อาชีพในชีวิตหลังเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

                                                                         

        ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่กำลังคิดหาช่องทางสร้างรายได้ทั้งจากการขายของ หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของคนในครอบครัว โดยปัจจุบันในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตแทบจะทุกย่างก้าว การเปิดร้านค้าออนไลน์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเพิ่มรายได้ทั้งผู้สูงอายุที่เกษียณจากงานประจำ หรือแม้แต่ผู้สูงอายุที่มีธุรกิจอยู่แล้ว แต่ปัญหาของกลุ่มคนนี้คือ เกิดความเกรงกลัวต่อการใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกรรม หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เพราะขาดความชำนาญในการใช้งาน และมักจะคิดเสมอว่าอายุมากแล้วไม่จำเป็นจะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีอะไรมากนัก อีกทั้งยังมีลูกหลานคอยทำเรื่องพวกนี้ให้ แต่จะดีแค่ไหนหากในวันนี้ผู้สูงอายุสามารถใช้เทคโนโลยีหรือโซเชียลมีเดียได้เอง ไม่ว่าจะใช้เพื่อความบันเทิง หรือสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

         ในช่วงที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้จัดฝึกอบรมโครงการ 60+ ค้าออนไลน์ ขายทั่วโลก ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ รวมทั้งเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ให้กับผู้สูงอายุวัยเกษียณและผู้ประกอบการที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มุ่งสร้างแรงบันดาลใจ และแรงกระตุ้นให้กับกลุ่มวัยเก๋าให้เท่าทันกับดิจิทัลและเทคโนโลยีออนไลน์ จากผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรง

                 เริ่มกันที่เทคนิคการเปลี่ยนชีวิตและพฤติกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ของ วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงและผู้ก่อตั้งค่ายจีนี่ เรคคอร์ด คือการเปลี่ยนแปลงตัวเองและเริ่มทำอะไรใหม่ๆ หากยังมีข้อกำจัดเรื่องอายุที่เพิ่มมากขึ้น ให้ลองขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่ส่งเสริมการทำการค้าทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน เพราะหน่วยงานเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนและสอนในสิ่งที่ยังขาด รวมทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตัวผู้ประกอบการและผู้สูงอายุ พร้อมทั้งหาช่องทางให้นำสินค้าที่มีอยู่ออกไปสู่ตลาดโลกด้วยการสอนทำการค้าออนไลน์ เทคนิคการทำธุรกิจต่างๆ

                 นอกจากนี้ ผู้สูงอายุจะต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องทั้งทางด้านวิชาการ หรือด้านอื่นๆ ที่สนใจเพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งผู้สูงอายุจะต้องออกจากกรอบแนวคิดเดิมๆ แก้ปัญหาและลบข้อจำกัดด้านร่างกายด้วยการเรียนรู้สิ่งที่ยังไม่มีความชำนาญ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะและปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตในแบบเดิมๆ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ทั้งหมด 3 เปลี่ยน

        เปลี่ยนแรกคือ เปลี่ยนวิธีการมองปัญหา โดยการเปลี่ยนมุมมองเรื่องข้อจำกัดของอายุเสียใหม่ เพราะปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ที่จะคอยสนับสนุนให้ผู้สูงอายุสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ถึงแม้ว่าคนเราจะอายุมากขึ้น แต่ก็ยังสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์และโลกปัจจุบันได้ เพียงแค่อย่าหยุดคิดและมองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ เช่น ขอความช่วยเหลือจากลูกหลานและคนใกล้ตัว ช่วยแนะนำเทคนิคการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีต่อไป

        เปลี่ยนที่สองคือ เปลี่ยนตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เริ่มจากเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย จากเดิมที่เคยส่งรูปดอกไม้พร้อมข้อความสวัสดีวันจันทร์-อาทิตย์ไปให้เพื่อนหรือลูกหลานเป็นประจำ ควรลองหันมาอ่านเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของตัวเองหรือแชร์ข้อมูลดีๆ เพราะผู้สูงอายุถือว่าเป็นกลุ่มที่มีลักษณะการอ่านเนื้อหาได้อย่างละเอียดและสามารถจดจ่อมีสมาธิกับการอ่านได้นานกว่าคนอายุน้อย

        เปลี่ยนที่สามคือ เปลี่ยนให้ทันโลก เพราะในยุคนี้เทคโนโลยีกำลังจะทำลายทุกอย่างที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ดังนั้นวิธีการรับมือคือจะต้องเปลี่ยนตามกระแส ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ คือ จะต้องไม่ทำตัวให้สูงวัยไปตามอายุ โดยสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองโดยการอยู่กับเด็กๆ ให้มากขึ้น จะทำให้ซึมซับและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องปรับตัว เพราะทั้งหมดเกิดจากการเรียนรู้โดยการคบเด็ก

                 ด้านเมธาวี อ่างทอง เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า BLACK SUGAR เผยถึงวิธีการทำธุรกิจให้สำเร็จในวัยเกษียณว่า เคล็ดลับในการทำธุรกิจในช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น ผู้สูงอายุที่เกษียณหรือผู้ที่ทำธุรกิจอยู่แล้ว จะต้องลงมือทำในสิ่งที่อยากทำทันที ซึ่งหากไม่มีแรงบันดาลใจหรือหมดไฟในชีวิตไปแล้ว ให้ลองมองย้อนกลับไปในช่วงที่ยังเป็นวัยรุ่นว่า อยากทำอะไร หรือหาสิ่งของที่จะเป็นตัวจุดประกายความฝันขึ้นมาอีกครั้ง และเริ่มลงมือทำ ขณะเดียวกันจะต้องไม่ท้อถอย แม้ว่าการทำธุรกิจหรือการเรียนรู้เรื่องควรทำการค้าออนไลน์จะมีความยากและซับซ้อน หากทำบ่อยขึ้นก็จะเกิดความเคยชิน และทำให้มีความเชี่ยวชาญได้เช่นกัน แต่จะต้องไม่หยุดนิ่งและเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา. 

รุ่งนภา สารพิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"