ชีวิตที่ต้องรับมือ


เพิ่มเพื่อน    

 

      จากบทความของ "คุณโจว ต้าซิน" ได้เรียบเรียงถึงชีวิตในอนาคตสำหรับคนที่กำลังจะเข้าสู่โหมดผู้สูงวัย ว่าจะต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง เมื่อวานมีไปแล้ว 3 ข้อ วันนี้มาพิจารณากันที่ข้อ..

      4.เตรียมพร้อม……สำหรับการใช้ชีวิตติดเตียง…และ…การกลับสู่สภาพทารกแรกเกิด ……เราทุกคน…ต่างเคยอยู่บนเตียง…เมื่อตอนที่แม่ของเรานำเรามาสู่โลกนี้ …และหลังจากการเดินทางผจญภัย…และการต่อสู้อันยาวนานในชีวิตแล้ว

      เราทุกคน…ก็จะกลับมาสู่จุดเริ่มต้นเดิมอีกครั้งนึง ……เราจะถูกดูแลโดยคนอื่นเหมือนเมื่อแรกเกิด…… สิ่งที่แตกต่างกัน…ก็คือ ครั้งนั้น…เราเคยมีแม่เป็นผู้ดูแลด้วยความรักอย่างสุดหัวใจ……แต่เมื่อใกล้วันที่เราจะจากโลกนี้ไป…เราอาจไม่มีญาติที่ใกล้ชิด…มาดูแลเราก็ได้  และ…หากคุณเป็นผู้โชคดี…ที่มีญาติมาคอยดูแล… ก็คงเทียบไม่ได้กับความอาทร…และความเอาใจใส่ที่คุณเคยได้รับจากแม่ของคุณ

      มีความเป็นไปได้……ที่คุณอาจจะถูกดูแลโดยพยาบาล……ที่แม้จะมีรอยยิ้มบนใบหน้า…… แต่จิตใจของเธอ……อาจจะมีแต่ความเหนื่อยหน่าย……ในขณะปฏิบัติหน้าที่…อันน่าเบื่อ…หรือ…แสนจะจำเจนั้น ……คุณจงฝึกนอนนิ่งๆ……อย่าจู้จี้ขี้บ่น……อย่าทำตัวให้เป็นที่ลำบากของคนอื่น ……จงรู้สึกพอใจในสิ่งที่คุณได้รับ

      5.จงพร้อมที่จะพบกับสิ่งหลอกลวงต่างๆ……ที่คุณมักเจอ ……คนส่วนใหญ่รู้ว่า……ผู้สูงอายุนั้น……มักจะมีทรัพย์สินเงินทอง……ที่เก็บสะสมมาตลอดชีวิต ……และ……พวกเขาก็จะพยายามทุกวิถีทาง……ที่จะหลอกเอาเงินและทรัพย์สินต่างๆ นั้นจากคุณให้ได้ ……ไม่ว่าจะมาหลอกซึ่งหน้า ……การส่งข้อความ SMS……ส่งอีเมล …หรือ…โซเชียลมีเดียต่างๆ ……หรือ……อาจมีตัวอย่างสินค้ามาให้ลอง…… โดยบอกว่าจะช่วยชะลอความแก่……หรือทำให้คุณอายุยืนขึ้น ……หรืออาจจะเป็นโครงการออมทรัพย์……ที่จะเพิ่มความร่ำรวยให้กับคุณอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

      โดยพื้นฐานแล้ว …สิ่งที่คนเหล่านี้ต้องการ……ก็คือใช้ทุกวิถีทาง……เพื่อที่จะฉกเงินในกระเป๋าคุณให้ได้เท่านั้น ดังนั้น…คุณต้องระวัง…และรู้ให้เท่าทัน …อย่าได้หลวมตัว…หรือ…หลงเชื่อ……หลวมตัวเมื่อไหร่……เงินและทรัพย์สินที่คุณสะสมไว้……จะแยกทางกับคุณทันที

      ช่วงสุดท้ายของการเดินทางของคุณ………จะค่อยๆ สว่างน้อยลงไปเรื่อยๆ ……จึงเป็นธรรมดา……ที่คุณเริ่มจะมองเห็นทางเดินข้างหน้าไม่ชัด…และ…รู้สึกลำบากที่จะก้าวเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ  ดังนั้น…ผู้สูงวัยทุกคน… จงมองชีวิตตามความเป็นจริงของมัน ……พอใจในสิ่งที่ได้รับ……และยินดีกับสิ่งที่มีอยู่

      ควรทำความรู้จักกับการปล่อยวาง ……รู้จักว่าชีวิตคนเรานั้น……เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ……ควรปล่อยให้มันเดินไปตามจังหวะ……และทิศทางของมัน จงใช้ชีวิตที่เหลืออย่างสงบ สุขุม พอเพียง…ต่อการเป็นผู้สูงวัย

      เฮ้อ..."ป้าเอง" ยังไม่พร้อมเลยนะ.

                                                               "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"