ช็อก!24ชม.มะกันกราดยิง2ที่


เพิ่มเพื่อน    


     อเมริกาช็อก เหตุกราดยิง 2 ครั้งซ้อนในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์รวม 29 ศพ วันเสาร์หนุ่มผิวขาววัย 21 ปีใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงที่ห้างวอลมาร์ทในรัฐเทกซัส ฆ่าเหยื่อ 20 ศพก่อนมอบตัว "ทรัมป์" ประณามขี้ขลาด ต่อมาวันอาทิตย์เกิดเหตุกราดยิงที่รัฐโอไฮโออีก 9 ศพ 
     รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้ และกำลังตรวจสอบแถลงการณ์ที่เชื่อว่าเขาเป็นผู้เขียนซึ่งเชื่อมโยงว่าคดีนี้อาจเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง
     ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า เหตุการณ์เกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม (ราว 23.30 น. วันเดียวกันของไทย) มือปืนใช้อาวุธปืนไรเฟิลจู่โจม เอเค-47 กราดยิงใส่ผู้คนแบบไม่เลือกหน้า เริ่มที่ลานจอดรถของห้างวอลมาร์ทในเมืองเอลปาโซ จากนั้นได้เข้าไปภายในอาคาร มือปืนสวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงทหารและสวมที่ครอบหู ภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือเผยให้เห็นร่างเหยื่อหลายศพที่ลานจอดรถ วิดีโออีกชิ้นเผยสภาพความโกลาหล ลูกค้าวิ่งหนีออกจากห้างอย่างตื่นตระหนกโดยมีเสียงปืนดังก้อง ข้อมูลของตำรวจเผยว่า ขณะเกิดเหตุนั้นห้างมีลูกค้ามาใช้บริการเนืองแน่น โดยน่าจะมีอยู่ระหว่าง 1,000-3,000 คน
     เกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเทกซัส และเกร็ก อัลเลน ผู้บังคับการตำรวจเทกซัส ยืนยันว่า มีชาวเมืองเอลปาโซเสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บ 26 คน รายงานข่าวกล่าวว่า เหยื่อที่กำลังรับการรักษาในโรงพยาบาลมีอายุตั้งแต่ 2 ปี ถึง 82 ปี
     ตำรวจยืนยันว่า มือปืนอายุ 21 ปี เป็นชาวเมืองอัลเลน รัฐเทกซัส และเป็นผู้ต้องสงสัยคนเดียวที่ถูกจับกุม สื่อสหรัฐระบุว่า มือปืนเป็นชายผิวขาวชื่อแพทริก ครูเซียส เขายอมมอบตัวกับตำรวจห่างจากห้างวอลมาร์ท 1 ช่วงตึก เกร็ก อัลเลน ผู้บังคับการตำรวจเทกซัสเผยว่า ตำรวจพบแถลงการณ์ที่เชื่อว่าเป็นของผู้ต้องสงสัยรายนี้ซึ่งมีเนื้อหาที่บ่งบอกว่าคดีนี้อาจเป็นคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง 
     แถลงการณ์ความยาว 4 หน้าเผยแพร่ในเว็บบอร์ด 8chan ซึ่งเป็นช่องทางที่พวกหัวรุนแรงสุดโต่งนิยมใช้ และเชื่อว่าถ้อยแถลงนี้เขียนโดยครูเซียส กล่าวถึงการโจมตีที่วอลมาร์ทว่าเพื่อตอบโต้ "การรุกรานของพวกฮิสปานิกในเทกซัส" และยังบ่งบอกด้วยว่าเขาคาดว่าจะโดนฆ่าตายระหว่างก่อเหตุ ถ้อยแถลงนี้ยังสนับสนุนมือปืนชาวออสเตรเลียที่กราดยิงในมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมีนาคม สังหารชาวมุสลิม 51 คน 
     เมืองเอลปาโซที่เกิดเหตุนี้อยู่ติดแม่น้ำรีโอแกรนด์ที่กั้นพรมแดนสหรัฐกับเมืองซิวดัดฮัวเรซของเม็กซิโก สองเมืองนี้รวมกับเมืองลาสครูเซส รัฐนิวเม็กซิโก ที่อยู่ติดกัน กลายเป็นมหานครติดชายแดนที่ประชากรราว 2.5 ล้านคนพูดทั้งภาษาอังกฤษและสเปน หรือที่เรียกว่ากลุ่มฮิสปานิก ซึ่งถือเป็นถิ่นที่มีประชากรพูด 2 ภาษาจำนวนมากที่สุดในอเมริกาเหนือ
     ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก กล่าวว่า มีพลเมืองเม็กซิกันเสียชีวิตด้วย 3 คน และบาดเจ็บ 6 คน
     เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ยิงคนตายหมู่มากที่สุดเป็นอันดับ 8 ในประวัติศาสตร์สหรัฐสมัยใหม่ และเกิดคล้อยหลังเพียง 6 วันจากเหตุการณ์มือปืนวัยรุ่นกราดยิงในเทศกาลกระเทียมที่เมืองกิลรอย รัฐแคลิฟอร์เนีย สังหารเหยื่อ 3 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 คน เหตุการณ์นั้นมือปืนวัย 19 ปีโดนตำรวจยิง จากนั้นเขาก็ยิงตัวตาย การกราดยิงที่วอลมาร์ทเอลปาโซยังเกิดกับห้างวอลมาร์ทเป็นครั้งที่ 2 หลังจากมือปืนยิงเหยื่อเสียชีวิต 2 คนที่มิสซิสซิปปีเมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม
     ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งพักผ่อนสุดสัปดาห์ที่กอล์ฟคลับของเขาที่นิวเจอร์ซีย์ ทวีตว่า การกราดยิงครั้งนี้ไม่เพียงเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ยังเป็นการกระทำที่ขี้ขลาดด้วย ไม่มีเหตุผลหรือข้ออ้างใดมาแก้ตัวได้สำหรับการฆ่าคนบริสุทธิ์
     ด้านเบโต โอเริร์ค อดีต ส.ส.จากเอลปาโซ พรรคเดโมแครต ที่เสนอตัวเป็นผู้แทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า กล่าวกับนักข่าวขณะมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลเอลปาโซว่า ทรัมป์พิสูจน์ชัดว่าเขาเป็นคนเหยียดผิวและกระพือการเหยียดผิวในประเทศนี้ จากการที่เขากล่าวโจมตี ส.ส.หญิงผิวสีต่างเชื้อชาติ 4 คน และการกล่าวถึงคนเม็กซิกันว่าเป็นพวกผู้ร้ายข่มขืน ช่วง 3 ปีที่ทรัมป์อยู่ในตำแหน่ง สหรัฐมีคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชังเพิ่มขึ้น
     ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน ซึ่งอยู่ในกลุ่มตัวเก็งที่เสนอตัวชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต กล่าวว่า มีชุมชนที่ต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมแบบนี้มากมายเกินไปแล้ว และอเมริกาจำเป็นต้องลงมือเดี๋ยวนี้เพื่อยุติการแพร่ระบาดของความรุนแรงจากอาวุธปืน
     ต่อมาในวันอาทิตย์ เอเอฟพีและบีบีซีรายงานอ้างคำแถลงของตำรวจรัฐโอไฮโอของสหรัฐว่า เกิดเหตุมือปืนกราดยิงสังหารเหยื่ออีก 9 คน ที่เมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ เมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ มือปืนเสียชีวิตด้วย 1 ราย นอกจากนี้มีรายงานผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างน้อย 16 คน 
     บีบีซีกล่าวว่า ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.วันเดียวกันของไทย) ว่าเกิดเหตุยิงด้านนอกบาร์แห่งหนึ่งในเขตโอเรกอนของเมืองเดย์ตัน แม็ต คาร์เปอร์ รองผู้กำกับการตำรวจเมืองเดย์ตัน ยืนยันว่า ตำรวจสายตรวจในพื้นที่ยิงคนร้ายยิงเสียชีวิต ขณะนี้ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของคนร้าย ตำรวจกำลังพยายามระบุตัวมือปืนรายนี้ และกำลังสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์รวมถึงเจ้าหน้าที่เพื่อดูว่ายังมีคนอื่นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจับภาพเหตุการณ์บนถนนที่ผู้คนวิ่งหนีโดยมีเสียงปืนดังหลายสิบนัด เชื่อว่าการยิงเกิดด้านนอกเน็ดเปปเปอร์บาร์ บนถนนสาย 5 อินสตาแกรมของเน็ดเปปเปอร์และเฟซบุ๊กของบาร์โฮลอินเดอะวอลล์ที่อยู่ใกล้กันกล่าวว่าพนักงานทุกคนปลอดภัย
    น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุกราดยิงที่เมืองเอลปาโซ รัฐเทกซัส ว่าสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองฮุสตัน และสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ยังไม่มีรายงานคนไทยบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของ สอท. ได้ที่ +1 202 999 7690 และ FB ฝ่ายกงสุล Thaiconsulardc.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"