จี้เอาผิดร้านเหล้า ขายนศ.เมาฆ่ากัน


เพิ่มเพื่อน    


    จี้ ผบ.ชน.-ยุติธรรม สั่งปิดร้านเหล้าขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี กรณี นศ.อาชีวะถูกต่างสถาบันแทงเสียชีวิต หลังผู้ก่อเหตุดื่มมาจากร้านเหล้าในซอยวงศ์สว่าง 11 ซึ่งอยู่ในเขตโซนนิง ชี้ถึงเวลาร้านเหล้า ผับ บาร์ที่เป็นต้นทางปัญหาต้องรับผิดชอบ เคร่งครัดทำตามกฎหมาย    
    กรณีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ถูกแทงเสียชีวิตภายในซอยวงศ์สว่าง 11 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาอาชีวะ ปี 1-ปี 3 และศิษย์เก่าสถาบันอาชีวะแห่งหนึ่งย่านพระราม 7 อายุตั้งแต่ 16-17 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับจากดื่มสุราจากร้านขายสุราภายในซอยวงศ์สว่าง 11 เช่นกัน เป็นชายจำนวน 11 คน หนึ่งในกลุ่มคนร้าย อายุ 16 ปี พกอาวุธมีดยาวประมาณ 8 นิ้ว แทงที่คอผู้เสียหายจนเสียชีวิต  
    นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ปรากฏในข่าวพบว่าเป็นการมุ่งเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ โดยละเลยที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการร้านค้าที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็ก ตามข่าวชัดเจนว่ามีร้านที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีแน่นอน เป็นร้านที่ผู้ก่อเหตุไปดื่มกิน ซึ่งเป็นคำให้การของผู้ก่อเหตุที่อายุอยู่ระหว่าง 16-17 ปี 
    ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 29 ระบุไว้ชัดเจน ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 ที่ว่าด้วยเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา และปัญหาเด็กแว้น ซึ่งกำหนดพื้นที่ควบคุมหรือโซนนิงร้านขายเหล้าทุกรูปแบบ ห้ามมิให้ทำผิดกฎหมายในประเด็นสำคัญๆ เช่น ห้ามขายให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามขายเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น ซึ่งตามคำสั่งนี้หากอยู่ในพื้นที่โซนนิง สถานประกอบการดังกล่าวที่ทำผิดจะถูกสั่งปิด 5 ปี  
    นายชูวิทย์กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบเข้าไปดูในเว็บไซต์ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ได้ระบุพิกัดพื้นที่โซนนิงไว้ชัดเจนว่า ในซอยวงศ์สว่าง 11 ทั้งสองฝั่ง เป็นพื้นที่ควบคุมตามกฎหมายนี้ ดังนั้นจากข่าวที่ปรากฏจึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายให้จริงจัง เพื่อให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้สถานศึกษาต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ขายให้เด็กและเยาวชน ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และสถานบริการโดยเคร่งครัด เพื่อลดปัญหาผลกระทบทางสังคม ดังนั้นในกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการด้วย การละเลยไม่บังคับใช้กฎหมายกับร้านเหล้า ผับ บาร์เหล่านี้ จึงสุ่มเสี่ยงต่อความผิดในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  
    “เครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน  กระทรวงยุติธรรม และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พิจารณาในประเด็นร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่โซนนิงรอบสถานศึกษามีการขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี คือกลุ่มผู้ก่อเหตุ ให้มีคำสั่งปิดสถานประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี และขอเรียกร้องให้ตำรวจ พนักงานเจ้าหน้าที่เอาผิดกับร้านค้าตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในประเด็นการขายให้เด็กและอาจเข้าข่ายขายให้คนเมาครองสติไม่ได้ด้วย” นายชูวิทย์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"