ขออภัย!'ธีระชัย'เห็นต่างอดีตอัยการ ยันถวายสัตย์ไม่ครบอาจเข้าข่ายละเมิดต่อพระมหากษัตริย์


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค.62-นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า “การถวายสัตย์ไม่ใช่การขอพระราชทานอำนาจในการปกครอง”

มีคนส่งลิงค์ข่าวข้างล่าง ซึ่งนายถาวร เชาว์วิชารัตน์ อดีตอัยการอาวุโส เผยแพร่ความเห็นว่าการถวายสัตย์สำเร็จจบไปแล้ว เพราะเป็นกระบวนการขอพระราชทานอำนาจในการปกครองแผ่นดินจากพระมหากษัตริย์

และปฏิญาณเพื่อให้เป็นการยืนยันว่า เมื่อได้รับพระราชอำนาจไปแล้ว คณะรัฐมนตรีก็จะใช้อำนาจนั้นอย่างชอบธรรม ในนามพระมหากษัตริย์

ขออภัยที่ผมเห็นต่าง

ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น การเข้าสู่อำนาจเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน เกิดจากการเลือกตั้งโดยประชาชน หรือจากการปฏิวัติรัฐประหาร

มิใช่เกิดจากการขอพระราชทานอำนาจจากพระมหากษัตริย์

ส่วนการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณนั้น ดูจากถ้อยคำ ก็ชัดเจนว่า มี 2 วัตถุประสงค์

หนึ่ง เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

สอง เพื่อให้คำมั่นแก่ประชาชน ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญ

ผมจึงเห็นว่า ต้องกล่าวให้ตรงกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดต่อพระมหากษัตริย์ และละเมิดต่อประชาชน

ในคลิปนี้ คุณโภคิน พลกุล อดีตรองประธานตุลาการศาลปกครองสูงสุด อธิบายการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนเข้าใจง่าย พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกฯ จะต้องรับผิดชอบ และต้องแก้ไขให้ถูกต้อง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"