อินโดนีเซียจับกุมอดีตซีอีโอ 'การูดา' พัวพันสินบน 'โรลส์รอยซ์'


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินโดนีเซียจับกุมอดีตซีอีโอสายการบินแห่งชาติ "การูดา" ในข้อหาฟอกเงิน เกี่ยวโยงถึงการทุจริตอื้อฉาวของบริษัทโรลส์รอยซ์ ที่ทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์จากอังกฤษแห่งนี้ต้องจ่ายค่าปรับมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์แก่หลายประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน

เอมีร์ซาห์ ซาตาร์ อดีตซีอีโอของสายการบินการูดา (กลาง) ถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริตควบคุมตัว ที่กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของอินโดนีเซีย (เคพีเค) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 ว่าคณะกรรมการเคพีเคได้จับกุมเอมีร์ซาห์ ซาตาร์ อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินการูดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา การจับกุมเขาเป็นผลของการสอบสวนคำกล่าวหารับสินบนจากบริษัท โรลส์รอยซ์ เพื่อแลกกับการซื้อเครื่องบินที่ติดตั้งเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ โดยซาตาร์ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

    คำแถลงกล่าวว่า อดีตซีอีโอผู้ได้รับเครดิตว่าเป็นผู้ชุบชีวิตสายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซียแห่งนี้ ถูกกล่าวหาเมื่อปี 2560 ว่ารับสินบนเป็นเงินสด 1.2 ล้านยูโร (41.32 ล้านบาท) และ 180,000 ดอลลาร์ (5.537 ล้านบาท) ในช่วงที่เขารับตำแหน่งซีอีโอของสายการบินนี้ระหว่างปี 2548-2547

    เคพีเคกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของซาตาร์เกี่ยวข้องกับสัญญามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่การูดาภายใต้การบริหารของซาตาร์ ลงนามกับโรลส์รอยซ์ และบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอีก 3 แห่ง ได้แก่ แอร์บัส และอาวิลอน เดอ ทรานสปอร์ต รีจีนัล (เอทีอาร์) ของฝรั่งเศส และบอมบาร์ดิเอร์ของแคนาดา

    ผลของการสอบสวนร่วมกันหลายประเทศ เคพีเคได้ยึดบ้าน 1 หลังของซาตาร์ในกรุงจาการ์ตา ส่วนทางการสิงคโปร์ยึดแฟลตหลังหนึ่งของซาตาร์ และอายัดบัญชีธนาคารหลายบัญชีของเขาในสิงคโปร์

    ด้านซาตาร์ให้ลูฮุต ปันการิบวน ทนายความ เป็นตัวแทนปฏิเสธคำกล่าวหาฟอกเงิน ทนายผู้นี้กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ทันทีที่การสอบสวนเริ่มต้นขึ้น ซาตาร์ตระหนักได้ว่า ในฐานะลูกจ้างของรัฐ เขาไม่ควรรับของใดๆ เขาจึงคืนเงินที่ได้มา

    เมื่อปี 2560 บริษัท โรลส์รอยซ์ ยินยอมจ่ายเงินค่าปรับทั้งสิ้น 808 ล้านดอลลาร์ (ราว 24,846 ล้านบาท) แก่เจ้าหน้าที่ทางการของอังกฤษ, สหรัฐ และบราซิล เพื่อตกลงไกล่เกลี่ยคดีติดสินบนและคอร์รัปชัน

    ก่อนหน้านี้สำนักงานสอบสวนการทุจริตร้ายแรงของอังกฤษพบว่า โรลส์รอยซ์เคยจ่ายเงินสินบนจำนวนมหาศาลยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ เพื่อให้ได้สัญญาในหลายประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย, อินเดีย, รัสเซีย, ไนจีเรีย, จีน, มาเลเซีย และไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"