แม่แพรวาหลบสื่อ ส่งหนุ่มไปวางเงิน


เพิ่มเพื่อน    


    หนุ่ม-กรรชัยรับเป็นตัวแทนครอบครัวแพรวา นำแคชเชียร์เช็ค 41 ล้านไปวางศาลเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้เหยื่อรถชน 26 ราย ยังขาดอีก 8 แสน จะมาให้วันหลัง อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งระบุ ศาลต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย เชื่อ 9 ปีที่ผ่านมาจำเลยถูกสังคมลงโทษทางจิตใจแล้ว แม่แพรวาอ้างไม่เดินทางไปเองเพราะเกรงกระทบผู้สูญเสีย วอน "อย่าถือโทษโกรธเราเลย"
    เมื่อเช้าวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ พร้อมด้วยนายกรรชัย หรือหนุ่ม กำเนิดพลอย พิธีกรและนักแสดง ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากครอบครัว น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา เดินทางมาศาลนำแคชเชียร์เช็คจำนวน 41,755,050.79 บาท พร้อมเงินค่าธรรมเนียมศาล 20,000 บาท มาวางต่อศาลตามคำพิพากษาศาลฎีกา เพื่อชดใช้ค่าเสียหายแก่ครอบครัวผู้ประสบเหตุ ซึ่งถูกรถที่ น.ส.แพรวาขับชนเมื่อปี 2553 โดยมีนายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เป็นผู้รับมอบแคชเชียร์เช็ค
    นายกรรชัยกล่าวว่า ที่เป็นตัวแทนดำเนินการเรื่องนี้ ก็เพื่อให้เรื่องนี้ได้จบสิ้น เนื่องจากคดียืดเยื้อมานานมาก สมควรแก่เวลาที่ญาติฝั่งผู้เสียหาย ทั้งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจะได้รับการเยียวยา ก่อนหน้านี้ตนเองได้รับโฉนดมาจากครอบครัวของแพรวาเพื่อเป็นตัวกลางในการจำหน่าย แต่ก็ติดขัดเรื่อยมา กระทั่งครอบครัวแพรวาตัดสินใจยืมเงินจากญาติพี่น้อง จนได้ตามจำนวนกว่า 41 ล้านบาท นำมาวางกับศาลในวันนี้ แต่ยังขาดเงินอีกกว่า 8 แสนบาท เนื่องจากเข้าใจตัวเลขคลาดเคลื่อน ซึ่งภายใน 2-3 วันนี้จะนำเงินมาวางเพิ่มเติมให้ครบ ยืนยันทุกอย่างจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ 
    ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ครอบครัวแพรวาไม่ใช้วิธีกู้ยืมเงินเพื่อเยียวค่าเสียหาย นายกรรชัยกล่าวว่า เนื่องจากเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายที่อยู่ในช่วงต่อสู้ทางคดี ทำให้ตัวเลขของเงินเยียวยาของแต่ละศาลไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้สาเหตุที่ทางครอบครัวแพรวาไม่เดินทางมาด้วย เนื่องจากไม่สะดวก และมองว่าที่ผ่านมาได้เคยขอโทษผู้เสียหายมาตลอดอยู่แล้ว
    ด้านนายเดชากล่าวว่า หลังจากวางเงินต่อศาลแพ่งในวันนี้ ขั้นตอนต่อไปอีก 2-3 วันจะนำเงินที่เหลืออีก 8 แสนบาทมาวางเพิ่มเติม ซึ่งจากนั้นก็ถือว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นตามกระบวนการชดใช้ค่าเสียหายเรียบร้อยในฝ่ายจำเลย 
    ขณะที่นายโอภาส อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เปิดเผยว่า เงินที่ต้องเยียวยาให้ผู้เสียหายทั้งหมด 26 ราย มีจำนวน 42,637,810.40 บาท ซึ่งยังเหลือเงินอีก 8 แสนบาท ที่ทางครอบครัวของแพรวาจะต้องนำมาชำระเพิ่มเติม และจะต้องนับดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน โดยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 จะนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะจ่ายครบ ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินคืนผู้เสียหายแต่ละราย ศาลมีบัญชีไว้อยู่แล้วว่าจะต้องจ่ายให้ผู้เสียหายรายละเท่าใด โดยหากเงิน 8 แสนบาทที่เหลือมาครบแล้ว ก็จะนำจ่ายผู้เสียหายได้ทันที ทั้งนี้ ขอบคุณฝ่ายจำเลยที่ทำให้เรื่องนี้จบลงเสียที ยืนยันว่าศาลให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ขอให้สังคมเข้าใจ
