“ถาวร”ร่อนหนังสือด่วนท่าอากาศยานเข้มความปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    


2 ก.ค.2562 นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่าได้ลงนามทำหนังสือด่วนที่สุดถึงหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทางอากาศที่กำกับดูแล ประกอบด้วย กรมท่าอากาศยาน, สถาบันการบินพลเรือน, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด, บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด เรื่องกำชับเพิ่มความเข้มงวดการเฝ้าระวัง และการรักษาความปลอดภัยในหน่วยงานหลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในหนังสือดังกล่าว มีใจความว่า ด้วยช่วงเช้าของวันนี้ (2 สิงหาคม 2562) ได้ปรากฏข่าวสารการเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายจุด โดยในช่วงระหว่างเวลา 07.00-09.30 น. ได้เกิดเหตุระเบิด 3 จุด จำนวน 4 ครั้ง ณ บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณซอยพระราม 9 แยก 57/1 หน้าตึกคิงเพาเวอร์ มหานคร และบันไดทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี มีผู้บาดเจ็บรวม 4 ราย รวมถึงเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ได้มีกรณีการวางวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. นั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เป็นหน่วยงานให้บริการประชาชน ซึ่งเป็นสถานที่เปิด มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ท่านกำชับเพิ่มความเข้มงวดการเฝ้าระวัง และการรักษาความปลอดภัยในหน่วยงาน รวมถึงการจัดตั้งศูนย์การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ โดยให้มีการกำหนดตัวผู้รับผิดชอบ หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน และผู้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน หากเกิดเหตุการณ์ให้ผู้รับผิดชอบรายงานสถานการณ์ถึงนายถาวรในทันที

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ที่รับผิดชอบทางน้ำ ได้สั่งการให้เจ้าพนักงานขนส่งประจำท่าเรือทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองแสนแสบ ให้การดูแลอย่างเข้มงวด และหากพบเห็นสิ่งปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแจ้งศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ทราบในทันที ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งให้แจ้งผู้ประกอบการท่าเรือโดยสารของเอกชน และผู้ประกอบการเรือโดยสาร ทราบและเฝ้าระวัง ด้วยดังนี้

1.ให้เจ้าหน้าที่ตรจการณ์พร้อมเรือยนต์เจ้าทำออกตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบ และให้สังเกต
บุคคลต้องสงสัยที่อาจจะนำสิ่งของบรจุในหีบห่อกระบำหรือกล่องมาวางทิ้งไว้บริเวณทำเรือหรือภายในตัวเรือ

2.พนักงานขนส่งที่ปฏิบัติงนประจำทำเรือเพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ในการอำนวย
ความสะดวกบริเณเรือและหากพบบุคคลมีพฤติกรต้อสงสัยไม่นำว้วางใจ หรือมีสิ่งของ กระเปิา
หรือกล่องต้องสสัยมาวางทิ้งไว้บริเวณทำเรือหรือภายในตัวเรือเพื่อก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน

3.ให้จำหนำที่ประจำศูนย์ฏิบัติการโทรทัศน์วงจปิดเพิ่มการฝระวังทางโทรทัศนั
วงจรปิดทั้งในส่วนของแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบพร้อมทั้งประสานการปฏิบัติกับหน่วยงาน

4.ให้ผู้ประกอบการดินเรือกำชับผู้คบคุมรือพนักงานเก็บเงินกะลาสี หรือผู้ทำการในเรือ
คอยสังเกตพฤติกรรมของผู้โดยสารหากเห็นว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัยไม่นำไว้วางใจ หรือมีสิ่งของ กระเป้าหรือกล่องต้องสงสัยมาวางทิ้งไว้บริเวณท่าเรือหรือภายในตัวเรือ

5.หากพบเห็นกรณีดังกลำวให้รีบแจ้งเจ้าหนัที่ตำรวท้องที่, หรือเหตุด่วนเหตุร้าย 191หรือ
ตำรวจน้ำ 119หรือศูนย์ปลอดภัยทางน้ำกรมเจ้ากสายด่วน 1199ตลอด๒๔ชั่วโมง
ทั้งนี้ให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เป็นตันไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"