บึ้มโยงการเมืองจับตัวบงการยาก


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กแป๊ะ" โยนสื่อเจาะข่าวบึ้มกรุงเทพฯ ทำคนร้ายไหวตัว ยอมรับหา "มาสเตอร์มายด์" ยาก บอกใครรู้ให้ 2 ล้าน แต่เชื่อระเบิดส่วนใหญ่โยงการเมือง "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ชี้พวกป่วนระดับปฏิบัติมีมากกว่า 15 คน แจ้ง 3 ข้อหาหนัก 2 หนุ่มนราฯ ซุกระเบิดหน้า สตช. "นครบาล" ลุยค้นอพาร์ตเมนต์ต้องสงสัยย่านรามคำแหง "ประวิตร" สั่งผู้ว่าฯ เข้มงานข่าวหลังเสียท่ามาหลายปี

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 8 ส.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. และคณะทำงานสืบสวนสอบสวน แถลงความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งครบ 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา 
    พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง คดีนี้ไม่ได้ง่าย สื่อมวลชนพยายามซักถาม บางสำนักพยายามไซโคว่าหนีนักข่าว ความจริงตนรู้หมดทุกอย่างแต่ไม่พูด บางคนสนิทสนมกับทีมคณะทำงานแอบส่งข่าวให้กัน แต่ผลที่ตามมาคือคนร้ายที่เหลือขยับหมด แล้วใครรับผิดชอบ ไม่ใช่คดีล้อเล่น เจ้าหน้าที่ต้องทำให้รอบคอบรัดกุมที่สุด ไม่ได้ตำหนิ แต่ขอให้เข้าใจการทำงานเจ้าหน้าที่ อยากจะให้ข่าวใจจะขาด คนร้ายไม่ได้โง่ เขาก็ดูสื่ออยู่เหมือนกัน ไม่ได้น้อยใจ แต่รำพึงรำพันให้ฟัง ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน คดีระเบิดจับได้ภายใน 10 ชม.ยังไม่เคยมี ไม่มีใครชม
    พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะประชาชนที่ดูที่ฟังอยู่ เชื่อว่าโจรก็ฟังอยู่ด้วย  เราควบคุมตัวคนร้ายวันที่ 2 ส.ค. วันที่ 3 และ 4 คนร้ายก็ขยับตัวแล้ว ถึงไม่อยากให้ข่าว เพราะจะทำงานยากขึ้น แผนประทุษกรรมบอกได้เลยไม่เหมือนโจรไทย 
    "เช่นเดียวกันกับโซเชียลฯ มีการแชร์สงบจบที่ลุงตู่ ผมถามว่าสงบคืออะไร คำว่าสงบคือไม่มีม็อบขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาม็อบเสื้อเหลืองเสื้อแดงมาชุมนุมกันปิดบ้านเผาเมือง แต่ 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีการชุมนุม เขาจึงเรียกว่าสงบ นอกจากนี้ยังบอกว่ารัฐบาลทำเอง ดิสเครดิตตัวเอง มันไม่ใช่ แม้กระทั่ง ผบ.ทบ.ออกมาพูดว่าเป็นกลุ่มเดิมๆ เพราะท่านเคยทำงานที่ใต้มา ท่านรู้มีข้อมูล แต่สื่อมาตีความกันไปเอง เพราะสื่อเป็นผู้ให้ข่าวประชาชนบริโภคข่าว สื่อเป็นผู้ชี้นำ ถ้าถามว่าหน้าเดิมๆ มีไหม ผมตอบเลยว่ามี ผสมกัน ศัพท์ทางใต้เข้าเรียกว่าหน้าขาว คือคนที่ยังไม่มีประวัติอาชญากรรม คดีระเบิดเป็นคดีที่จับยากที่สุด คนร้ายที่จับได้ 2 คน สะพายเป้ขนาดใหญ่ข้างหลังนั้นคือชุดที่เตรียมมาอย่างละ 5 ชุด เพื่อใช้อำพรางในการหลบหนี เสื้อ กางเกง รองเท้า หมวก อย่างละ 5 ตัว โจรไม่ได้โง่" ผบ.ตร.กล่าว
    ขณะที่ พล.ต.ท.สุวัฒน์เสริมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1.ระเบิด 2.อุปกรณ์ที่เกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะทำงานในส่วนของตัวเองที่รับผิดชอบอยู่ และทางตำรวจภูธรภาค 9 ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ 2 ราย คือ นายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ด้วยกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากนั้นหลังออกคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนได้ขอหมายจับทั้ง 2 ราย และขณะนี้อยู่ในความดูแลของตำรวจภาค 9 การก่อเหตุครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม 1.