ประท้วงก่อจลาจลได้ผล คีร์กิซสถานประกาศให้เลือกตั้งโมฆะ


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งคีร์กิซสถานประกาศเมื่อวันอังคารว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์เป็นโมฆะ หลังจากประชาชนก่อเหตุจลาจลไม่พอใจผลการเลือกตั้งที่ถูกระบุว่าซื้อเสียงกันมโหฬาร

    คณะกรรมการการเลือกตั้งคีร์กิซสถานแถลงเมื่อวันอังคารที่ 6 ตุลาคมว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ซึ่งผลคะแนนปรากฏว่า พรรคการเมืองที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีซูรอนไบ จีนเบคอฟ ชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่ามีการซื้อเสียงอย่างมโหฬาร

    ผลการเลือกตั้งที่ประกาศออกมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ พากันรวมตัวประท้วงในกรุงบิชเคกเมื่อคืนวันจันทร์ และปะทะกับตำรวจ ผู้ประท้วงบางส่วนบุกยึดอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายแห่ง รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี และบุกเข้าไปปล่อยตัวนักการเมืองที่มีชื่อเสียงหลายคน หนึ่งในนั้นอดีตประธานาธิบดีอัลมาซเบ็ก อาตัมบาเยฟ คู่อริของจีนเบคอฟ

    การปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเมื่อคืนวันจันทร์ทำให้มีคนบาดเจ็บเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 100 ราย  โฆษกกระทรวงสาธารณสุขคีร์กิซแถลงเมื่อวันอังคารว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งสวมเสื้อผ้าพลเรือน เสียชีวิต

    วิกฤติการเมืองของคีร์กิซสถานขณะนี้ ซึ่งชวนให้นึกถึงการปฏิวัติที่โค่นล้มประธานาธิบดีเมื่อปี 2548 และ 2553  น่าจะทำให้รัสเซียเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด ประเทศเอเชียกลางแห่งนี้เคยเป็นสมาชิกสหภาพโซเวียตและรัสเซียยังคงมีฐานทัพตั้งอยู่ที่นี่

    สถานทูตรัสเซียในกรุงบิชเคกแถลงเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ใช้กฎหมายเป็นทางออกของวิกฤติ สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาเสถียรภาพในประเทศ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของพลเรือน

    นักการเมืองฝ่ายค้านของคีร์กิซหลายคน รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีแถลงว่า ได้จัดตั้ง "สภาประสานงาน" เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและให้ประเทศกลับสู่หลักนิติธรรม

    ด้านทำเนียบประธานาธิบดีคีร์กิซสถานยืนยันเมื่อวันอังคารว่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ประธานาธิบดีจีนเบคอฟยังกล่าวหากลุ่มการเมืองหลายกลุ่มว่าพยายามยึดอำนาจ และว่า เขาสั่งให้เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายอย่ายิงประชาชนหรือทำให้เกิดการนองเลือด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"