มาแล้ว!รธน.ฉบับไก่เอื้ออาทร'วัฒนา'ภูมิใจนำเสนอ มโนส.ส.350คนไม่เอา'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsookว่าวานนี้ อาจารย์โภคิน โฆษกพรรคเพื่อไทยและผมได้ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน

พวกเราไม่ได้มองเพียงที่มาของรัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการ แต่พิจารณาจากเนื้อหาสาระที่ไม่เป็นประชาธิปไตยแม้จะอ้างว่าผ่านประชามติแต่เป็นกระบวนการที่ปิดกั้นอีกฝ่าย หลายคนที่คัดค้านรวมถึงผมเคยถูกทหารยกกำลังมาอุ้มไปกักขังเพราะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ตัวอย่างคือ ส.ว. แต่งตั้งจำนวน 249 คนที่ยกมือให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายก ทั้งที่ประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่ประกาศไม่เอาพลเอกประยุทธ์มากกว่า 350 เสียง แต่พรรคเหล่านั้นก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะฤทธิ์ของรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อให้พลเอกประยุทธ์ได้สืบทอดอำนาจต่อ ที่สำคัญคือรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังถูกออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอจึงสร้างระบบการเลือกตั้งและการนับคะแนนแบบพิสดารที่ฝืนความรู้สึกของประชาชน ไม่ทำให้พรรคใดพรรคหนึ่งชนะเด็ดขาดหรือเลือกคนหนึ่งแถมคนหนึ่งดังที่เกิดขึ้นแล้ว ผลคือจะได้รัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพที่ไม่สามารถแก้ปัญหาของประชาชนได้ แต่จะได้รัฐบาลแบบที่หาเงินไม่เป็นเอาแต่กู้สร้างหนี้แต่ประชาชนยากจนมากขึ้น

รูปแบบการแก้ไขคือเราจะเสนอให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จำนวน 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศแบบรายจังหวัด จากนั้นให้ สสร. แต่งตั้งคณะกรรมาธิการไปร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือนพร้อมการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้วนำไปทำประชามติ หากประชาชนให้ความเห็นชอบก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธยบังคับใช้เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศต่อไป

ส่วนที่พลเอกประยุทธ์และอีกหลายฝ่ายพยายามออกมาบิดเบือนว่า การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนสำคัญกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ขอย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติคือรัฐสภา ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลที่เป็นฝ่ายบริหารที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลยกเว้นไม่มีปัญญาแก้ หากจะโกหกประชาชนขอให้ใช้ปัญญามากกว่านี้

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมที่จะถึง ผมจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้าน หากที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันก็จะเริ่มรณรงค์เพื่อให้ประชาชนสนับสนุน ลำพังเสียงของฝ่ายค้านไม่สามารถฝ่าด่านเผด็จการได้เพราะนอกจากจะต้องได้เสียงหนุนจาก ส.ส. แล้วยังต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. อีกอย่างน้อย 84 คน แต่ถ้าประชาชนเอาด้วยทุกอย่างก็เป็นไปได้เสมอ มาร่วมกันทำรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมมั้ยครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"