แพรวาหาเงินครบ นัดวางศาล6ส.ค.


เพิ่มเพื่อน    


    ครอบครัว "แพรวา" เตรียมวางเงินชดใช้ค่าเสียหายเหยื่อต่อศาล 6 ส.ค.นี้ หลังศาลคำนวณหนี้ทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าทนายรวม 42,637,810.40 บาท รองปลัดยุติธรรมเผยแม่แพรวาแจ้งมาแล้ว หาเงินได้ครบตามที่ศาลกำหนด รอนัดหมายทนายผู้เสียหายเพื่อจ่ายให้แต่ละราย ยุติเหตุสะทือนใจยาวนาน 9 ปี
    เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจ มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ 2266-2278/2559 ที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ น.ส.แพรวา หรืออรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้โดยสารพลิกคว่ำ เมื่อคืนวันที่ 27 ธ.ค.2553 ยื่นฟ้อง น.ส.แพรวา, พ.อ.รัฐชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นางนิลุบล อรุณวงศ์ บิดาและมารดาของเยาวชน, นายสุพิรัฐ จ้าววัฒนา ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ให้ร่วมกันชดใช้เงินทั้งหมด 25,781,137 บาทนั้น
    เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา จำเลยยื่นคำแถลงขอให้คำนวนหนี้ตามคำพิพากษา ศาลมีคำสั่งจัดการให้แบ่งเป็นเงินต้นตามคำพิพากษา 25,781,137 บาท โดยจากการคำนวนส่วนดอกเบี้ยถึงวันที่ 6 ส.ค.นี้ เป็นเงินจำนวน 16,650,023.40 บาท ค่าทนายความที่ศาลกำหนดชั้นฎีกากับค่าฤชาธรรมเนียมใช้แทนโจทก์ชั้นฎีกา จำนวน 186,650 บาท ค่าขึ้นศาลใช้แทนในนามโจทก์ที่ 17 (จ่ายแยก) จำนวน 20,000 บาท รวมเป็นเงินที่จำเลยต้องชำระหนี้ตามคำพิพากษาทั้งสิ้น 42,637,810.40 บาท และมีรายงานว่า ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ฝ่ายจำเลยที่ศาลฎีกาพิพากษาให้ชดใช้จะเดินทางมาวางเงินต่อศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ในช่วงเช้า
    ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ได้รับการประสานจากมารดาของ น.ส.แพรวา ว่าสามารถหาหลักทรัพย์ครบตามที่ศาลกำหนดเพื่อนำมาจ่ายให้แก่ผู้เสียหายในคดีแล้ว โดยมีข้อความว่า
    ‘ขอบคุณคุณแม่น้องแพรวา และดีใจกับผู้เสียหายครับ...!!!
    บ่ายวันนี้ (5 ส.ค.) ได้รับการประสานงานจากคุณแม่น้องแพรวา ว่า.. “สามารถหาหลักทรัพย์ได้ครบตามจำนวนตามคำพิพากษาของศาลแล้ว พร้อมทั้งได้มอบหมายทนายความให้ไปขอยอดวงเงินรวมจากศาลแล้วเช่นกัน โดยจะนำไปวางที่ศาลไว้ก่อน ในระหว่างรอนัดหมายกับทนายความของผู้เสียหายเพื่อจ่ายเงินให้กับผู้เสียหายแต่ละรายต่อไป
    กรณีที่คุณแม่ไปวางทรัพย์ที่ศาลแล้วนั้น คุณแม่ควรต้องแจ้งการวางทรัพย์ให้เจ้าหนี้หรือทนายผู้เสียหายทราบโดยเร็ว เนื่องจากผลของการวางทรัพย์นั้นจะทำให้หลุดพ้นจากหนี้ที่ต้องชำระไม่ตกเป็นผู้ผิดนัด และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยหลังจากวันที่วางทรัพย์ครับ
    ขอบคุณคุณแม่น้องแพรวาและครอบครัว รวมถึงคุณทนายทั้งสองฝ่ายที่ช่วยกันทำให้เรื่องจบไปได้ด้วยดีครับ
    ไม่มีใครอยากให้เรื่องนี้เกิด แต่เมื่อมันเกิดมาแล้วก็เป็นวิบากของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้แต่เห็นใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ
    กรณีนี้ ของดให้สัมภาษณ์ต่อนะครับ รอให้เป็นหน้าที่ของผู้เสียหายและจำเลย หรือบุคคลที่จะได้รับมอบหมายจากทั้งสองฝ่าย”
    ขณะที่นายวีระศักดิ์ ทัพขวา ทนายความของผู้เสียหายในคดีจากศูนย์นิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานติดต่อจากฝั่งมารดาของแพรวาโดยตรง ได้ยินเพียงข่าวที่พูดต่อๆ กันมาจากทีมงานว่าฝั่งแพรวาเตรียมเงินมาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ขอยืนยัน เพราะยังไม่ได้รับการประสานโดยตรง คงต้องรอความชัดเจนให้เกิดขึ้นก่อน ซึ่งการติดต่อในขั้นวางหลักทรัพย์น่าจะเป็นการติดต่อไปที่ศาลก่อนจึงจะมาถึงฝั่งผู้เสียหาย 
    “ภาวนาขอให้เกิดขึ้นจริงในเร็ววัน เพราะเห็นใจฝั่งผู้เสียหายที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน และสิ่งที่เกิดขึ้นก็เห็นถึงความตั้งใจของฝ่ายแพรวาที่พยายามขายที่ดินเพื่อนำเงินมาชดใช้ ซึ่งการจะขายก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าหากมีทรัพย์สินพร้อมก็อยากให้จบเรื่องราวโดยเร็ว จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย” นายวีระศักดิ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"