษฐานอะไรต่อในใจเองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"