เอาล่ะสิ! 'อดีตบิ๊กเนมปชป.' สอน 'รมต.ปชป.' แก้ราคาผลไม้ตกต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.62 - นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีต อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

ขอคิดดังๆซักนิด

ข่าวผลไม้ไทยราคาตกต่ำ มีให้ได้ยินเกือบทุกปีก็ว่าได้

ผลไม้ออกตามฤดูการ ออกพร้อมกันทีละมากๆ เก็บไว้นานก็เน่าเสียหมด ชาวสวนไม่มีทางเลือก ราคาเท่าไหร่ก็ต้องขาย

ทางออกน่าจะเป็นการหาช่องทางระบายผลไม้เพื่อจัดจำหน่ายทั่วประเทศให้ได้จำนวนมากและรวดเร็ว เพราะรอนานไม่ได้ ผลไม้เน่า เสียหายหมด

ขายออนไลนส์ก็เป็นอีกช่องทางนึง ( สมัยนี้ถ้าไม่พูดถึงขายออนไลนส์จะดูเชย ) เป็นการขายตรง ชาวสวนได้ราคาดี แต่อาจไม่ใช่การแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาด จำนวนจัดจำหน่ายไม่มากพอ

ข้อเสนอของผม

ให้ไปรษณีย์ไทยช่วยดำเนินการ ใช้รถแช่เย็นถ้าจำเป็น ส่งตรงไปไปรษณีย์ไทยสาขาทั่วประเทศ และวางขายหน้าสำนักงาน เชื่อสามารถกระจายผลไม้ได้เร็วและถึงมือผู้บริโภคตรงสุด ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าหน่อย พรึ่บเดียวหมด

ไปรษณีย์ไทยควรทำข้อเสนอถึงกระทรวงพานิชย์ ขอเป็นข้อตกลงแบบ open end contract ตลอดปี ใช้ได้กับผลไม้ทุกฤดูที่ผลิตจากทุกภาคเพื่อจัดส่งไปสาขาไปรษณีย์ทั่วประเทศ

กระทรวงพานิชย์ไม่ควรรอให้ถึงฤดูผลผลิตออกแล้วค่อยคิดแก้ วางระบบการขนส่งผลไม้ผ่านไปรษณีย์ไห้เรียบร้อย ถึงเวลากดปุ่มได้ทันที ชาวสวนแฮปปี้ คนไทยทั่วประเทศมีผลไม้จากทุกภาคทานในราคาเป็นธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"