ตามขยี้'เนติบริกร'ปมถวายสัตย์'เพื่อไทย'ซัดหมดสภาพไร้ทางออกฟันธงครม.ประยุทธ์ขัดรธน.


เพิ่มเพื่อน    


2ส.ค.62-นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ระบุเพียงว่าสักวันจะรู้เองว่า เป็นการเบี่ยงประเด็นมากกว่า หรือจะเป็นเพราะไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร เพราะการกระทำที่ผ่านมาของรัฐบาลเป็นการกระทำผิดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ การที่ไม่กล่าวแต่มีการพูดในสิ่งที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ พล.อ.ประยุทธ์ และครม.ทำการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเมื่อพิจารณาเนื้อหาว่า ส่วนที่ถูกตัดไปนั้นคือข้อความที่บอกว่า “ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”โดยข้อความดังกล่าวถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญที่นายกรัฐมนตรีต้องกล่าว แต่สิ่งกล่าวออกมานั้นส่งผลให้คณะรัฐมนตรีไม่สมบูรณ์ ดังนั้นการกระทำใดๆของคณะรัฐมนตรีก็เป็นการกระทำที่ไม่สมบูรณ์เช่นกัน 
"เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำทั่วโลกให้ความสำคัญกับพิธีดังกล่าวมาก  แต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์กับไม่ให้ความสำคัญและไม่ดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แล้วประชาชนจะเชื่อใจได้อย่างไรกับนโยบายรัฐบาลที่ประกาศออกมา นอกจากนี้ผมมั่นใจว่ากรณีดังกล่าวนายวิษณุเลือกที่จะไม่พูดมากกว่าที่จะออกมาแก้ให้รัฐบาล เพราะไม่รู้จะหาทางออกเช่นไร"นายสามารถ กล่าว   
ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ตอบข้อสงสัยเรื่องคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ของพล.อ.ประยุทธ์ว่า ในช่วงที่ผ่านมานายวิษณุ ตอบคำถามได้ทุกเรื่อง ตีความกฎหมายให้ฝ่ายตัวเองได้ประโยชน์ พยายามอุดช่องโหว่ทางกฎหมายช่วยรัฐบาลมาตลอด แต่มาถึงกรณีนี้ นายวิษณุ กลับพยายามไม่ตอบคำถาม และยังมีคำว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ พูดไม่ได้ อีกหลายครั้ง ถือว่าผิดฟอร์มไปมาก อาจเข้าข่ายหมดสภาพ นายวิษณุ เคยเขียนบรรยายถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ในหนังสือชื่อ หลังม่านการเมือง หน้า 25-53 ตีพิมพ์ปี 2554 โดยสำนักพิมพ์มติชน ระบุชัดว่า หากตกคำว่า “และ” คำว่า “หรือ” ไปสักตัว ก็อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าได้ถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนหรือยัง ซึ่งเป็นความเห็นในเรื่องเดียวกันที่แตกต่างกับนายวิษณุในปัจจุบัน ที่คำกล่าวหายไปทั้งบรรทัด จะไม่เป็นประเด็นปัญหาได้อย่างไร
"การถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ของ ครม.มีการกำหนดข้อความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 หากไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็เท่ากับการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่สมบูรณ์ จะเท่ากับไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ หากเป็นเช่นนั้นจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะครม. ได้ตามปกติ และอาจส่งผลถึงการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลในขณะนี้อาจไม่ชอบได้ อีกทั้งถ้อยคำที่ขาดหายไปนั้นสำคัญมาก คือ “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ถ้าไม่มีคำนี้แล้ว หมายความว่าอย่างไร หมายความว่า นายกฯและครม.ชุดนี้ ไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญอย่างนั้นหรือไม่ ถ้านายวิษณุ ยังคงอยากรักษาคุณภาพมาตรฐานของตัวเอง ควรอธิบายเรื่องนี้ให้ชัด 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการดำเนินการที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ"นายอนุสรณ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"