ท้าฟิตก่อนฟิน จากสนามกีฬา 700 ปี เชียงใหม่"ปั่น ปาย Jazz"


เพิ่มเพื่อน    

Pai Jazz & Blues Fest 2019 งานเทศกาลดนตรีประจำปีของที่ ปาย จัดเป็นปีที่สาม เกิดจากความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน กับ HIP Magazine ที่ช่วยเติมเสน่ห์ด้านเสียงเพลงในบรรยากาศแบบเป็นกันเองสำหรับการมาท่องเที่ยวที่นี่ในช่วงฤดูฝน แต่วิธีการเดินทางไปร่วมงานหนนี้ไม่ธรรมดาสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่จะมีการปั่นไปร่วมงานจากสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี
    ไม่คิดว่าการจะได้ไปเที่ยวปายครั้งแรกในชีวิต จะต้องเหนื่อยอะไรขนาดนี้ แต่นี่ไม่ใช่ประสบการณ์ที่จะหาได้ง่ายๆ สำหรับคนอยู่ไกลถึง กทม. เมื่อทาง ททท. ชักชวนไปดื่มด่ำฟังเพลงแจ๊สท่ามกลางขุนเขา มันเป็นอะไรที่ปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้ว แต่มีเงื่อนไขว่าเราจะปั่นจักรยานกันไปจากเชียงใหม่!!!
    พูดถึงแม่ฮ่องสอน หลายคนนึกถึงปาย เป็นจุดหมายในฝันอันดับต้นๆของใครหลายๆคน จากแผนที่จะอยู่ทางขวาของตัวเมืองแม่ฮ๋องสอน แต่การเดินทางครั้งนี้ จะไปเริ่มที่ จ.เชียงใหม่  ที่สนามกีฬา 700 ปี ซึ่งเท่ากับว่าเรากำลังมาจากทางขวาของ ปาย จุดหมายของเราคือการได้ไปร่วมงาน Pai Jazz & Blues Fest 2019 หนึ่งในงานชิลของคนรักดนตรีแจ๊ส เส้นทางจะยากลำบากแค่ไหน ก็ต้องลองกันซักตั้ง


    เส้นทางไกลถึง 113 กิโล จาก สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี อำเภอแม่ริม ไปถึง ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจอเขาเล่นงานน่วมแน่นอน ดังนั้นนักปั่นที่มารววมตัวกันส่วนใหญ่ล้วนขาแรง จะมีแจมเพื่อร่วมสนุกไม่มาก อย่างผมเองประเภทซีโร่ฟิต ก็เตรียมใจขึ้นรถก่อนขึ้นห้วยน้ำดังไว้ก่อนแล้ว งานนี้นอกจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน แล้ว ยังมีกลุ่มนักปั่น Singha Tsukemen 55 Cycling Club ช่วยดูแลเพื่อนนักปั่นไปตลอดเส้นทาง ก่อนเริ่มบอกปั่นสบายๆ AV 35 ออกสตาร์ทไปสักพัก ผมว่าทะลุ


     จากสนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่ เพื่อปั่นจักรยานไป อ.ปาย ใช้เส้นทางแม่มาลัย โดยจะแวะที่จุดพักทั้งหมด 5 จุด ประกอบไปด้วยจุดพักที่ 1 ม่อนระมิงค์ กิโลเมตรที่ 26 จากสนามกีฬา 700 ปี จุดพักที่ 2 แป้นเกล็ดคอฟฟี่ ระยะทาง 20 กิโลเมตรจากม่อนระมิงค์ จุดพักที่ 3 คือจุดพักทานอาหารกลางวันที่โอเคมาร์ท ระยะทาง 25 กิโลเมตรจากแป้นเกล็ดคอฟฟี่ โดยกำหนดการถึงที่นี่ประมาณเที่ยงวัน และปั่นต่อไปถึง จุดพักที่ 4 ณ ด่านตรวจเลยทางเข้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตรจากโอเคมาร์ท และจุดสุดท้ายปิดทริปที่สะพานประวัติศาสตร์ปาย คือจุดพักที่ 5 ระยะทาง 20 กิโลเมตรจากด่านตรวจเลยทางเข้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ระยะทางรวมทั้งหมดอยู่ที่ 113 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะถึงที่หมายด้วยเวลาประมาณ 16:00 น.


