'วันนอร์'ไปไกล อ้างเคสโอบามา! ขยี้ปมถวายสัตย์


เพิ่มเพื่อน    


    เรียงหน้าขยี้ "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ เด็กเพื่อไทยทุบโต๊ะบี้ลาออกทิ้งเก้าอี้นายกฯ ก่อนโดนจองกฐินอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้าน "วันนอร์" ยก "โอบามา" ปฏิญาณตนไม่ครบยังไม่กล้าบริหารประเทศ
    เมื่อวันอาทิตย์ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้านวันที่ 6 ส.ค. จะหยิบยกกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 161 กรณีนำ ครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน เท่าที่หารือกันเห็นตรงกันว่า ในวันที่ 7 ส.ค. จะยื่นกระทู้ถามสดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว 
    นายสุทินกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าบกพร่องจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร และถ้าหากยังไม่รับผิดชอบ คงใช้มาตรการต่อไปคือการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ซึ่งต้องทำโดยเร็วทันที ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 คาดว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือน ก.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ในเดือน ต.ค.
      "เพราะหากรัฐบาลมีสถานภาพไม่ครบถ้วนแล้วปล่อยให้ไปพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะยิ่งเสี่ยงไปกันใหญ่ ทำให้งบประมาณเป็นโมฆะไปด้วย ดังนั้นจึงต้องเคลียร์สถานภาพรัฐบาลให้ชัดเจนก่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ รายจ่ายปี 2563" นายสุทิน กล่าว
    นายสุทินกล่าวด้วยว่า ส่วนการยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณากรณี ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนนั้น เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะดำเนินการ แต่เห็นว่าอาจจะมีความล่าช้า เพราะกว่าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเสร็จ คงใช้เวลานาน แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านอยากเห็นโดยเร็วคือ การให้ พล.อ.ประยุทธ์แสดงความรับผิดชอบ มีความสำนึกผิด จะเกิดความสง่างามมากกว่า 
         "ทางออกที่สง่างามที่สุดขณะนี้คือนายกฯ ต้องลาออก จากนั้นค่อยไปว่ากันอีกครั้งว่าจะกลับมาใหม่หรือไม่อย่างไร เพราะมีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า ครม.ชุดนี้กล่าวคำปฏิญาณไม่ครบถ้วนทุกถ้อยคำตามรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พยายามบ่ายเบี่ยงชี้แจงเรื่องนี้ บอกว่าไม่ควรพูด ถือว่าส่งสัญญาณไม่ดี ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย กำกวมว่าทำถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสำนึกของรัฐบาลว่าจะรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่" นายสุทินกล่าว
    วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า การนำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ กล่าวถ้อยคำไม่ครบถ้วน บางถ้อยคำขาดหาย แต่กลับมีบางถ้อยคำเพิ่มขึ้นมา ซึ่งไม่ตรงกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ม.161 ซึ่งขาดหายไปเป็นสาระสำคัญในประโยคที่ว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” 
    "ถ้อยคำที่คณะรัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ฯ ให้ครบ เป็นบทบัญญัติที่กำหนดไว้ตายตัวตามรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าเป็นสาระสำคัญ อันเป็นองค์ประกอบของการถวายสัตย์ฯ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี กลับกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน อาจมีผลกระทบทางการเมืองอย่างรุนแรง ถึงขนาดอาจทำให้รัฐบาลชุดนี้เป็นโมฆะ ไม่สามารถทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินได้ต่อไป อีกทั้งถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติ ม.53 ในหมวดว่าด้วยหน้าที่ของรัฐด้วย" นายศรีสุวรรณระบุ 
    นายศรีสุวรรณกล่าวด้วยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ตาม ม.230 และ ม.231 เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยเร็วต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ห้อง 502 ชั้น 5 ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.
     พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน กล่าวว่า ถือเป็นจุดตายของรัฐบาลไปแล้ว เพราะมีความชัดเจนว่าจะเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบถึงขั้นทำให้ทุกวงการของสังคมทั้งในและต่างประเทศเริ่มไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล เกรงว่าจะเป็นรัฐบาลที่ผิดกฎหมาย และทำให้เหล่าข้าราชการเริ่มละล้าละลังที่จะปฏิบัติหน้าที่สนองงานรัฐมนตรี 
       ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การถวายสัตย์ฯ เป็นเรื่องที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ว่าก่อนปฏิบัติหน้าที่รัฐบาลต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อไม่ได้ทำหรือทำไม่ครบ ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องทำให้สมบูรณ์ ไม่เช่นนั้นการบริหารงานของรัฐบาล ทั้งเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายหรือการใช้งบประมาณ จะไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
    "การถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ สมัยนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เข้ารับตำแหน่งสมัยแรกเขาปฏิญาณตนไม่ครบยังไม่กล้าบริหาร ต้องปฏิญาณใหม่ถึงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แม้รัฐธรรมนูญของไทยกับสหรัฐจะไม่เหมือนกัน แต่เขาเป็นประเทศใหญ่ยังต้องทำใหม่ ดังนั้นนายกฯ ควรทำอะไรให้ประชาชนหายข้องใจ ไม่ใช่ตีขลุมไม่ตอบคำถาม เมื่อทำไม่สมบูรณ์ก็ทำใหม่ให้สมบูรณ์ ไม่มีอะไรมาก ต่อไปสภาจะได้สบายใจว่าการบริหารของรัฐบาลถูกต้อง" นายวันมูหะมัดนอร์ระบุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"