'บิ๊กแดง'เผยกับสื่อนอกกองทัพกำลังสู้กับ'สงครามลูกผสม' ลากไส้พรรคที่ก่อตั้งใหม่โฆษณาชวนเชื่อด้วยข่าวปลอม


เพิ่มเพื่อน    

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ ระบุกองทัพไทยกำลังสู้รบกับ "สงครามลูกผสม" ที่ข้าศึกใช้ "ข่าวปลอม" ล้างสมองเด็กรุ่นใหม่ให้ต่อต้านกองทัพและสถาบันกษัตริย์ พร้อมย้ำตราบใดที่ยังคุมกองทัพจะไม่ยอมให้มีการก่อรัฐประหาร

10 ส.ค.62 - เว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 หรือราว 1 สัปดาห์ภายหลังเหตุการณ์ระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครระหว่างที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนและประเทศคู่ความร่วมมือ โดย ผบ.ทบ.กล่าวถึงการวางระเบิดครั้งนี้ว่ามีเป้าหมายเพื่อบ่อนทำลายรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.อภิรัชต์บอกกับรอยเตอร์ว่า สิ่งที่กองทัพกำลังต่อสู้อยู่ในปัจจุบันนี้เทียบได้กับการต่อสู้กับกบฏคอมมิวนิสต์ในทศวรรษ 1970-1980 โดยสิ่งที่ท้าทายในขณะนี้คือการโฆษณาชวนเชื่อทางอินเทอร์เนต 

"ภัยคุกคามขณะนี้ก็คือข่าวปลอม" ผู้บัญชาการทหารบกของไทยกล่าวถึงปัญหาที่กำลังเกิดกับหลายประเทศทั่วโลก และผู้นำอย่างเช่นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักกล่าวโทษเสมอ "มันเหมือนกับสงครามไซเบอร์ และเมื่อรวมมันกับเหตุการณ์ (ระเบิด) ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เหมือนกับสงครามลูกผสม" 

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ข้าศึกที่กองทัพต่อสู้ขณะนี้ไม่ใช่ศัตรูเปิดเผยเมื่อแต่ก่อนแล้ว กองทัพจึงต้องจัดระเบียบองค์กรใหม่และปรับปรุงความรู้ จัดระเบียบองค์กรและหน่วยต่างๆ เพื่อรักษาสันติสุขและความมั่นคงของชาติ

ผู้บัญชาการทหารบกปฏิเสธจะระบุกับรอยเตอร์ว่าใครอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดปวนกรุง หรือการโฆษณาชวนเชื่อ แต่เขาอ้างถึงบางพรรคการเมืองที่ไม่ระบุ ซึ่งเพิ่งก่อตั้งไม่เกิน 2 ปีและมีแนวนโยบายโฆษณาชวนเชื่อตรงถึงกลุ่มคนที่มีอายุ 16-17 ปี "พรรคเหล่านี้ให้ความรู้กับคนกลุ่มนี้ด้วยข่าวปลอม" 

พล.อ.อภิรัชต์ยังกล่าวถึงบทบาทของกองทัพกับการเมืองด้วยว่า กองทัพภายใต้การบัญชาการของเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และจะไม่มีการก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

"ตราบใดที่ผมยังอยู่ในตำแหน่งนี้ ผมจะไม่ปล่อยให้กองทัพล้ำเส้น" ผู้บัญชาการทหารบกซึ่งเป็นบุตรชายของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผู้นำการก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2534 กล่าว "หลังการเลือกตั้ง กองทัพต้องถอย" 

ผู้บัญชาการทหารบกย้ำด้วยว่า กองทัพมีบทบาทหน้าที่เฝ้าตรวจโฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านรัฐไทย รวมถึงสถาบันกษัตริย์ แต่การดำเนินการกับผู้กระทำผิดนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และตอนนี้กองทัพกับรัฐบาลแยกกันทำงานแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"