"อพท."ชู "สุโขทัย" ชิงเมืองครีเอทีฟโลก ของยูเนสโก รู้ผลปลายปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

7ส.ค.62-อพท.เสนอให้วธ. ส่ง"สุโขทัย" เข้าประกวดเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลก (ครีเอทีฟ ซิตี้) ของยูเนสโก  ถือเป็นการยกระดับจังหวัดให้มีชื่อเสียงในระดับโลก และกระตุ้นการท่องเที่ยว และเตรียมเสนอ"น่าน"ให้เป็นเมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน


นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว เผยว่า หลังจาก อพท. เสนอ 3 จังหวัด คือ สุโขทัย น่าน สุพรรณบุรี กับวธ. เข้าชิงเมืองครีเอทีฟโลก ของยูเนสโก ปรากฏว่าปีนี้ วธ.ได้เลือกสุโขทัยเข้าร่วมประกวดเนื่องจากมีความพร้อมมากสุด พร้อมๆ กับกรุงเทพฯ ย่านเจริญกรุง ที่ทางสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เสนอส่งเข้าประกวดประเภท City of design หรือเมืองแห่งการออกแบบ ซึ่งในส่วนของสุโขทัย เราเสนอส่งเข้าประกวดประเภท City of craft and folk art หรือหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เพราะเป็นเมืองที่มีงานปั้น มีการทำเครื่องเงิน ถ้วยชาม เครื่องสังคโลก หรือแม้แต่ศิลปะการร่ายรำที่เป็นเอกลักษณ์ของสุโขทัย อย่างการรำโทน การรำเกี่ยวข้าว ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดจะมีลักษณะการร่ายรำท่วงท่าที่ไม่เหมือนกัน ท่ารำส่วนใหญ่จะมาจากผนังของโบราณสถาน ที่เกี่ยวกับความเชื่อในอดีต เอามาถอดเป็นท่ารำอันนี้คือความสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง แล้วก็ความสวยงามของผ้าพื้นเมือง ที่ตอนนี้ คนในจังหวัดร่วมกันอนุรักษ์โดยการสวมใส่ทุกวันศุกร์สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนในพื้นที่ ไม่ใช่เรื่องโกหกหรือสร้างขึ้นมา ฉะนั้นจึงเป็นที่การันตีว่าสุโขทัยนั้นพร้อม และสิ่งที่มีคือสิ่งที่เขาทำ เขาใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เราเองก็ไม่ทราบว่ายูเนสโกจะมาตรวจเมื่อไร แต่คาดว่าน่าจะภายในสองเดือนนี้ เพราะจะประกาศตอนเดือนพฤศจิกายน 

"การคัดเลือกเมืองครีเอทีฟ ไม่ใช่เลือกเมืองที่ดีที่สุด แต่เลือกเมืองที่มีความพร้อมที่สุด ก่อนหน้านี้ภูเก็ต เชียงใหม่ถูกเลือกให้เป็นเมืองครีเอทีฟมาแล้ว กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่คนรู้จักทั่วโลก เลยมองว่าความพร้อมในที่นี้คือพร้อมในแง่ของคน คนในท้องถิ่นเกิดการรับรู้ เมื่อก่อนเราบอกว่าสุโขทัยเป็นเมืองมรดกโลก แต่คนพื้นที่ยังไม่รู้เรื่อง ยังไม่ค่อยเข้าใจความเป็นมรดกโลกเท่าตอนนี้ เช่น สิ่งที่เขาทำทุกวัน อย่างสังคโลกบางทีทำไปอาจจะไม่รู้ตัวว่ามันคือมรดกที่มีคุณค่า มีเรื่องราวที่ผูกกับวัฒนธรรมสุโขทัย แต่ตอนนี้ชุมชนเข้าใจมากขึ้น และเห็นว่าความเป็นมรดกโลกมันมีความสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชน"

อย่างไรก็ตาม นายทวีพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ก็เริ่มเตรียมความพร้อมที่จะเสนอน่าน ประกวดประเภท เมืองหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เพราะมีเสน่ห์ในการทำหัตถกรรมเครื่องประดับ เครื่องเงิน ผ้าทอโบราณที่มีชื่อเสียง และสุพรรณบุรีในประเภทเมืองแห่งดนตรี เพราะสุพรรณบุรีถือเป็นเมืองแห่งความบันเทิง ยังคงมีการขับร้อง เล่นเพลงพื้นบ้าน เพลงฉ่อย เพลงอีแซว และยังเป็นเมืองที่เป็นบ้านเกิดของนักร้องมากที่สุดของประเทศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังมีโรงละครแห่งชาติ คาดว่าจะนำเสนออีกทีพร้อมกันในปี 2564.

.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"