    เส้นทางช่วงแรก ยังเป็นทางราบ แต่จะค่อยๆมีความยากขึ้นตามลำดับ มีทางชันให้ออกแรงเป็นช่วงๆ แต่ก็อยู่ในระดับที่สนุกอยู่สำหรับนักปั่น ถึงจุดพักที่ 2 คือ แป้นเกล็ดคอฟฟี่ ก็จะเริ่มมีการถอนตัวไปบ้าง จากราว 50 คน ก็จะหายไป 2-3 คน เพราะเส้นทางข้่างหน้าโหดของแท้ และโหดขึ้นเรื่อยๆ รวมความชัน หรือ Elevation Gain ทั้งสิ้นกว่า 2,000 เมตร เหลือรอดถึงจุที่จุดสุดท้าย สุดยอดขอคารวะจากใจจริง ที่น่าตกใจคือบางท่าน วันรุ่งขึ้นปั่นกลับกัน อเมซิ่งและเท่ห์สุดๆไปเลย


    Pai Jazz & Blues Fest 2019 เป็นงานดนตรีประจำปีของที่ ปาย เกิดจากความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน กับ HIP Magazine ที่ช่วยเติมเสน่ห์ด้านเสียงเพลงในบรรยากาศแบบเป็นกันเองสำหรับการมาท่องเที่ยวที่นี่ในช่วงฤดูฝน ที่เป็นช่วงมีอาการเย็นสบายท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น ซึ่งจุดกันไปวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2562 และงานนี้พิเศษขึ้นมาอีกตรงที่มีการรวมกลุ่มปั่นจักรยานจาก สนามกีฬา 700 ปี เชียงใหม่ ผ่านเส้นทางที่ค่อยๆทวีความยากและคดเคี้ยวราว 762 โค้ง ถึงสะพานประวัติศาสตร์ รวมระยะทาง 113 กม. แล้วถ้าไปั่นไปรวมตัวกันที่งานดนตรีที่ Belle Villa สถานที่จัดงาน ก็บวกไปอีก 10 กม. ที่นี่เป็นรีสอร์ทที่พัก ระดับ 4 ดาว ใครพักที่นี่ ก็สบายเลย ชิลจากในห้องก็ยังได้ แต่จะให้เต็มอิ่มจริงๆก็ต้องออกไปดื่มด่ำกับบรรยากาศภายในบริเวณงาน ได้เห็นลีลาของศิลปิน เห็นนักดนตรี นักร้อง และเพื่อนๆที่กำลังมีความสุขกับเสียงดนตรีแจ๊สและบลูส์  ทั้งที่รอบสระน้ำ สนามหญ้า และตามโต๊ะต่างๆ ครี้งนี้มีศิลปินมากมายทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วม อาทิ เช่น MEGURU, Boy Blues Band, The Ice and Earth Band, The Funkster, Willie Salomon, Eak Wild Sax & Friends, ฯลฯ ปีหน้าฝนตั้งเค้าเมื่อไหร่ก็เตรียมตัวเดินทางไปเจอกันใหม่ที่ ปาย แจ๊ส แอนด์ บลูส์ เฟสต์ 2020


    สำหรับคนที่ชอบตื่นเช้าๆ และดูวิวดูพระอาทิตย์ขึ้น แนะนำไปยังจุดชม ทะเลหมอกหยุนไหล  เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามของอำเภอปาย โดยคำว่า หยุนไหล เป็นภาษาจีนกลาง หมายถึง แหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน สามารถชมได้ทั้งฤดูฝนและฤดูหนาว


    สายหน่อยอยากจิบกาแฟ ลองไปที่ โรแมนซ์ ฟาร์ม ที่นี่เป็นฟาร์มแกะ และเกษตรกรรม ตกแต่งสไตล์ยุโรปชนบท เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของทุ่งหญ้าและขุนเขา


    บ่อน้ำแร่ธรรมชาติบ้านไทรงาม มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศนิยมแวะเวียนไปแช่น้ำเล่นน้ำกันคึกคัก    
    ก่อนกลับ ไปสักการะ วัดศรีดอนชัย วัดแห่งแรกของ อ.ปาย ที่มีอายุกว่า 700 ปี มีอีกชื่อว่า "วัดหลวงสะหรีบัวบาน มีพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงห์) ที่อันเชิญมาจากเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ สถิติเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง  

[email protected]

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"