ปปช.ฟันโกงสนามฟุตซอล วิรัชโต้เลื่อนลอยขู่ฟ้องกลับ


เพิ่มเพื่อน    

  ป.ป.ช.ฟันกราวรูด "วิรัช-เมีย-น้องเมีย"  กับพวกทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโคราช เผยแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ ขณะที่ผู้ถูกชี้มูลความผิดโวยใช้หลักฐานเลื่อนลอย เป็นเอกสารที่ไม่มีที่มาที่ไป ยืนยันไม่เคยได้รับงบแปรญัตติปี 2555 ทีมทนายเตรียมยื่นเอาผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

    เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลกรณีทุจริตในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี พ.ศ.2555  (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานปรับปรุงสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล)
    โดยชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 24 ราย ประกอบด้วย ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 ราย, ข้าราชการ 11 ราย, เอกชน 10 ราย (บุคคลธรรมดา 7 ราย นิติบุคคล 3 ราย) แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม มีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้ 1.กลุ่มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ประสานงาน จำนวน 6 ราย ประกอบ 1.นายวิรัช รัตนเศรษฐ 2.นางทัศนียา รัตนเศรษฐ 3.นายสัมฤทธิ์ ปลั่งกลาง 4.นางสาวกุลธิดา วีรตานนท์ 5.นายประภัสร์ ลิมานันท์ และ 6.นางทัศนาพร เกษเมธีการุ
    2.กลุ่มข้าราชการ จำนวน 9 ราย ประกอบด้วย  1.นายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.นายรังสรรค์ มณีเล็ก อดีตผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สพฐ. 3.นายประยงค์ ตั้งเจริญ อดีตผู้อำนวยการส่วนการงบประมาณ สำนักนโยบายและแผนงบประมาณ สำนักงบประมาณ 4.นายนิเวศน์ อุดมรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 5.นายวิโรจน์ เลิศพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพระพุทธ 
    6.นายอนันต์ สุวรรณะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตูมราษฎร์บูรณะ 7.นายทองอินทร์ ไปเจอะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองพลอง 8.นางสาวพูนพิสมัย เปี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวทำนบ 9.และนางสาวอ้อย สงึมรัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองนา 
    3.กลุ่มเอกชน จำนวน 9 ราย คือ นางสาวเบญจพันธ์ บุญบงการ 2.บริษัท สปอร์ต แอนด์ เกม จำกัด 3.นายยี พณิชยา 4.นายมานัส ชาวนา 5.ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็มเอไอ เอ็นเตอร์ไพร์ส 6.บริษัท วอเตอร์ ฮีล แลนด์ จำกัด 7.นางสาวฐิติรัตน์ ทันหาบุรุษ 8.นางสาวรัตนา มงคลสกุล  9.นายวิธิวัสส์ ภูชัสส์วุฒิกุล 
    นายวรวิทย์แถลงสรุปว่า ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการระดับสูง และกลุ่มเอกชน มีพฤติการณ์ร่วมกันทุจริตเชิงนโยบาย และเป็นตัวการร่วมกันในลักษณะการแบ่งหน้าที่กันทำ ตามบทบาทตามหน้าที่และอำนาจที่แต่ละคนมี และเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการกระทำความผิด โดยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนร่วมดำเนินการอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ โดยทุจริต ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี พ.ศ.2555 (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอื่น รวมจำนวน 18 จังหวัด วงเงินประมาณ 4,459,420,000 บาท ใน 2 โครงการหลัก 
    "หนึ่งในนั้นคือโครงการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอล รวมถึงมีการวางแผนในการทุจริต ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอีกหลายประการ เพื่อให้กลุ่มเอกชนที่เป็นพรรคพวกของตนเองได้เข้าเป็นคู่สัญญา และการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอลไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงตรงตามวัตถุประสงค์" เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุ
    เลขาธิการระบุอีกว่า ในช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2555 นายวิรัช นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.ในขณะนั้น และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยแถลงขณะนั้น ซึ่งเป็นน้องสาวนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ได้สั่งการให้พวกของตนเข้าไปประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 เพื่อจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลให้ โดยเข้าไปครอบงำ บงการการใช้จ่ายงบประมาณในวงเงินดังกล่าวโดยปราศจากอำนาจตามกฎหมาย อันเป็นการต้องห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ
    วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า ได้ยื่นหนังสือทักท้วงต่อ ป.ป.ช.ไปแล้ว หลังจากถูกชี้มูลความผิดคดีดังกล่าว เพราะหลักฐานสำคัญที่ ป.ป.ช. นำมาดำเนินคดีกับตนเป็นเพียงใบบัญชีคุมยอดรายการแปรญัตติเพิ่มปี 2555 สพฐ. ที่ระบุเพียงว่าพรรคเพื่อไทยได้รับงบประมาณ 2,588,420,000 บาท และมีพรรคการเมืองที่ได้รับงบแปรญัตติดังกล่าวด้วย อาทิ พรรคชาติพัฒนา 140 ล้านบาท, พรรคประชาธิปัตย์ 925 ล้านบาท, พรรคภูมิใจไทย และระบุว่าตนได้รับงบแปรญัตติดังกล่าว 300 ล้านบาท แต่เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารลอยๆ ไม่มีการระบุที่มา และไม่มีการเซ็นชื่อรับรองว่าเป็นเอกสารจากหน่วยงานใด     "แค่มีชื่อผมเข้าไปปรากฏอยู่ก็ถูกนำไปชี้มูลความผิดแล้ว ยืนยันว่าผมไม่เคยได้รับงบแปรญัตติดังกล่าวเลย ป.ป.ช.เคยทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2555 หรือไม่ว่าได้จัดสรรงบแปรญัตติดังกล่าวให้พรรคการเมืองต่างๆ และผมหรือไม่ รวมถึงได้ทำหนังสือไปสอบถามพรรคการเมืองที่มีรายชื่อในเอกสารดังกล่าวหรือยังว่าได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช.เรียกผมไปชี้แจงเพียงแค่ครั้งเดียว"
    นายทศพล เพ็งส้ม ทีมทนายความคดีทุจริตสนามฟุตซอลของนายวิรัช กล่าวว่า ทีมกฎหมายเตรียมฟ้องดำเนินคดีเอาผิดกับ ป.ป.ช.ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายพิจารณาคดีอาญา และมาตรา 172 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานเรื่องการแปรญัตติงบที่ป.ป.ช.นำมาใช้เอาผิดนายวิรัชไม่ได้สอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นเอกสารลอยๆ ที่ไม่มีใครกล้าเซ็นรับรอง แต่กลับนำมาใช้เอาผิด รวมทั้งไม่เคยไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กมธ.งบประมาณปี 2555 หรือพรรคการเมืองต่างๆ ว่าได้มีการแปรญัตติงบไปให้หรือได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"