กลุ่มมาสเตอร์มายด์ ผู้กำหนดยุทธศาสตร์ 2.กลุ่มวางแผนสั่งการ กำหนดขั้นตอนวิธีการปฏิบัติ กำหนดตัวบุคคล สรรหาคนมาปฏิบัติ 3.กลุ่มที่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนทั้งก่อน ขณะก่อเหตุและหลังเกิดเหตุ และ 4.คือกลุ่มปฏิบัติ ซึ่งการสืบสวนสอบสวนโฟกัสไปทุกกลุ่ม 
    "ผู้ต้องหาที่คุมตัวไว้ 2 คน อยู่ในกลุ่มที่ 4 มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี และมีผู้ปฏิบัติที่อยู่ในกลุ่มนี้มีมากกว่า 15 คน หลังจากเกิดเหตุในครั้งนี้ได้เชิญตัวบุคคลมาพูดคุยซักถามเป็นร้อยคน ถ้ามีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จะใช้กฎหมายที่มีควบคุมตัว แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าควบคุมตัวอยู่เท่าไหร่ เพราะบางส่วนพูดคุยเสร็จก็ให้กลับ ทั้งหมดทำตามกฎหมายทุกอย่างสามารรถตรวจสอบได้ทั้งหมด" ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว  
    จากนั้นได้เปิดให้สื่อสอบถาม โดยถามว่าระเบิดที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ตอบว่า เหตุระเบิดตั้งแต่ปี 44 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันหลายพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ ทั้งรัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร, พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าส่วนใหญ่ระเบิด 80-90 เปอร์เซ็นต์เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ได้คิดเอง เพราะมีประสบการณ์มาตั้งแต่ปี 44  
    "คนที่อยู่เบื้องหลังผมก็อยากรู้ ใครรู้จะให้เงิน 2 ล้าน คำถามที่ทุกคนอยากรู้ตอนนี้คือ ใครสั่ง เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ มาจากไหน มีแค่นี้ไม่เห็นมีใครชมตำรวจเลยว่าจับได้ภายใน 10 ชม. และจากการสอบถามผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ทั้ง 2 คน เขาบอกว่าเขารอดแล้วนั่งรถทัวร์ไปจนถึงจังหวัดชุมพรถึงรู้ว่าไปไม่รอด  ทุกคำถามผมอยากตอบแค่ถ้าตอบมีปัญหา เดินลำบากแน่" พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว  
    ซักว่าผู้ต้องหาที่จับได้ทั้ง 2 คนให้การอย่างไร ผบ.ตร.กล่าวว่า ภาพรวมการซักถามให้การเป็นประโยชน์ แต่การก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายเตรียมชุดมาเปลี่ยน 5 ชุด แว่นตา 5 อัน รองเท้า 5 คู่ ใช้เปลี่ยนอำพรางทั้งหมด 5 ชุด แล้วคนร้ายโง่หรือฉลาด โจรไทยเคยมีไหมเปลี่ยนชุดถึง 5 ชุด และผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้เคยมีประวัติก่อเหตุยิงถล่มฐานนาวิกโยธินที่จังหวัดนราธิสวาสเมื่อปี 56 หลังจากนี้ก็จะขยายผลหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ว่าการประกอบระเบิดนำมาประกอบที่กรุงเทพฯ หรือประกอบมาจากใต้ 
    "การประกอบระเบิดทุกจุดแพตเทิร์นเดียวกัน ส่วนระเบิดเพลิงที่พบที่ร้านขายเสื้อผ้าย่านประตูน้ำเชื่อว่าเป็นระเบิดที่ตกค้างในวันเดียวกัน แต่อาจจะผิดพลาดของวงจร" ผบ.ตร.กล่าว 
