สหรัฐยกระดับคำเตือนเดินทางฮ่องกง ผู้ประท้วงนัดชุมนุมสนามบิน 3 วัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐยกระดับคำเตือนการเดินทางไปฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี ขอให้พลเมืองอเมริกันใช้ความระมัดระวังมากขึ้น ขณะผู้ประท้วงนัดชุมนุมอีก 3 วันติดตั้งแต่วันศุกร์นี้ สถานีต่อไปคือสนามบินระหว่างประเทศ ด้านรัฐบาลจีนเรียกร้องสหรัฐเลิกส่งสัญญาณผิดๆ แก่พวกกบฏแบ่งแยกดินแดนหัวรุนแรงในฮ่องกง

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงปาก้อนหินตอบโต้ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ ที่เขตหว่องไทซินเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 / AFP

    การชุมนุมประท้วงฮ่องกง ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ได้บานปลายเป็นการประท้วงยืดเยื้อนานกว่า 2 เดือน โดยพัฒนาเป็นการเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพที่ถดถอยในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ การประท้วงหลายครั้งจบลงด้วยการปะทะรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจล

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีคำเตือนพลเมืองอเมริกันว่าควรใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเมื่ออยู่ในฮ่องกง คำเตือนนี้ยกระดับจากคำแนะนำก่อนหน้านี้ที่ขอให้ใช้ความระมัดระวังไว้ก่อนตามปกติ

    คำเตือนในเว็บไซต์ของกระทรวงกล่าวว่า การชุมนุมประท้วงซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินอย่างสันติ บางครั้งได้บานปลายเป็นการเผชิญหน้าหรือนำไปสู่การปะทะรุนแรง

    "การประท้วงและการเผชิญหน้าได้ลุกลามไปสู่บริเวณใกล้เคียงที่นอกเหนือจากสถานที่ที่ตำรวจอนุญาตให้เดินขบวนหรือชุมนุมได้" คำแนะนำซึ่งเพิ่มเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับกล่าว และว่า การชุมนุมประท้วงเหล่านี้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่แจ้งล่วงหน้าหรือรู้ล่วงหน้าเล็กน้อย น่าจะดำเนินต่อไปอีก

    ก่อนหน้านี้หลายประเทศก็ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปฮ่องกงแล้วเช่นกัน อาทิ ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ไอร์แลนด์, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น

ผู้ประท้วงชี้เลเซอร์พอยเตอร์ใส่พิพิธภัณฑ์อวกาศฮ่องกง ระหว่างการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 7 สิงหาคม 2562 / AFP

    ภาพการปะทะรุนแรงของผู้ประท้วงคลุมหน้ากับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาเกิดขึ้นหลายครั้งบนท้องถนนในฮ่องกงกลายเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก และเมื่อวันอังคาร รัฐบาลจีนมีคำเตือนที่แข็งกร้าวที่สุดถึงผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยว่าอย่าเล่นกับไฟ แต่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงยังคงไม่ครั่นคร้าม และวางแผนชุมนุมติดต่อกัน 3 วันที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศของฮ่องกง เริ่มตั้งแต่บ่ายวันศุกร์นี้ รวมถึงชุมนุมในหลายเขตของฮ่องกงช่วงสุดสัปดาห์

    การนัดหยุดงานเมื่อวันจันทร์เคยส่งผลให้เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 160 เที่ยว นอกจากนี้การประท้วงขัดขวางการขนส่งมวลชนยังทำให้ระบบคมนาคมในฮ่องกงเป็นอัมพาต

    ผู้ประท้วงเคยเข้าไปชุมนุมภายในสนามบินฮ่องกงมาแล้วเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ครั้งนั้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเยือนเกาะแห่งนี้ การชุมนุมครั้งนั้นเป็นไปอย่างสันติและไม่กระทบต่อเที่ยวบิน

    สายการบินคาเธย์แปซิฟิกยังไม่ให้ทัศนะต่อแผนการชุมนุมประท้วงรอบใหม่ แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จอห์น สโลซาร์ ประธานสายการบินเตือนว่า การประท้วงทำให้จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางมายังฮ่องกงลดน้อยลงเมื่อเดือนกรกฎาคม และกำลังส่งผลต่อการจองตั๋วล่วงหน้าด้วย

    เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศของจีนในฮ่องกงได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลสหรัฐ และเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่าควรหยุดส่งสัญญาณผิดๆ ต่อ "กบฏแบ่งแยกดินแดนหัวรุนแรง" ในฮ่องกง จีนยังต้องการให้สหรัฐชี้แจงให้ชัดเจนเกี่ยวกับรายงานของสื่อมวลชนที่ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนติดต่อกับพวกแกนนำแบ่งแยกดินแดน

    วันเดียวกันนี้ นักเคลื่อนไหวคลุมหน้า 3 คนที่เป็นตัวแทนผู้ประท้วงได้จัดแถลงข่าวครั้งที่ 2 กล่าวโทษการใช้อำนาจโดยมิชอบของตำรวจที่จับกุมผู้นำนักศึกษาคนหนึ่งฐานครอบครองเลเซอร์พอยเตอร์ที่เป็นอาวุธโจมตี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"