บิ๊กดาต้าตัวแปรธุรกิจท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    


    ประเทศไทยในปี 2562 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดผู้บริโภค อันเป็นผลจากการที่อีคอมเมิร์ซเข้ามามีบทบาทในธุรกิจเกือบทุกประเภทในขณะนี้ ส่งผลให้เกิดทั้งโอกาสและภาวะการแข่งขันมากขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งคนไทยคือนักช็อปออนไลน์ตัวยงไม่แพ้ชาติใดในโลก  เป็นเซียนในการเสาะแสวงหาดีล โปรโมชั่น ส่วนลดออนไลน์ต่างๆ สามารถเช็กราคา เปรียบเทียบ สั่งซื้อและรับส่งสินค้าได้เป็นอย่างดี
    ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดดมากกว่า 2 หลัก ไม่ว่าจะในเขตเมืองหรือภูมิภาค โดยราวๆ 40% ของการช็อปปิ้งออนไลน์ไนไทยเป็นสินค้าในหมวดโทรศัพท์ เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง โดยซื้อขายผ่านทางสื่อโซเชียลทั้งหลาย ซึ่งคนไทยใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ยต่อวันมากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคราวหนึ่งชั่วโมง
    นายธีร์ ฉายากุล Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทย กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยให้มุมมองว่า ส่งผลให้เกิดการแข่งขันในด้านการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่รวบรวมมาให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยนำมาสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายให้ดีและตรงจุดยิ่งขึ้น
    ซึ่งการมาของบิ๊กดาต้า ได้ช่วยเติมเต็มคีย์เวิร์ดให้สมบูรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มเครื่องมือในการช่วยค้นหาให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลด้วยภาษาหลักของตัวเองได้ด้วย และเมื่อบิ๊กดาต้าทำงานร่วมกับบริการบอกตำแหน่ง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการได้คำตอบที่ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
    และจากปริมาณการใช้งานออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี  ปริมาณข้อมูลที่บิ๊กดาต้าเก็บสะสมไว้ได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์อันน่าทึ่ง เพราะจริงๆ แล้วมันก็คือข้อมูลขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนหลายมิติ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก โดยกลุ่มข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกบริหารเอาข้อมูลเหล่านี้มาปรับใช้ ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีข้อมูลเกิดขึ้นใหม่ 
    สำหรับข้อมูลที่มีการรวบรวม ไม่ใช่เพียงแค่ข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการส่งวิดีโอและรูปภาพที่มีอัตราสูงขึ้นอย่างมาก มีการอัพโหลดวิดีโอต่างๆ บนยูทูบที่มีความยาวรวมกันกว่า 300 ชั่วโมงในทุกๆ นาที
    นอกจากนี้ การวิเคราะห์บิ๊กดาต้าทำได้โดยพิจารณาคุณลักษณะในรายละเอียด 4 ด้าน ได้แก่ 1.ปริมาณ 2.ความเร็ว 3.ความหลากหลาย และ 4.ความถูกต้องแม่นยำ ทราเวลโลก้าจึงสามารถมองเห็น แยกแยะ และคัดสรรรูปแบบ ความพึงพอใจ พฤติกรรม และสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบในปัจจุบัน ช่วยให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้แก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ยังเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคนได้ และโดนใจความต้องการและรสนิยมของแต่ละคนด้วย
    อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ผ่านมาทราเวลโลก้าได้มีการพัฒนาโซลูชั่นที่ให้ความสำคัญกับผู้ใช้เป็นหลัก โดยมีเอไอและแมชชีน เลิร์นนิ่ง เป็นตัวช่วยที่สำคัญให้ผู้ใช้ได้ออกไปท่องโลกได้ง่ายขึ้น เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเรา คือ การระบุและเรียงลำดับความสำคัญให้ได้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องและเป็นที่นิยมมากที่สุด จากการพิมพ์เพียงไม่กี่ตัวอักษร พร้อมกับสร้างกระบวนการระบุสถานที่ได้อย่างเบ็ดเสร็จ
    และด้วยวัตถุประสงค์เหล่านี้ ถือเป็นเป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จและเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการเคลื่อนไหวของตลาด และทางเลือกของลูกค้า รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมนั้น ผันแปรไปตามความนิยมที่สูงขึ้นของธุรกิจการจองโรงแรมและสายการบินออนไลน์ โดยเฉพาะในประเทศไทย ธุรกิจนี้มีมูลค่าราว 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึงราวๆ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568
    สำหรับ "บิ๊กดาต้า" แล้ว ไม่ใช่จะมีผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น ยังมีผลต่อภาคธุรกิจอื่นๆ ด้วย ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนควรปรับ เปลี่ยน ให้เท่าทันต่อวิวัฒนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว.

ศรยุทธ เทียนสี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"