งง!'บิ๊กตู่'เคยถวายสัตย์หลายครั้งทำไมผิดพลาด'โภคิน'ชี้ช่องจบที่ศาลปกครอง


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค. 62 - นายโภคิน พลกุล  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและเเผนงาน พรรคเพื่อไทย อดีตรองประธานศาลปกครองสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่ง ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะเข้ารับหน้าที่ ดังนั้นเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ ขั้นตอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะเกิดผลอะไรตามมาบ้างจากความบกพร่องครั้งนี้ และอยากทราบว่านายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไรต่อไป 

นายโภคิน กล่าวว่าที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านได้ท้วงติงหลายครั้งถึงเรื่องดังกล่าวแต่ไม่มีการแก้ไข และยังยืนยันว่าการถวายสัตย์มีความครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีเคยถวายสัตย์ปฏิญาณมาแล้วหลายครั้ง แต่เหตุใดครั้งนี้จึงผิดพลาด

"ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้นต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด แต่กังวลว่าหากศาลวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้วินิจฉัยว่าการกระทำที่ผ่านมาชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้จะเป็นอำนาจของศาลปกครองที่จะพิจารณาว่าจะเพิกถอนการกระทำของคณะรัฐมนตรีหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาล และการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้เข้าข่ายเป็นโมฆะได้ เพราะถือว่าคณะรัฐมนตรีไม่สมบูรณ์"

นายโภคิน กล่าวถึงแนวทางแก้ไขว่า การกระทำทางปกครองผิดคำสั่งหรือรูปแบบ จะต้องไปทำใหม่ให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะไม่มีผลใช้บังคับได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"