ชวนตะลุยสุดคุ้มวันแม่ พาลูกฝึกล่า“ไดโนเสาร์”


เพิ่มเพื่อน    

 

      ช่วงวันแม่แห่งชาติที่กำลังจะมาถึงนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันเป็นครอบครัว เส้นทางท่องเที่ยวไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปี ที่เชื่อมโยงจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ถือเป็นอีกหนึ่งเส้นทางในพื้นที่ใจกลางอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ทั้งครอบครัวได้ใช้เวลาแห่งความสุข สนุกสนานร่วมกัน


เด็กๆกำลังสนใจโครงกระดูกไดโนเสาร์

นางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น  เปิดเผยว่า เส้นทาง “ไดโนเสาร์สะออน ขอนแก่น - กาฬสินธุ์ - มหาสารคาม” เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ซึ่ง ททท.สำนักงานขอนแก่น ได้ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องหลายปี จนเกิดกลุ่มครอบครัวไดโนเสาร์สะออนแฟนคลับที่มีความชื่นชอบในเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าว และช่วยกันแนะนำนักท่องเที่ยวอื่นๆ ให้เดินทางมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


เด็กฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ของนักบรรพชีวินวิทยา

สำหรับในปี 2562 นี้ ททท. สำนักงานขอนแก่น  ได้จัดกิจกรรมพิเศษ โดยร่วมกับพิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และบริษัท ปารี เทรเวล จัด แพ็กเกจทัวร์ 3 วัน 2 คืน “พาลูกไปฝึกล่าไดโนเสาร์” ในระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม 2562   ตามเส้นทางกรุงเทพฯ - ขอนแก่น - กาฬสินธุ์  โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวที่มีลูกและหลานอายุ  5- 12 ปี 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแพ็กเกจทัวร์ดังกล่าว เด็กๆ จะได้เรียนรู้ผ่านรูปแบบฐานกิจกรรมที่สนุกสนาน ศึกษาหลุมขุดค้นไดโนเสาร์ในสถานที่จริง ฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ของนักบรรพชีวินวิทยา ทดลองกรอกระดูก และเข้าเฝือกอนุรักษ์ตัวอย่างฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ ภายใต้การจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างพิถีพิถันและการดูแลอย่างอบอุ่นปลอดภัย โดยวิทยากรจากศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  และพิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์


ครอบครัวกำลังให้ความสนใจกับการศึกษาซากไดโนเสาร์

 นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฝึกทำปาท่องโก๋ไดโนเสาร์ที่ตลาดโรงสี เมืองกาฬสินธุ์ เรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ในบรรยากาศสวนเกษตรที่อบอุ่น  บริเวณสวนเกษตรมีกิน จังหวัดขอนแก่น และร่วมกิจกรรมประดิษฐ์ตุ๊กตาไดโนเสาร์กับชุมชนท่องเที่ยวไดโนโรด ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถจองแพ็กเกจทัวร์ดังกล่าวได้ในราคา  เด็ก 5,000 บาท และผู้ใหญ่  6,500 บาท โดยติดต่อที่  “ปารี เทรเวล” โทร. 06-4667-4371, 08-1318-3561  

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวต่อว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวอื่นๆ ททท.สำนักงานขอนแก่นยังมีกิจกรรม “ไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต” ซึ่งสามารถเดินทางมากันได้ตลอดทั้งปี เริ่มต้นจากจังหวัดขอนแก่น กับการสักการะพระธาตุสำคัญ 2 แห่ง คือ “พระมหาธาตุแก่นนคร” ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญริมบึงแก่นนคร บึงใหญ่ใจกลางตัวเมืองขอนแก่น พระธาตุแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘พระธาตุวัดหนองแวง’ หรือ ‘พระธาตุเก้าชั้น’ เชื่อกันว่าการได้กราบไหว้ สักการะพระธาตุ 9 ชั้น จะส่งผลให้มีเกิดก้าวหน้ารุ่งเรืองแก่ชีวิต


เด็กๆกำลลังสนใจการขุดฟอสซิลไดโนเสาร์

ส่วน “พระธาตุขามแก่น” ตั้งอยู่ที่วัดเจติยภูมิ อำเภอน้ำพอง เป็นเจดีย์ยอดฉัตรทองคําสูง 19 เมตร เป็นปูชนียสถานเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ส่งเสริมให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี โรคภัยที่มีหลีกลี้ห่างหาย ดุจดังต้นมะขามยืนต้นตายกลับฟื้นคืน

ข้ามไปที่บริเวณบ้านนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม “พระธาตุนาดูน” ถือเป็นปูชนียสถานสำคัญ และศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงเรียกขานว่าเป็น "พุทธมณฑลแห่งอีสาน” บริเวณรอบองค์พระธาตุมีบริเวณกว้างขวางเป็นสวนรุกขชาติ ปลูกต้นไม้ในพุทธประวัติ ร่มเย็น และงดงาม ถือเป็นศูนย์รวมความดี เพิ่มพูนบารมี ขจรไกลทั่วถิ่นอีสาน


เด็กกำลังสนุกกับการทำปาท่องโก๋ไดโนเสาร์

ต่อด้วย “พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” ถือว่าเป็นสุดยอดความมงคลของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเป็นแหล่งประดิษฐานรูปเหมือนสลักด้วยหินทรายของพระคณาจารย์ ปราชญ์อีสานในอดีต และพระสุปฏิปันโนจํานวน 101 องค์ รวมทั้งเป็นพิพิธภัณฑสถานซึ่งเก็บรวบรวมอัฏฐะบริขารของหลวงปู่ศรี มหาวีโร ผู้ดําเนินการสร้างพระมหาเจดีย์ อานิสงส์จากการได้กราบไหว้จะช่วยเสริมส่งมงคล ท่วมท้นชัยชนะด้วยพุทธานุภาพ

ปิดท้ายด้วย “พระธาตุยาคู” จังหวัดกาฬสินธุ์ คำว่า ยาคู เป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึงพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ชาวบ้านเชื่อกันว่า ภายในตัวพระธาตุมีการบรรจุอัฐิของพระเถระผู้ใหญ่แห่งเมืองฟ้าแดดสงยาง อาณาจักรโบราณในสมัยทวารวดี โดยในช่วงวันมาฆบูชา จะมีการจัดงานบุญยิ่งใหญ่ในชื่อว่า “งานมาฆปูรมี” มีการประดับตกแต่งรอบองค์พระธาตุและคนที่มาร่วมงานจะแต่งกายด้วยผ้าไทย อันเป็นเอกลักษณ์งดงามอย่างมาก ส่วนอานิสงส์จากการได้กราบไหว้พระธาตุ คือ ความเบิกบานร่มเย็น สมบูรณ์พูนสุข

“เชื่อว่าทั้งกิจกรรมเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์และเส้นทางท่องเที่ยวที่เสริมสิริมงคลให้ชีวิต จะช่วยให้นักท่องเที่ยวในกลุ่มครอบครัว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้รับความสุข ความเพลิดเพลิน และได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ กลับไปอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่นกล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานขอนแก่น (รับผิดชอบพื้นที่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม) โทร 0-4322-7714-6 และ Facebook : TAT Khonkaen

สรณะ รายงาน

 

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"