กพฐ.ร่างเกณฑ์"ควบรวมโรงเรียน"ใหม่  สืบเนื่องจากมีการขอเปิดรร.ที่ได้ควบรวมไปแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

 

12ส.ค.62-ยกร่าง ระเบียบกฎเกณฑ์ ควบรวม สถานศึกษาใหม่  "เอกชัย" เผย ตัวเลข รร.ขนาดเล็ก ที่มีเด็กต่ำกว่า 40 คน มีจำนวน 2,800 โรง มีเด็กต่ำกว่า 120 คน มี กว่า 14,000 โรง ลั่น สพฐ.ต้อง ดำเนินการเลิก รร.ที่ควบรวมแล้วและ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้งกับกฎของก.พ.ร.ที่ห้ามรร.มีเด็กน้อยกว่า 120 คน มีครูและผอ.


นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ กพฐ.ได้มีมติอนุมัติให้โรงเรียนที่เคยควบรวมไปเมื่อ 5 ปีที่แล้วกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง ตามที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศจธ.) เสนอนั้น ตนมองว่าเรื่องนี้หากไม่มีการระมัดระวัง ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กก็จะกลับมาอีก เพราะปัจจุบันอัตราการเกิดของประชากรลดลงอย่างชัดเจน ทั้งยัง มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง และจากข้อมูลขณะนี้ พบว่า มีโรงเรียนที่มีเด็กต่ำกว่า 40 คน มีจำนวน 2,800 โรง โรงเรียนที่มีเด็กต่ำกว่า 120 คน มีประมาณ กว่า 14,000 โรง ซึ่งหากรวมโรงเรียนที่เด็กต่ำกว่า 40 คน และ 120 คนจะมีโรงเรียนถึงเกือบ 18,000 โรง ที่จะต้องทำให้เกิดคุณภาพด้วยวิธีต่างๆ เช่น การควบรวมโรงเรียนที่มี 2 แบบ คือ ควบไปเรียนรวมทั้งหมด และควบรวมแบบผสม ซึ่งปัญหาของการควบรวมนั้น เกิดจากบางโรงเรียนที่มีการควบรวมโรงเรียนไปแล้ว นำนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนอีกแห่งทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องดำเนินการเลิกสถานศึกษา เพราะถ้าไม่ดำเนินการเลิกสถานศึกษาจะมีอัตรา ตำแหน่งของครูและผู้อำนวยการอยู่ เมื่อคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เห็นว่ามีอัตราก็บรรจุครู และ ผอ.ก็จะมีการเรียกบรรจุ ปัญหาก็จะกลับมาในลักษณะเดิมอีก 

“อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะไม่อนุมัติอัตราครู หรือผู้บริหารให้กับสถานศึกษาที่มีเด็กต่ำกว่า 120 คนแล้ว ซึ่งหากทำได้ผมก็เชื่อว่าเราจะไม่มีปัญหา เนื่องจากทุกระบบจะช่วยกับควบคุมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ กพฐ.เองได้เสนอให้มีการยกร่างระเบียบ การปฏิบัติ ประกาศของ สพฐ.ที่เป็นประกาศเกี่ยวกับการควบรวมโรงเรียนใหม่ โดยจะต้องยกเลิกระเบียบ หรือประกาศเดิมที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อที่จะให้มีวิธีในการปฏิบัติเพียงแนวทางเดียว

ทั้งนี้การเลิกสถานศึกษาเป็นอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเป็นอำนาจ กศจ. แต่ต้องมีการประกาศล่วงหน้า 1 ปี แต่หากเป็นกรณีที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของ กศจ. ก็ต้องเสนอให้ กพฐ. เป็นผู้พิจารณา”ประธาน กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"