คีร์กีซบุกจับอดีตประธานาธิบดี เจอปะทะต้าน ตำรวจโดนยิงดับ


เพิ่มเพื่อน    

คีร์กีซสถานเข้าสู่ภาวะวิกฤติทางการเมือง รัฐบาลส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษบุกบ้านอดีตประธานาธิบดีอัลมาซเบ็ก อาตัมบาเยฟ เพื่อจับกุมมาดำเนินคดีคอร์รัปชัน แต่ฝ่ายสนับสนุนอาตัมบาเยฟขัดขวางยิงตำรวจดับ 1 นาย บาดเจ็บสาหัสอีก 1

ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอัลมาซเบ็ก อาตัมบาเยฟ คุ้มครองบ้านของเขาขณะที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษเปิดปฏิบัติการบุกจับกุมเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 / AFP

    วิกฤติครั้งนี้เป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างอาตัมบาเยฟ กับประธานาธิบดีซูรอนไบ จีนเบคอฟ ซึ่งสืบทอดอำนาจต่อจากเขา แต่ได้เปลี่ยนจากมิตรเป็นศัตรูไม่นานหลังจากนั้น และทำให้อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ถูกกล่าวหาคดีคอร์รัปชัน ซึ่งผู้สนับสนุนเขาเชื่อว่าเป็นคดีการเมือง

    ปฏิบัติการบุกจับอาตัมบาเยฟเกิดขึ้นภายหลังเขาปฏิเสธหมายเรียกของตำรวจเพื่อให้ปากคำคดีคอร์รัปชันเมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม จากนั้นหน่วยความมั่นคงประกาศเปิดปฏิบัติการบุกบ้านของเขาที่หมู่บ้านคอยทาชชานกรุงบิชเคก แต่เผชิญการต่อต้านของกลุ่มผู้สนับสนุนอาตัมบาเยฟ

ผู้สนับสนุนอาตัมบาเยฟปะทะกับตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ / AFP

    กระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การปะทะกันทำให้ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษโดนยิงเสียชีวิต 1 นาย และผู้บังคับการตำรวจจังหวัดชุยบาดเจ็บสาหัสจากแรงกระแทกอาการยังวิกฤติ เหตุการณ์นี้ทำให้มีคนบาดเจ็บ 52 คน เป็นเจ้าหน้าที่ราวครึ่งหนึ่ง

    อาตัมบาเยฟประกาศเรียกระดมพลผู้สนับสนุนเขามาชุมนุมแสดงพลังที่กรุงบิชเคกวันพฤหัสบดี ณ สถานที่ที่เคยนำไปสู่การลุกฮือเมื่อปี 2553 เขายังรับปากด้วยว่าจะปล่อยตัวตำรวจหลายนายที่ถูกจับตัวไว้ระหว่างการปะทะเมื่อคืนก่อน

แฟ้มภาพ วันที่ 27 มิถุนายน 2562 อาตัมบาเยฟพบผู้สนับสนุนในหมู่บ้าน / AFP

    ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีจีนเบคอฟเรียกประชุมสภาความมั่นคง ภายหลังการเจรจาระหว่างตัวแทนของอาตัมบาเยฟและรัฐมนตรีมหาดไทยล้มเหลว จีนเบคอฟกล่าวโจมตีอาตัมบาเยฟในที่ประชุมนี้ด้วยว่า อดีตผู้นำรายนี้ไม่เคารพรัฐธรรมนูญและกฎหมายของคีร์กีซอด้วยการขัดขืนการควบคุมตัว

    ต่อมาวันเดียวกัน อีรีนา คารามุชคินา ส.ส.ที่เป็นพันธมิตรของอาตัมบาเยฟ เผยกับเอเอฟพีว่า ตำรวจได้เปิดปฏิบัติการครั้งที่ 2 แล้ว โดยใช้ตำรวจและหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 1,000 นาย ใกล้เคียงกับจำนวนของผู้สนับสนุนอาตัมบาเยฟที่ช่วยคุ้มครองบ้านของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"