ให้เช่าบ้านผีสิง เพื่อทำโรงแรม รับลูกค้าเฉพาะ


เพิ่มเพื่อน    


    “ธนารักษ์” ปิ๊งไอเดียดึงเอกชนพัฒนาเชิงพาณิชย์บ้านโบราณศิลปกรรมเก่าแก่ที่มีประวัติเร้นลับ หรือบ้านผีสิงทั่วประเทศ 200 แห่ง หลังข้อมูลยันมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชอบเข้าพักสถานที่น่าสะพรึง
    นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมกำลังรวบรวมพื้นที่ราชพัสดุ อาคารสำนักงานรัฐ อาคารที่พักข้าราชการ สิ่งปลูกสร้างโบราณ ที่มีสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมเก่าแก่ หรือมีประวัติเรื่องเร้นลับทั่วประเทศประมาณ 200 แห่ง มาเปิดให้ภาคเอกชนเช่าลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรมบูติก ร้านอาหาร และร้านกาแฟ โดยมีเงื่อนไขผู้ร่วมประมูลจะต้องอนุรักษ์สภาพตัวอาคารไว้ เพื่อช่วยอนุรักษ์สถานที่สำคัญของประเทศ
    “เดิมทีอาคารเหล่านี้เป็นอาคารเก่า เป็นบ้านโบราณ มีศิลปกรรม สถาปัตยกรรมเก่าแก่มาหลายร้อยปี แต่ปัจจุบันบางหลังก็มีการปล่อยร้าง หรือมีประวัติมีเรื่องราวเหนือธรรมชาติ เป็นบ้านผีสิง กรมจึงเห็นควรนำมาจัดทำแผนปรับปรุงเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยให้เอกชนเข้ามาร่วมพัฒนา เพราะหากกรมจะเข้าไปพัฒนาเองอาจต้องใช้งบประมาณมาก” นายอำนวยกล่าว
    การรวบรวมอาคารเก่าเหล่านี้อยู่ในโครงการจัดทำฐานข้อมูลอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่ราชพัสดุ ที่มีลักษณะยังทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม หรือสถาปัตยกรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ โดยเบื้องต้นอาคารที่น่าสนใจ เช่น บ้านเขียว หรือบ้านของขุนพิทักษ์บริหาร เป็นบ้านโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 อายุเกินกว่า 100 ปี ที่อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาคารกรมศุลกากร จังหวัดหนองคาย รวมถึงอาคารเก่าในเขตกรุงเทพมหานคร 21 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีลักษณะเชิงอนุรักษ์ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
    นายอำนวยกล่าวว่า อาคารโบราณทั่วประเทศบางส่วนอยู่ในการดูแลของส่วนราชการ หากมีแผนต้องการนำไปพัฒนาต่อก็สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าปล่อยร้างไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ กรมก็จะขอเรียกคืนมาพัฒนา หรือเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาต่อเอง แต่หากอาคารใดมีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร กรมก็ต้องมีการหารือก่อนนำมาพัฒนา คาดว่าน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน นักท่องเที่ยวพอสมควร เพราะมีบางกลุ่มชอบเข้าพักสถานที่เก่าแก่ หรือบางกลุ่มก็เข้าไปสำรวจในลักษณะเป็นบ้านผีสิง โดยเมื่อได้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่ามีแห่งใดสามารถนำมาบูรณะได้ กรมก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาทำสัญญา อาจเป็นรูปแบบพิพิธภัณฑ์ อาคารจำหน่ายสินค้าโอท็อป ที่พักแบบบูทีค โฮเทล หรือทำเป็นร้านค้า ร้านกาแฟ ก็ได้ว
    นายอำนวยกล่าวด้วยว่า กรมยังอยู่ระหว่างการทำโครงการอนุรักษ์ที่ดินกำแพงเมือง-คูเมือง 1,400 แห่งทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิพื้นที่ทับซ้อน และการพัฒนาอนุรักษ์เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยเบื้องต้นมีการสำรวจพื้นที่กำแพงเมืองและคูเมืองที่ยังมีร่องรอยประวัติศาสตร์กว่า 300 แห่ง มาสำรวจและจัดทำพื้นที่เอกสารสิทธิก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"