'ปิยบุตร'ชี้อนาคตใหม่ปูทางประชาชนทวงอำนาจเขียนรธน.คืน


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 11 สิงหาคม ที่อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุก่อนจะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญตามที่ฝ่านค้านเสนอ ควรทำประชามติถามประชาชนก่อนว่าต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพียงแต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนไว้ว่า ในท้ายที่สุดถ้าแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องใหญ่ เช่น แก้วิธีการแก้ หรือแก้เพื่อไปทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ มันต้องไปจบที่ประชามติอยู่ดี 

ในเบื้องต้น ทางพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้านเพียงต้องการเริ่มต้นแคมเปญขึ้นมาเพื่อหาฉันทามติของสังคมให้ได้ว่าประเทศไทยพร้อมหรือยังที่จะเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ร่วมกัน จึงใช้ชื่อโครงการว่า “ทวงคืนอำนาจการจัดทำรัฐธรรมนูญของประชาชน” หลังจากตั้งแต่ปี 2549 คณะรัฐประหาร 2 ชุดเอาอำนาจเขียนรัฐธรรมนูญไป นี่จึงเป็นการทวงอำนาจกลับมาไว้ที่ประชาชน ส่วนจะเขียนในรูปแบบใดนั้น เป็นเวทีที่เปิดกว้าง สามารถพูดคุยกันได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมร่วมของพรรคฝ่ายค้านแล้วหรือไม่ นายปิยบุตรกล่าวว่า ตอนนี้ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอร่วมกัน มีหลักใหญ่คือกำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และสภาร่างรัฐธรรมนูญนี้จะไปเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ จากนั้นจึงจัดให้มีประชามติ ส่วนรายละเอียดว่าสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ควรมีกี่คน ประกอบด้วยใครบ้าง หรือมีที่มาอย่างไร เรื่องนี้สามารถพูดคุยปรับเปลี่ยนได้เสมอ แต่อย่างน้อยในการรณรงค์ต้องมีร่างที่หย่อนลงไปในสังคมเพื่อให้ขบคิดกันว่าจะเอาแบบไหน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"