    เมื่อถามว่า ระเบิดครั้งนี้เป็นขบวนการบีอาร์เอ็นหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า จากที่ทำงานมาคนร้ายที่ลอบก่อเหตุยังไม่พบว่ามีใครประกาศเป็นการก่อเหตุของกลุ่มตัวเอง แต่การวางระเบิดแต่ละจุดมีความเชื่อมโยงกัน ยกตัวอย่างที่ศูนย์ราชการฯ คนร้ายวางที่ริมถนน ไม่ประสงค์ให้คนเสียชีวิต เช่นเดียวกันกับที่สำนักปลัดกลาโหม แต่จะเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์อย่างไร ยังไปไม่ถึง ก็อยากรู้เหมือนกัน ส่วนคนร้ายที่วางระเบิดหน้า สตช. คนร้ายปอดๆ กล้าๆ เบื้องต้นแจ้งข้อหาอั้งยี่ พยายามฆ่า และครอบครองวัตถุระเบิด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้สรุปเหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้มีทั้งหมดด้วยกัน 15 จุด 16 ลูก เพราะที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลูก แบ่งเป็นระเบิดเพลิงแสวงเครื่อง 7 ลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 9 ลูก จุดระเบิดด้วยไอซีไทเมอร์+เชื้อปะทุไฟฟ้าแสวงเครื่อง สามารถเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่องได้ 4 ลูก และระเบิด 12 ลูก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน   
    วันเดียวกัน พล.ต.ท.สุวัฒน์ พร้อมด้วย พล.ต.ต. อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. นำกำลังตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ไม่มีชื่อแห่งหนึ่ง เลขที่ 527/50 ภายในซอยรามคำแหง 53 แยกซอยลูกจันทร์ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. หลังทราบว่ากลุ่มคนร้ายคดีระเบิดกรุงเทพฯ เคยพักอาศัยอยู่ช่วงมาก่อเหตุ
    เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบริเวณชั้น 2 ห้อง 512 พบสภาพค่อนข้างสะอาด คล้ายกับไม่ค่อยมีการพักอาศัย ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บวัตถุพยานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศษเส้นผม ขนที่อยู่บนที่นอน ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หลอดยาสีฟัน แปรงสีฟันและวัตถุพยานอื่นกว่า 20 รายการไปตรวจสอบอย่างละเอียด รวมทั้งใช้สุนัขตำรวจและเจ้าหน้าที่อีโอดีตรวจสอบรถจักรยานยนต์และถังขยะโดยรอบ พบกล่องพัสดุไปรษณีย์ต้องสงสัย ถูกตัดชื่อที่อยู่ผู้รับและผู้ส่งถูกทิ้งในถังขยะ รวมทั้งพบซิมโทรศัพท์มือถือที่ใช้สำหรับเล่นเน็ต ดีแทค ดาต้า ทู โก จำนวนหลายร้อยอันถูกทิ้งในถุงพลาสติก
    ที่เมืองทองธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างมอบนโยบายของรัฐบาลให้กับส่วนราชการว่า เรื่องความมั่นคงหากข้าราชการไม่ร่วมมือร่วมใจกัน และประชาชนไม่มีส่วนร่วม ก็จะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอย่างที่ผ่านมา ดังนั้นต้องสร้างความเข้าใจ โดยเฉพาะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นผู้เป็นตาให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะเราไม่สามารถมีเจ้าหน้าที่ไปประจำได้ทุกจุด และเมื่อเกิดเหตุแล้วจะเกิดความลำบากในการติดตามคนร้าย รวมถึงการสืบสวนสอบสวนมากมาย 
    "โดยเฉพาะแนวชายแดนต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะผู้ก่อความไม่สงบมีการพัฒนาขึ้น 10 ปีที่ผ่านมาเราเสียท่าในเรื่องการข่าว เราไม่มีแหล่งข่าว ดังนั้นขอฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามทำงานด้านการข่าวให้ใกล้ชิด ข่าวสารในจังหวัดต้องทันสมัย" พล.อ.ประวิตรกล่าว. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"