ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยนาข้าวเจอภาวะฝนทิ้งช่วง ชาวนาชัยนาทโอดถ้าไม่ทำก็ไม่มีกิน


เพิ่มเพื่อน    

8 ส.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงและฝนตกน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติและน้ำในคลองชลประทาน ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท มีปริมาณลดต่ำลงต่อเนื่อง ส่งผลให้นาข้าวหลายพื้นที่กำลังขาดแคลนน้ำ ล่าสุดเทศบาลตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา และ ศูนย์ ปภ.เขต 16 ชัยนาท ได้นำเครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซลที่มีอัตราการสูบน้ำ 28,000 ลิตรต่อนาที จำนวน 2 เครื่อง ไปติดตั้งบริเวณปากคลองโพธิ์ ต.บางหลวง อ.สรรพยา เพื่อสูบน้ำจากคลองส่งน้ำ 1 ซ้ายบรมธาตุ เข้าไปในคลองโพธิ์ ที่มีความยาว 6 กิโลเมตร เพื่อช่วยเหลือนาข้าวจำนวนกว่า 10,000 ไร่ ที่กำลังขาดน้ำในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ต.บางหลวง , ต.สรรพยา อ.สรรพยา และ ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำของชาวนามีมาก แต่มีเครื่องสูบน้ำเพียง 2 เครื่อง ทำให้น้ำที่สูบเข้าคลองโพธิ์ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา น้ำไหลไปไม่ถึงปลายคลอง     เทศบาลตำบลบางหลวง จึงเร่งประสาน ศูนย์ ปภ.16 ชัยนาท เตรียมนำเครื่องสูบน้ำที่มีอัตราการสูบ 50,000 ลิตรต่อนาที จำนวน 1 เครื่องไปติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อให้น้ำไหลไปถึงปลายคลอง และให้ชาวนา 3 ตำบลผลัดกันสูบน้ำตำบลละ 2 วัน เพื่อแบ่งปันน้ำใช้ให้ทั่วถึง

นายสำเริง น่วมทิม อายุ 67 ปี ชาวนา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่เพิ่งจะเก็บเกี่ยวข้าวขายไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เปิดเผยว่าตนเตรียมที่จะปลูกข้าวพันธุ์ กข 43 รอบใหม่ โดยไม่ชะลอการปลูกข้าวไว้ก่อน เพราะมีอายุมากแล้ว หากหยุดปลูกข้าวก็ไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไร และเป็นชาวนาก็ต้องหารายได้จากการปลูกข้าว อีกทั้งตอนนี้มีหน่วยงานราชการเข้ามาสูบน้ำให้ จึงช่วยทุ่นแรงชาวนาไปได้ระดับหนึ่ง และยังมีความหวังว่า ในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ไป ฝนจะตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้สามารถเก็บเกี่ยวข้าวรอบใหม่ขายได้ในเดือนมกราคมปีหน้า แต่หากฝนไม่ตกลงมา และน้ำในคลองชลประทานไม่มีจริงๆ ก็ต้องยอมรับสภาพ ปล่อยให้ข้าวเสียหายไป

ขณะที่สถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท วันนี้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่ อ.เมืองชัยนาท น้ำยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 14.12 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก) น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา อยู่ที่ 5.51 เมตร ส่วนน้ำที่ผันเข้าระบบชลประทานสองฝั่งเจ้าพระยา มีปริมาณรวมกัน 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ฝนตกในพื้นที่ก็ยังคงมีปริมาณน้อยมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"