อธิรัฐ เร่งSmart communityลั่นปี63ปลอดสลัม


เพิ่มเพื่อน    

"อธิรัฐ”มอบนโยบายการท่าเรือ ทุ่ม 8 พันล้าน สั่งเร่ง Smart community ลั่นปี 63 คลองเตยต้องปลอดสลัม แส้วเสร็จ 4 เฟส ภายในปี 73 พร้อมหาทางเลือกหากไม่ต้องการอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

7 ส.ค.62-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและให้นโยบายการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า การมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นการมาเร่งรัดและติดตามโครงการเร่งด่วนที่ คือพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart community) ที่เคยเปิดโครงการไว้นานแล้ว แต่ขณะนี้ยังเดินหน้าไม่ถึงไหน จากการสอบถามขณะอยู่อยู่ระหว่างพูดคุยและทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ โดยได้ขีดเส้นตายว่าภายในปี 2563 คำว่าสลัมคลองเตยต้องหมดไปจากหัวคนไทย จะต้องเปลี่ยนเป็นคลองเตยคอมมูนิตี้ หรือคลองเตยวิลเรจ
 “เรื่องนี้ ผอ.การท่าเรือฯ บอกว่าจะเริ่งดำเนินการ ซึ่งเสาเข็มต้นแรกจะเริ่มภายในปลายปี 63 โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นตามเป้าหมายให้ปีดังกล่าวท่าเรือคลองเตยต้องเป็นพื้นที่ย่านการค้าทันสมัย ไม่มีสลัม  ส่วนโครงการอื่นๆกที่อยู่ระหว่างการศึกษาก้อยู่ในแผนการในอนาคตต่อไป” นายอธิรัฐ กล่าว

สำหรับงบประมาณในการลงทุน เบื้องต้นลงทุนโดยการท่าเรือ มูลค่า 8,000 ล้านบาท โดยเป็นการนำพื้นที่รวมกว่า 58 ไร่ จากเดิมเป็นพื้นที่ของโรงฟอกหนัง กระทรวงกลาโหมมาพัฒนาสร้างเป็นคอนโดสูง 25 ชั้น ขนาด 4 อาคาร รวม 6,144 ยูนิต พร้อมสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก โรงเรียน ร้านค้า อาคารพาณิชย์ โดยรอบพื้นที่รองรับ 26 ชุมชน และชุมชนใต้ทางด่วน 5 แห่ง รวม 31 ชุมชน รวม 13,000 ครัวเรือน ที่จะเข้ามาอยู่อาศัย ในการก่อสร้าง ทั้ง 4 อาคาร หากเริ่มการก่อสร้างปี 2563 ก็จะเสร็จทั้งโครงการภายใน 10 ปี หือปี 73

“ช่วงแรกลงทุนก่อน 1,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นเฟสๆ เฟสแรกจะเป็นจุดเริ่มต้น ตึกแรกพร้อมที่ค้าขาย ที่เชิงพาณิชยณ์ให้ชุมชนได้มาค้าขายได้ด้วย ได้มอบหมายให้จัดทำแผนการย้ายคนขนานไปกับการทำแบบก่อสร้างควบคู่กันไป จากเดิมโครงการเริ่มปลายปี 64 โยส่วนตัวมองว่าโครงการดังกล่าวเป็นความหวังและหลายคนรอมานาน จึงได้สั่งการให้ทำเร่งด่วน ส่วนคนที่จะเข้ามาอยู่ได้ตรงนี้ การท่าเรือฯมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว”นายอธิรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตามกรณีที่ประชาชนที่อาศัยโดยรอบท่าเรือคลองเตย 31 ชุมชน หากไม่ต้องการอาศัยในพื้นที่คลองเตยอีก ทาง กทท.ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถเลือกสิทธิประโยชน์จาก 3 แนวทาง คือ 1.รับห้องชุดขนาด 33 ตารางเมตร 2.ที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตารางวา ย่านหนองจอก มีนบุรี รวม 214 ไร่ และ 3.รับเงินสดเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"