จี้ผอ.รร.แจงด่วน ให้เด็กกินพะโล้บูด


เพิ่มเพื่อน    


    วิจารณ์สนั่น โรงเรียนในกบินทร์บุรีให้นักเรียนกินอาหารบูด แม่ครัวต้มไข่กับหมูไว้ข้ามวัน รุ่งขึ้นพบว่าบูดทั้งหม้อ แต่ ผอ.กลับสั่งให้ล้างน้ำแล้วต้มใหม่ให้เด็กกินเป็นอาหารกลางวัน ครูกำชับนักเรียนห้ามนำเรื่องไปบอกผู้ปกครอง สุดท้ายความแตก ร้องศูนย์ดำรงธรรมไม่มีความคืบหน้า พ่อแม่เด็กนัดรวมตัวจี้ ผอ.แจงจันทร์นี้  
    ได้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งในโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก "เครื่องประดับหู ที่มีรูปคล้ายมังกร" ได้โพสต์ภาพไข่พะโล้ พร้อมบรรยายว่า "ไม่คิดว่าที่ปราจีนบุรีจะมีเรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็กไร้คุณภาพกับเขาด้วย สายข่าวรายงานมาว่า มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี เรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็ก ไข่พะโล้บูด แล้วนำไปล้างน้ำแล้วนำกลับมาต้มให้เด็กกินอีก เรื่องนี้ได้ทราบต่อมาว่าได้มีการร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แต่ยังรอขั้นตอนการสอบสวน คาดว่าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรีคงมีเรื่องร้องเรียนอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ จึงยังไม่ได้สรุปถึงผลการสอบ ว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไร 
    "ล่าสุดวันนี้ ข่าวว่าผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าวได้มีการข่มขู่แม่ครัว เด็กนักเรียนแล้วในขณะนี้ว่าห้ามให้ข่าวต่างๆ นี้หลุดไปจากโรงเรียน โดยก่อนหน้าที่ไข่พะโล้จะบูดนั้น ได้มีคนไปร้องเรียนเรื่องคุณภาพอาหารมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ก็มาเจอไข่พะโล้บูด"
    จากการตรวจสอบในเวลาต่อมา ได้พบกับหญิงคนหนึ่งเปิดเผยว่า ได้รับการว่าจ้างจากโรงเรียนที่ตกเป็นข่าว เป็นลูกจ้างรายวันทำหน้าที่ผู้ช่วยแม่ครัวในโรงเรียน เมื่อบ่ายวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนได้รับคำสั่งให้ทำไข่พะโล้ให้นักเรียนกินเป็นอาหารกลางวัน ในวันที่ 30 ก.ค. แต่ช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ค. พบว่าพะโล้ทั้งหม้อที่ส่วนประกอบหลักคือไข่กับเนื้อหมูทำข้ามวัน มีกลิ่นเหม็นบูด จึงได้เชิญครูไปดูพร้อมแจ้งว่าไข่พะโล้บูด กระทั่งผู้อำนวยการโรงเรียนมาดู ก็มีคำสั่งให้ตนนำไข่กับหมูใส่ในกะละมังแล้วล้างน้ำ ก่อนนำไปต้มเป็นพะโล้ให้นักเรียนรับประทาน ทั้งนี้ ตนเองรู้เรื่องดี อีกทั้งลูกชายกับหลานชายก็เรียนหนังสือที่โรงเรียนแห่งนี้ และต้องกินพะโล้หม้อนั้นด้วย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร นอกจากรู้สึกผิดและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น 
    นักเรียนหลายคนเปิดเผยว่า หลังมีข่าวไข่พะโล้บูด ครูก็สั่งนักเรียนทุกคนไม่ให้นำเรื่องนี้ไปบอกผู้ปกครอง แต่ต่อมาก็มีผู้ปกครองหลายคนรู้เรื่อง จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรม แต่เมื่อยังไม่มีความคืบหน้า ก็ได้นัดรวมตัวเพื่อเข้าพบ ผอ.และคณะครูในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ เพื่อสอบถามว่าเหตุใด ผอ.จึงให้เด็กนักเรียนกินพะโล้บูด ทั้งที่มีงบประมาณอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ซึ่งหากลูกหลานพวกตนเจ็บป่วยจากอาหารดังกล่าวจะรับผิดชอบอย่างไร
    ด้านนายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ไปยังโรงเรียนดังกล่าวเพื่อหาข้อมูล โดยสอบถามนักเรียนจนทราบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง นอกจากนี้ยังพบว่าหลังนักเรียนกินไข่พะโล้บูดล้างน้ำแล้ว หลายคนท้องเสียและปวดท้อง  
    นายทศพลกล่าวว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยังนายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี และหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว โดยจะมีการเรียกประชุม ผอ.โรงเรียน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"