ฝ่ายค้านกัดไม่ปล่อยบี้'บิ๊กตู่' ไขก๊อกเหตุถวายสัตย์ไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค. 2562 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้านวันที่ 6 ส.ค. จะหยิบยกกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา161 กรณีนำครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน เท่าที่หารือกันเห็นตรงกันว่า ในวันที่ 7 ส.ค.จะยื่นกระทู้ถามสดต่อพล.อ.ประยุทธ์ให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว หากนายกฯยอมรับว่า บกพร่องจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร  ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่รับผิดชอบ คงใช้มาตรการต่อไปคือ การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา161  ซึ่งต้องทำโดยเร็วทันที ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563  คาดว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนก.ย.นี้  ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบรายจ่ายปี2563 ในเดือนต.ค.  เพราะหากรัฐบาลมีสถานภาพไม่ครบถ้วนแล้วปล่อยให้ไปพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ จะยิ่งเสี่ยงไปกันใหญ่ ทำให้งบประมาณเป็นโมฆะไปด้วย ดังนั้นจึงต้องเคลียร์สถานภาพรัฐบาลให้ชัดเจนก่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบรายจ่ายปี2563

นายสุทินกล่าวว่า ส่วนการยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณากรณีครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนนั้น เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะดำเนินการ แต่เห็นว่าอาจจะมีความล่าช้า เพราะกว่าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเสร็จคงใช้เวลานาน แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านอยากเห็นโดยเร็วคือ การให้พล.อ.ประยุทธ์แสดงความรับผิดชอบ มีความสำนึกผิด จะเกิดความสง่างามมากกว่า 

"ทางออกที่สง่างามที่สุดขณะนี้คือ นายกฯต้องลาออก จากนั้นค่อยไปว่ากันอีกครั้งว่า จะกลับมาใหม่หรือไม่อย่างไร เพราะมีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า ครม.ชุดนี้กล่าวคำปฏิญาณไม่ครบถ้วนทุกถ้อยคำตามรัฐธรรมนูญ  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พยายามบ่ายเบี่ยงชี้แจงเรื่องนี้ บอกว่าไม่ควรพูด ถือว่าส่งสัญญาณไม่ดี ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย กำกวมว่า ทำถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสำนึกของรัฐบาลว่าจะรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่"นายสุทินกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"