'ช่อ'ฟ้องแล้ว! 'ปารีณา'หมิ่นโยงบึ้มกรุง ปรี๊ดใส่ร้ายบุคคลที่3ยอมไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค. 62 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.พรรณิการ์ วานิช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 กรณี น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าโพสต์ของ น.ส.ปารีณา จะถูกแก้ไขหลายครั้ง แต่เราได้เก็บหลักฐานทั้งหมดไว้แล้วอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้นฉบับ ภาพที่ทำให้เกิดความเสียหายคือมีการเชื่อมโยงตนกับหัวหน้าพรรคเข้ากับเหตุการณ์ความไม่สงบและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงโพสต์ที่กล่าวหาตนไปให้กำลังใจครอบครัวผู้ต้องสงสัย จึงฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ส่วนที่ไม่ฟ้องในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นั้น ตอนแรกฝ่ายกฎหมายเห็นว่าเข้าความผิดทั้งหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพราะตัดต่อภาพให้เกิดความเสียหาย แต่พรรคพิจารณาแล้วจุดยืนของพรรคไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น จึงตัดสินใจใช้เฉพาะข้อหาหมิ่นประมาท

ทั้งนี้ ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย และไม่ได้ต้องการให้ น.ส.ปารีณา ต้องติดคุก แต่ต้องการให้สังคมได้เห็นว่า การเผยแพร่ข่าวปลอม ข่าวลวง ข่าวเท็จ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล มีความผิดทางอาญา ที่สำคัญคือเป็นการสร้างความเกลียดชังแตกแยกในสังคม ไม่ให้มีพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก

“ครั้งนี้ข้อกล่าวหาของคุณปารีณาเป็นเรื่องร้ายแรงมาก คือเชื่อมโยงพรรคอนาคตใหม่และแกนนำของพรรคเข้ากับการก่อเหตุรุนแรง เหตุระเบิดในกรุงเทพฯ รวมถึงเกี่ยวกับความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำคัญยิ่งกว่านั้นมีการพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีนี้ถึง 2 คนด้วยกัน ที่ถูกนำไปวงภาพอ้างอิงเชื่อมโยงว่าเป็นผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิด เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดความเสียหายถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั่วไป ไม่ใช่นักการเมืองหรือพรรคการเมือง เราถือว่าเรื่องนี้ยอมไม่ได้ ต้องออกมาปกป้องผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้” น.ส.พรรณิการ์ ระบุ

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่าบางโพสต์ของ น.ส.ปารีณา อาจไม่ได้เป็นผู้โพสต์เองนั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า นายกฯ มีเรื่องเฉพาะตัวท่านมากอยู่แล้ว การถวายสัตย์ก็ไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้อย่างชัดเจน เรื่องนี้เป็นคดีความระหว่างตนกับ น.ส.ปารีณา ท่านนายกฯ น่าจะใช้เวลาไปดูแลปัญหาของประชาชนและประเทศชาติมากกว่า

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี เอาผิดตนนั้น การแจ้งความเป็นสิทธิของใครก็ได้ ซึ่งยืนยันว่าการฟ้อง น.ส.ปารีณา มีพยานหลักฐานชัดเจนครบถ้วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"