ทุ่งกุลา (ไม่) ร้องไห้


เพิ่มเพื่อน    

           พลพรรคเพื่อไทยชุดใหญ่ นำโดย หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพิ่งขนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ผู้บริหารพรรค พร้อมด้วย ส.ส. ทั้งส่วนกลางและพื้นที่ใกล้เคียง ลงพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด พบปะชาวบ้าน เกษตรกร ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก

                คณะพรรคเพื่อไทยเดินทางรับฟังปัญหา พร้อมกับผุดไอเดียชูทุ่งกุลาไม่ร้องไห้ หวังดันให้ทุ่งกุลาฯ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมกับเตรียมนำแนวความคิดนี้ ไปเสนอต่อรัฐบาล หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ ยินดีให้ผลักดันเป็นนโยบายได้เลย ไม่สงวนลิขสิทธิ์

                ฟากฝั่ง ส.ส.ก็ขานรับไอเดีย โดยเฉพาะ ‘ฉลาด ขามช่วง’ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อยากให้ช่วยพัฒนาพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ให้พัฒนามากกว่านี้

                โดยเจ้าตัวบอก...

                "พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ เนื้อที่ประมาณ 2 ล้านไร่ ครอบคลุม 13 อำเภอ ใน 5 จังหวัดภาคอีสาน โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ที่ครอบคลุมมายังร้อยเอ็ด มีการปลูกข้าวหอมมะลิ ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยมากที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากดินในทุ่งกุลาร้องไห้มีสาร แร่ธาตุเฉพาะ ทำให้ข้าวออกมาหอม อร่อยมากกว่าที่อื่นๆ แถมช่วงราคาดี ยังเคยขายได้ราคาดีมากถึงตันละ 2 หมื่นบาท ก็เคยมาแล้ว

                ผมก็อยากให้ช่วยกันผลักดันทำให้ทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาครัฐเอาเทคโนโลยี เอาความรู้ต่างๆ ไปช่วยชาวนาที่ปลูกข้าว ให้เขาได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้น จะได้ไปแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ และยังเป็นการช่วยชาวนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย" 

                แนวทางการพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ มีการพูดกันมานาน เพียงแต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงแนวความคิด แต่ยังขาดการลงไปพัฒนา ลงไปทำอย่างจริงจัง ชาวบ้านก็ได้แต่หวัง อยากให้ทุ่งกุลา (ไม่) ร้องไห้เสียที  

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"