'22'เลขรถนายกฯ 15ใบขูดซิบๆ4พัน


เพิ่มเพื่อน    


    แผงค้าหวยติดกองสลากสร้างกระแสจนชาวบ้านคลั่งเลขทะเบียนรถนายกฯ "22" แล้วฉวยโก่งราคาขูดเลือดโชก 15 ใบ 4 พันบาท ด้านกองสลากบ้อท่า ฮึดฮัดแจ้งตำรวจไล่จับ โฆษกโยนบาปคนซื้อกิเลสหนา อ้างแก้ปัญหาได้ยากเพราะเทคโนโลยีก้าวหน้า
    มีรายงานว่า สังคมโซเชียลได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอื้ออึง เมื่อเพจ “ล็อตเตอรี่” ได้โพสต์รูปภาพแผงค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล บริเวณสนามบินน้ำ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ข้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ติดราคาขายสลากชุดโดยเฉพาะเลขท้าย 22 ที่มาจากทะเบียนรถของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ 5 กจ 2204 กรุงเทพฯ โดยโก่งราคาขึ้นไปหลายเท่าตัว กล่าวคือ สลากชุด 5 ใบ ขาย 1,500 บาท (ราคาปกติ 400 บาท), สลากชุด 10 ใบขาย 2,500 บาท (ราคาปกติ 800 บาท) และสลากชุด 15 ใบ ขึ้นไปถึง 4,000 บาท (ราคาปกติ 1,200 บาท) 
    “ปรากฏการณ์ใหม่ เลขดังระดับจักรวาลครับ ไม่ใช่แค่ระดับประเทศ 22 ดังทั้งแผ่นดิน พิกัดสนามบินน้ำ” เพจล็อตเตอรี่ระบุ
    พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2562 มาตรา 39 บัญญัติว่า ผู้ใดเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ และยังไม่ได้ออกรางวัล ในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ขณะที่กองสลากใช้วิธีแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาด้วยการเพิ่มจำนวนมาก จนปัจจุบันสลากแต่ละงวดมีจำนวนสูงถึง 100 ล้านฉบับ
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้ส่งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการจับกุม หากพบว่ามีการขายสลากเกินราคา ทั้งนี้ ตามกระบวนการทางกฎหมาย เมื่อประชาชนพบว่ามีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา หรือพบเบาะแส สามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปจับกุม เมื่อพิสูจน์ทราบว่าผิดจริง และคดีถึงที่สุด ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลนำจับ ในส่วนของสำนักงานก็มีหน้าที่คือตรวจสอบว่าผู้ค้าทั้งในส่วนระบบซื้อ-จอง และโควตา หากมีการขายเกินราคา หรือขายต่อเพื่อไปรวมชุด ก็จะดำเนินการตัดสิทธิ์รับสลากไปจำหน่ายตลอดชีวิต
    "สาเหตุสำคัญที่ยังมีสลากรวมชุดหลายใบและขายเกินราคาเพิ่มขึ้น ถ้าจะพูดกันตรงๆ ก็มาจากกิเลสมนุษย์ คนซื้ออยากถูกรางวัลมาก คนขายก็แสวงหากำไรโดยไม่สนใจกฎระเบียบและกฎหมาย ซึ่งในกระบวนการ ผู้ขายจะได้คนละ 5 เล่ม ถ้าขายเองตามจำนวนที่ได้รับก็ไม่มีปัญหา แต่ก็มีบางส่วนที่รับสลากไปแล้วขายช่วงต่อ ซึ่งถ้าสำนักงานตรวจพบก็จะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต"
    นายธนวรรธน์กล่าวว่า แม้สำนักงานสลากฯ จะปรับกระบวนการพิมพ์สลากเป็นแบบคละในระบบ 2-2-1 แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าการแก้ปัญหาสลากรวมชุดยังทำได้ยาก เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันมี อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ ทำให้ผู้ค้าสามารถค้นหา รับซื้อสลากเพื่อมารวมชุดขายได้ง่าย ส่วนการขายสลากผ่านสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก เป็นเรื่องที่กระทำได้ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย เช่น จำหน่ายสลากให้กับผู้ที่อายุไม่เกิน 20 ปี เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"