ปธน.คีร์กีซสถานไขก๊อกแก้วิกฤติ นายกฯรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีซูรอนไบ จีนเบคอฟ ของคีร์กีซสถาน ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อป้องกันการนองเลือดและยุติวิกฤติการเมืองหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อต้นเดือน ขณะที่ซาดีร์ จาปารอฟ นายกรัฐมนตรีคนใหม่หมาดๆ ประกาศรวบอำนาจไว้เอง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีซูรอนไบ จีนเบคอฟ แถลงต่อประชาชนวันที่ 9 ตุลาคม เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงบิชเคก ที่ประชาชนประท้วงการเลือกตั้งจนบานปลายเป็นเหตุรุนแรง

    ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคีร์กีซสถานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 พรรคการเมืองที่ภักดีต่อประธานาธิบดีจีเบคอฟชนะการเลือกตั้ง แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลดังกล่าวและกล่าวหาว่ามีการซื้อเสียง แม้ต่อมาการเลือกตั้งครั้งนี้จะถูกประกาศให้เป็นโมฆะ แต่สถานการณ์ตึงเครียดไม่คลี่คลาย

    ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี จีเบคอฟกล่าวว่า เขาไม่ได้ยึดติดกับอำนาจ และไม่ต้องการถูกบันทึกในประวัติศาสตร์คีร์กีซสถานว่าเป็นประธานาธิบดีที่ปล่อยให้เกิดการนองเลือดและยิงประชาชน เขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

    การชุมนุมประท้วงภายหลังการเลือกตั้งที่เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บมากกว่า 1,200 คน และมีคนเสียชีวิต 1 คน ระหว่างที่เกิดความไม่สงบนั้น ผู้ประท้วงเผชิญการขัดขวางน้อยมากขณะที่พวกเขาบุกเข้าไปในเรือนจำเพื่อปล่อยตัวผู้ต้องขังคนสำคัญ ซึ่งรวมถึงซาดีร์ จาปารอฟ แกนนำของฝ่ายประชานิยมที่โดนจำคุกข้อหาจับตัวประกัน

    อดีตประธานาธิบดีอัลมาซเบก อาตัมบาเยฟ ผู้เปลี่ยนจากมิตรเป็นศัตรูของจีนเบคอฟ ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน แต่เขากลับเข้าเรือนจำแล้ว

    ทันทีที่เป็นอิสระ จาปารอฟก็ได้รับการแต่งตั้งจากจีนเบคอฟให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันทีเมื่อวันพุธ เขาเปิดศึกแย่งชิงอำนาจด้วยการเรียกร้องให้จีนเบคอฟลาออก

    จาปารอฟประกาศต่อผู้สนับสนุนของเขาที่ส่งเสียงโห่ร้องยินดีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อำนาจของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีถ่ายโอนมาอยู่ที่เขาแล้ว "ผมขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของพวกคุณ วันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้ารูปเข้ารอยแล้ว" จาปารอฟกล่าวถึงการลาออกของจีนเบคอฟและการปฏิเสธรับตำแหน่งของรักษาการประธานสภาผู้แทนราษฎร

    ประเทศเอเชียกลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลชาตินี้เผชิญความไม่แน่นอนทางการเมืองเกือบตลอด 30 ปีที่ผ่านมา นับจากเป็นเอกราชภายหลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534 มีประธานาธิบดีโดนประชาชนลุกฮือโค่นอำนาจแล้ว 3 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"