    "คดีนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่ขอให้สังคมมองว่าศาลเองก็ต้องให้ความเห็นใจทั้งฝ่ายผู้เสียหายซึ่งน่าเห็นใจมาก เพราะว่ามีการสูญเสียไปเยอะ และฝ่ายจำเลยเองขณะกระทำความผิดก็อายุเพียง 16 ปี เป็นเยาวชน ก็ขอให้สังคมมองทั้งสองด้าน ทำอย่างไรที่จะเยียวยาให้ผู้ทั้งสองฝ่ายผ่านเหตุการณ์ไปได้ด้วยดี เพราะว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าตัวจำเลยเองไม่มีความสุขตลอด 9 ปี ถูกสังคมลงโทษทางด้านจิตใจ และตัวจำเลยเองก็ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจไปโดยปริยายแล้ว" นายโอภาสกล่าว
    ต่อมานางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา มารดา น.ส.แพรวา กล่าวผ่านรายการข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ว่า ตอนนี้ก็เบาใจว่าเหยื่อได้เงินไปเยียวยาได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรอยึดทรัพย์ เพราะขั้นตอนจะนาน ส่วนที่ขาด 8 แสนบาท เป็นเพราะได้รับแจ้งยอดจากศาลคลาดเคลื่อนไป แต่จะตามไปจ่ายให้ครบอย่างแน่นอน
    เมื่อถามว่าสังคมยังสงสัยเหตุใดครอบครัวไม่เดินทางมาด้วยตัวเอง นางลัดดาวัลย์กล่าวว่า เท่าที่ผ่านมา ถ้าสังเกตเราจะไม่ได้คุยกับสื่อมากมาย เพราะเวลาคุยจะกระทบคนที่สูญเสีย ถ้ามีตัวแทนดีๆ น่าจะสามารถทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจได้มากขึ้น
    “อย่าถือโทษโกรธเราเลย สิ่งใดที่ขาดตกบกพร่องไปก็ขอโทษ เราไม่ตั้งใจ ส่วนลูกขออนุญาตไม่พูดถึงตรงนี้ เราก็กำลังดูแลกันไป"
    ในส่วนของผู้เสียหาย พ.ต.อ.ศรัญ นิลวรรณ ข้าราชการบำนาญ บิดา น.ส.สุดาวดี นิลวรรณ หรือนุ่น ผู้เสียชีวิต 1 ใน 9 ราย โดยขณะเกิดเหตุเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน รวมทั้งสื่อมวลชนที่ได้ช่วยเหลือติดตามความคืบหน้ามาตลอด 9 ปี สำหรับการเยียวยาของฝ่ายจำเลย แม้เงินจะไม่สามารถทดแทนลูกของเราได้ แต่ก็เป็นไปตามช่องทางของกฎหมายที่ให้มีการบรรเทาผลร้ายกับครอบครัวผู้สูญเสีย และขอขอบคุณทีมทนายความของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้ดูแลครอบครัวผู้เสียหายด้วยดีตลอดเวลา หลังคดีสิ้นสุดก็ได้พูดบอกลูกสาวให้รับรู้เรื่องราวว่าได้จบสิ้นลงแล้ว ถ้าลูกรู้ก็คงจะดีใจที่จบลงได้เสียที
    อีกคนคือ นางถวิล เช้าเที่ยง แม่ของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ “ดร.เป็ด” ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ดีใจมากหลังรู้ข่าว และขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ เงินที่จะได้มาก็จะนำไปทำบุญครั้งใหญ่ นิมนต์พระ 100 รูป ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ลูกชาย และเก็บบางส่วนไว้รักษาตัว จากนั้นจะทำมาหากินตามปกติ เพราะตอนนี้ไม่เหลือใครแล้ว ทั้งนี้ นางถวิลยังร้อยมาลัยขายหาเลี้ยงชีพ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"